Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 9
Quy định mới về việc miễn 50% học phí hệ trung cấp, tăng mức trợ cấp thất nghiệp, chức danh và hạn mức sử dụng xe công... sẽ có hiệu lực từ tháng 9.Quy định mới về việc miễn 50% học phí hệ trung cấp, tăng mức trợ cấp thất nghiệp, chức danh và hạn mức sử dụng xe công... sẽ có hiệu lực từ tháng 9.

 

 

xe-cong.jpg

Theo quy định mới, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cấp lãnh đạo như bí thư tỉnh trực thuộc trung ương được sử dụng xe công trong thời gian công tác, với giá tối đa là 1,1 tỷ đồng. Ảnh: Bá Đô.

Khám chữa bệnh ngày lễ được thanh toán bảo hiểm y tế

Theo nội dung thông tư liên tịch số 16/2015 của liên Bộ Y tế - Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/9, cơ sở y tế tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ mà không phải vì lý do quá tải, người khám, chữa bệnh vẫn hưởng quyền lợi này.

Thông tư cũng nêu rõ, trước khi tổ chức khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ, cơ sở y tế phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội. Ngoài ra có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn và công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Giảm 50% học phí bậc trung cấp

Cũng có hiệu lực từ 1/9, thông tư liên tịch số 14/2015 của liên Bộ Tài chính - Lao động quy định tất cả học sinh đã tốt nghiệp THCS đi học trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp được giảm 50% học phí.

Thông tư này hướng dẫn cụ thể hơn về phương thức chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập. Theo đó, Phòng giáo dục chịu trách nhiệm trả trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ học sinh (hoặc học sinh) trung học phổ thông, học viên học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, học sinh tại các cơ sở giáo dục khác hoặc ủy quyền cho cơ sở giáo dục chi trả.

Hộ cận nghèo được vay đến 100% chi phí xuất khẩu lao động

Nghị định số 61/2015 của Chính phủ, có hiệu từ 1/9, quy định người lao động thuộc hộ cận nghèo hoặc là thân nhân của người có công với cách mạng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được vay tối đa 100% chi phí. Đối với mức vay trên 50 triệu đồng, người lao động phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định.

Thời hạn vay vốn không được vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài của người lao động ghi trong hợp đồng ký kết. Lãi suất vay vốn được áp dụng trong trường hợp này bằng với lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Chính phủ quy định; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn.

Ngân hàng không được mua lại khoản nợ đã bán

Thông tư 09/2015 của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9, quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua nợ khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép và có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, trừ trường hợp mua nợ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Tổ chức tín dụng không được bán nợ cho công ty con của mình, trừ trường hợp bán nợ cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của tổ chức tín dụng mẹ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt; và đặc biệt, không được mua lại các khoản nợ đã bán.

Quy trình tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước

Theo Thông tư 33/2015 của Bộ Công an, có hiệu lực từ 7/9, để tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ lợi ích của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Không để lộ, lọt tài liệu bí mật.

Việc tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước phải đảm bảo đốt, xén, nghiền nhỏ, làm thay đổi hình dạng, tính năng, tác dụng, không thể phục hồi được. Căn cứ vào tài liệu không còn giá trị sử dụng hoặc không còn giá trị lưu giữ trên thực tế để tiêu hủy.

Việc tiêu hủy tài liệu bí mật chỉ được thực hiện khi có quyết định đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền và phải được lập biên bản có xác nhận của người thực hiện tiêu hủy và lãnh đạo đơn vị quản lý, lưu giữ tài liệu bí mật nhà nước được tiêu hủy. 

Điều chỉnh trợ cấp thất nghiệp

Có hiệu lực từ ngày 15/9, Thông tư 28/2015 của Bộ Lao động quy định người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa bằng 5 lần lương tối thiểu. Trường hợp người lao động thuộc trường hợp thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức hưởng tối đa không quá 5 lần lương cơ sở.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

Quy định về sử dụng xe công

Theo Quyết định 32/2015 của Thủ tướng có hiệu lực từ ngày 21/9, ngoài Bộ trưởng, các chức danh khác như Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… sẽ được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ôtô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe.

Ngoài ra, các chức danh Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao… được sử dụng thường xuyên 1 xe ôtô trong thời gian công tác, không hạn chế mức giá.

Riêng với chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội… được sử dụng thường xuyên 1 xe ôtô không hạn chế mức giá kể cả sau khi đã nghỉ công tác. Khi người tiền nhiệm nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác mà xe ôtô đã trang bị chưa đủ điều kiện để thay thế thì người kế nhiệm tiếp tục sử dụng xe ôtô đó mà không được mua thêm xe mới.

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Thanh thanh

Nguồn tin: Theo VnExpress.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây