Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Xe quan chở dân về ăn tết, thực hay mơ?

Xe quan chở dân về ăn tết, thực hay mơ?
Bộ trưởng Bộ GTVT tuyên bố: “Nếu cần, điều cả xe lãnh đạo chở dân về quê ăn tết”, nghe tuyên bố này, không biết là thực hay mơ?

 

Đăng Bởi  - 05:03 06-02-2015
xe quan cho dan ve que an tet

Người dân chen chúc xếp hàng mua vé về quê tại bến xe miền Đông. Ảnh: Infonet

Chắc nhiều người cũng giống như tôi, cảm thấy nghẹn lòng khi đọc tin tức về những người dân trắng đêm chen lấn xếp hàng mua vé về quê ăn tết ở bến xe miền Đông (TP HCM) vào ngày 1-2 vừa qua, mà hàng trăm người trong số họ vẫn phải phát khóc ra về tay trắng.

Có phụ nữ vì phận liễu yếu đào tơ, đã bị ngất xỉu khi chen lấn, phải có người dìu ra ngoài cứu chữa, đến khi tỉnh rồi lại dìu vào chờ xếp hàng mua tiếp. Biết bao nhiêu khổ cực mà họ đã phải trải qua để có một tấm vé về đoàn tụ với gia đình.

Sao dân mình bao nhiêu năm rồi vẫn khổ sở vì một tấm vé về quê ăn Tết như vậy? 40 năm sau giải phóng, đất nước đã nối liền một dải, những chặng đường dài dằng dặc từ Bắc chí Nam vẫn là một nỗi cực hình với người dân.

Đi lại, học hành, chữa bệnh là những nhu cầu thiết yếu của con người, thế mà bao nhiêu năm nay, cứ cuối năm đầu năm, người dân vẫn bị hành như cá hộp. Mua được tấm vé đã khó, mua được rồi lại bị nhà xe chèn ép, bắt bí, lèn như mắm trên những chuyến xe kinh hoàng.

Bởi thế tôi mừng không biết để đâu cho hết khi đọc được tin tức về tuyên bố quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi đến làm việc với bến xe miền Đông vào ngày 3-2 vừa qua.

“Tuyệt đối không để người dân có nhu cầu về quê ăn tết mà không có vé xe. Nếu đêm giao thừa còn người dân muốn về quê mà hết xe thì điều cả xe của lãnh đạo đến bến chở dân về quê ăn tết”.

Chẳng biết ông Thăng nói thực hay nói chơi. Nếu ông nói thực theo kiểu “quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy” thì quả là một giấc mơ cho dân ta chứ còn gì nữa.

“Tuyệt đối không để người dân có nhu cầu về quê ăn tết mà không có vé xe. Nếu đêm giao thừa còn người dân muốn về quê mà hết xe thì điều cả xe của lãnh đạo đến bến chở dân về quê ăn tết”.
Bà con nhớ nhé, nếu chẳng may ai không mua được vé, đêm giao thừa mà vẫn còn đứng lơ ngơ bơ vơ ở bến xe thì phải mang tờ báo có in lời ông Bộ trưởng ra làm bằng chứng, yêu cầu bến xe điều xe lãnh đạo đến chở mình về quê ăn tết.

 

Chao ôi cứ nghĩ đến cảnh dân nghèo được về quê bằng những chiếc xe xịn, xe sang của lãnh đạo, thật có cho tiền cũng không ai dám ước ao.

Báo Pháp luật TP HCM cho biết, liên quan đến giá vé, ông Thăng còn yêu cầu bến xe công khai các hãng xe chưa chịu giảm giá.
“Cần thiết thì kêu gọi hành khách tẩy chay những hãng xe không giảm giá cước. Sở GTVT phải phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, yêu cầu tất cả doanh nghiệp chưa giảm giá vé phải giảm ngay. Đồng thời kiểm soát chặt việc phụ thu chiều rỗng, không để nhà xe tùy tiện thu bao nhiêu cũng được”- Bộ trưởng tuyên bố.

Ngay dưới bài báo đó, tôi đọc được phản hồi của bạn đọc thế này: “Cần thiết thì kêu gọi hành khách tẩy chay những hãng xe không giảm giá cước. Tẩy chay, vậy dân chúng tôi đi bằng xe lãnh đạo à Bộ trưởng?”.

Nghe vừa hài hước vừa đắng cay. Bởi có người phân tích rất rõ ràng, ông Bộ trưởng có đầy đủ bộ máy, quyền lực, chế tài, quy định trong tay mà còn không xử lý được chuyện nhà xe không giảm giá vé theo giá xăng, giờ lại đẩy trách nhiệm sang cho người dân. Dân thì lúc nào chả phải đóng vai trò “qua sông thì phải lụy đò”. Như vậy cách của ông Bộ trưởng mới dễ dàng cho ngành GTVT làm sao và cũng thiếu trách nhiệm với dân làm sao.

Giá xăng giảm quá lâu và quá sâu rồi, mà đa phần các nhà xe vẫn giữ nguyên giá vé. Bộ trưởng bảo giảm nhưng trên nói cứ nói, dưới cứ trơ trơ. Chuyện trên bảo dưới không nghe trong bộ máy công quyền, dân được chứng kiến đã lâu, đã nếm đủ mùi hậu quả và cũng là người giơ đầu chịu báng.

Cứ thử rút giấy phép kinh doanh của nhà xe nào không chịu giảm giá vé theo giá xăng đi nào, xem còn ai dám thi gan với nhà nước nữa hay không? Bảo dân tẩy chay nhà xe trong khi dân còn trèo lên đầu nhau vẫn không mua được tấm vé về quê ăn tết, các bác cán bộ cứ khuyên xơi xơi như khuyên trẻ con nghịch dại.

Chẳng biết chuyện ông Bộ trưởng tuyên bố chắc như đinh đóng cột rằng sẽ điều xe lãnh đạo đến chở dân về quê ăn Tết là thực hay mơ, nhưng chỉ cần nghĩ đến viễn cảnh đó thôi, tôi đã thấy trong lòng muôn phần sung sướng.

Ai dám bảo cứ dân là khổ nào? Ai dám bảo cứ dân là chỉ suốt đời chịu đựng khó khăn vất vả nào? Tết này ai không mua được vé còn được đi xe lãnh đạo về quê ăn tết đó thôi.

Giá ai cũng nghĩ cho dân được như Bộ trưởng Thăng thì dân mình mới có cơ hội mở mày mở mặt. Nhưng từ lời nói đến hành động cụ thể là cả một quãng đường dài.
Tết này ông Bộ trưởng mà điều được vài cái xe của lãnh đạo đến chở dân về quê ăn Tết, dân mới thực tin quyết tâm của ông.

Chúng ta hãy cùng chờ xem tết này, ai sẽ được về quê bằng xe lãnh đạo!

 
(Đất Việt)

Tác giả bài viết: Theo Mi An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây