Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Xôn xao sách sử kể chuyện Mã Viện bắt quân sĩ "cởi..."

Xôn xao sách sử kể chuyện Mã Viện bắt quân sĩ "cởi..."
Chuyện viết sai lịch sử, cần lên tiếng Cuốn sách có tên "Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh" đang được "mổ xẻ" vì tình tiết Mã Viện hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến. Cụ thể, ở trang 30 và 31 có ghi:

“Thấy khí thế Hai Bà Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết…”.
 
Trong hình vẽ ở trang 30 của truyện tranh này, còn có hình ảnh quân của Mã Viện hùng hổ giơ gươm kiếm lên nhưng phần ở dưới thì… “cởi truồng” khiến cho các binh sỹ nữ của Hai Bà Trưng phải che mặt vì xấu hổ.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, GS Sử học Phan Huy Lê cho biết:
“Tất cả các sách nghiên cứu về chính sử từ trước đến nay chưa từng có chi tiết nào như truyện tranh Lịch sử của NXB Giáo dục phản ánh. Có chăng chỉ là những câu chuyện truyền miệng nhau thôi, nhưng câu chuyện ấy lại nói về Bà Triệu chứ không phải Hai Bà Trưng và không được sử sách ghi chép. Chi tiết phản cảm kia không có cơ sở lịch sử nào để NXB Giáo dục đưa vào sách, càng không nên đưa vào sách cho các em học sinh đọc…”.
Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cũng cho hay: “Khi làm sách giáo khoa thì không nên đưa những chi tiết “nhạy cảm” như vậy vào, vì không phù hợp với học sinh... Có thế, đó chỉ là nhưng lời đồn thổi trong dân gian, nhưng chính sử không bao giờ ghi. Mã Viện là kẻ thù của ta, nhưng kẻ thù thô tục như vậy thì không đúng với tính chất của Nho giáo, như thế là bịa đặt. Trong chương trình dạy môn Lịch sử ở phổ thông cũng chưa từng có chi tiết nào là “cởi truồng” trong trận chiến Mã Viện – Hai Bà Trưng. Làm sách Lịch sử như vậy thật là có lỗi với tiền nhân…”.
Đại diện truyền thông của NXB cho biết, cần kiểm tra truyện tranh  xuất bản từ đâu. "Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ có trả lời với báo chí trong thời gian sớm nhất".
  • S.Ntổng hợp

Tác giả bài viết: thotho vu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây