Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Bắt Trương Mỹ Lan, ‘đại gia’ liên quan Lê Thanh Hải

unnamed (1)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Bà Trương Mỹ Lan, 66 tuổi, người sáng lập và giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vừa bị Bộ Công An Việt Nam bắt giam với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”
Bà Lan, tên khác là Trương Muội, được biết là “đại gia” lừng lẫy ở Sài Gòn, làm giàu nhờ “quan hệ thân hữu” với ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành Ủy. Hầu hết các khu “đất vàng” ở Sài Gòn đều thuộc sở hữu của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Bà Trương Mỹ Lan là người sáng lập và giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Vạn Thịnh Phát. (Hình: Tuổi Trẻ)
Đáng lưu ý, vụ bắt giữ bà Lan chỉ được Bộ Công An xác nhận hôm 8 Tháng Mười, trong khi mạng xã hội đã lan truyền tin này từ hai ngày trước.
Theo báo VNExpress hôm 8 Tháng Mười, bà Lan bị bắt cùng bà Trương Huệ Vân, 34 tuổi, tổng giám đốc tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, và hai thuộc cấp của bà Lan là bà Nguyễn Phương Hồng (38 tuổi, trợ lý công ty cổ phần tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và ông Hồ Bửu Phương (50 tuổi, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt, cựu phó tổng giám đốc phụ trách tài chính tập đoàn Vạn Thịnh Phát).
Bà Trương Huệ Vân là cháu bà Lan và là vợ của nam ca nhạc sĩ Thanh Bùi.
Theo báo Thanh Niên, bà Lan bị bắt trễ nhất là trước 2 giờ sáng 7 Tháng Mười.
“Sau khi Bộ Công An khởi tố, bắt tạm giam nữ tỷ phú Trương Mỹ Lan, công an tiến hành khám xét nơi ở của bà lúc 2 giờ sáng ngày 7 Tháng Mười,” báo Thanh Niên viết. “Lúc 1 giờ 48 phút sáng, tổ công tác của cơ quan tố tụng đi trên ô tô biển số xanh xuất hiện và đi thẳng vào cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, thuộc sở hữu công ty Vạn Thịnh Phát (tọa lạc trên đường Pasteur, Quận 3, Sài Gòn) – một căn hộ Penthouse của cao ốc được cho là nơi ở của vợ chồng bà Lan.”
Thanh Niên viết tiếp: “Bên ngoài, cảnh sát hình sự mặc thường phục và công an với trang phục công an nhân dân đứng vòng ngoài quan sát, giữ an ninh trật tự để công tác thực hiện bên trong căn nhà bà Lan được bảo đảm an toàn.”
Từ trái, bà Trương Mỹ Lan, bà Trương Huệ Vân, bà Nguyễn Phương Hồng, và ông Hồ Bửu Phương. (Hình: Bộ Công An)
Bộ Công An cáo buộc bà Lan cùng các đồng phạm “đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của người dân, trong các năm 2018-2019.”
Tin bà Lan bị bắt được công bố trong lúc người dân Sài Gòn ùn ùn kéo nhau đi rút tiền tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB). Theo báo Công An Nhân Dân hôm 7 Tháng Mười, Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan “được cho là nhóm cổ đông chính của ngân hàng SCB.”
Sáng 8 Tháng Mười, các báo ở Việt Nam đồng loạt đăng thông báo khẩn của Ngân Hàng Nhà Nước khẳng định “sẽ có giải pháp đảm bảo SCB hoạt động bình thường” và khuyến cáo người dân không nên rút tiền tiết kiệm trước hạn tại SCB để ránh bị ảnh hưởng quyền lợi.”
Báo mạng của Chính Phủ Việt Nam ngày 8 Tháng Mười còn đăng: “Ngày 7 Tháng Mười, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về SCB dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn. Về việc này Ngân Hàng Nhà Nước khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.”
Hầu hết các khu “đất vàng” ở Sài Gòn đều thuộc sở hữu của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong hình là Winsor Plaza Hotel của Vạn Thịnh Phát trên đường An Dương Vương, Quận 5, Sài Gòn. (Hình minh họa: Dân Việt)
“Ngân Hàng Nhà Nước khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền,” báo Chính Phủ viết tiếp.
Trang tin Nhà Đầu Tư cho hay, hồi năm 2014, bà Trương Mỹ Lan cùng chín thân nhân là Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát, và Lâm Thị Hòa đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam.
Tuy vậy, sau đó, bà Lan cùng người nhà rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam.
Trang web báo chính phủ đăng thông báo của Ngân Hàng Nhà Nước khuyến cáo người dân không rút tiền từ SCB. (Hình: Chụp từ trang web chính phủ Việt Nam)
Bà Lan không giải thích về quyết định của mình. Tuy vậy, theo trang tin Nhà Đầu Tư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam, đồng nghĩa với việc không còn là công dân Việt Nam, bà Lan sẽ được đối xử như một người ngoại quốc ở Việt Nam và sẽ phải tuân theo những quy định về sở hữu tài sản bất động sản Việt Nam dành cho người ngoại quốc.
“Về quyền sở hữu tài sản giữa công dân Việt Nam tại Việt Nam và người không mang quốc tịch Việt Nam, có sự khác nhau khá lớn. Cụ thể, có những tài sản khi không còn là công dân Việt Nam sẽ không còn được sở hữu nữa. Bởi vì, theo Luật Kinh Doanh Bất Động Sản sửa đổi, người ngoại quốc có thể sở hữu nhà đất ở Việt Nam, trừ những khu vực đất được coi là thuộc an ninh quốc phòng. Vì thế, ngay cả khi đã sở hữu số bất động sản đó từ trước, nhưng khi không còn là công dân Việt Nam thì người đó buộc phải từ bỏ số bất động đó. Cùng với đó, quy định về sở hữu và sử dụng đất của người ngoại quốc tại Việt Nam cũng còn khá ngặt nghèo về các điều kiện,” trang tin cho biết thêm.
Trụ sở tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, Sài Gòn. (Hình: Google Map)
Theo các báo ở Việt Nam, bà Trương Mỹ Lan, là doanh nhân, tỷ phú người Việt gốc Hoa. Chồng bà là doanh nhân giàu có trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông.
Hồi năm 1992, bà Lan thành lập công ty Vạn Thịnh Phát hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng, khách sạn, sau đó mở rộng sang kinh doanh bất động sản. (N.H.K) [đ.d.]


Trương Mỹ Lan, ‘đại gia’ liên quan Lê Thanh Hải, bị kết luận ‘có nhiều sai phạm’

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Bà Trương Mỹ Lan, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát, từ nhiều năm qua được cho là có “quan hệ đặc biệt” với ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn, bị Thanh Tra Chính Phủ kết luận “có nhiều sai phạm.”
Hôm 7 Tháng Mười, báo Công An Nhân Dân có bài viết “Vì sao tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị thanh tra nêu tên trong các dự án chuyển đổi nhà đất?,” được cho là chỉ dấu “lành ít, dữ nhiều” với “đại gia” Trương Mỹ Lan.
Khu “đất vàng” rộng 2,000 mét vuông trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, Sài Gòn, thuộc sở hữu của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. (Hình: Minh Đức/Công An Nhân Dân)
Bài báo của Công An Nhân Dân dẫn nguồn bản kết luận của Thanh Tra Chính Phủ, cho rằng “có nhiều sai phạm” tại dự án ở số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, Sài Gòn, do tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư.
Theo đó, khu “đất vàng” rộng 2,000 mét vuông “có nguồn gốc là đất của nhà nước” và Vạn Thịnh Phát được thuê “để làm khách sạn và văn phòng” đến hết năm 2020.
Hồi năm 2013, Vạn Thịnh Phát được chuyển hình thức sử dụng đất từ “thuê đất” sang “giao đất có thu tiền sử dụng đất” để làm văn phòng cho thuê và trụ sở văn phòng.
“Đề nghị Bộ Tài Chính kiểm tra, có biện pháp để xử lý theo pháp luật. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thất thoát tài sản nhà nước thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản của nhà nước,” bản kết luận của Thanh Tra Chính Phủ viết.
Bản tin của báo Công An Nhân Dân cũng nhắc lại chuyện Vạn Thịnh Phát  “được dư luận quan tâm vì dính lùm xùm bảo lãnh tại một ngân hàng được cho là có mối quan hệ tín dụng thân thiết cho khoản chi vay dự án.”
Thanh Tra Chính Phủ yêu cầu “xử lý nghiêm các vi phạm nêu tại kết luận này đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.”
Bà Trương Mỹ Lan. (Hình: VietNamNet)
Theo các báo trong nước, tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương, được xếp vào hàng những công ty gia đình giàu có và kín tiếng tại Việt Nam, bởi vì thông tin về những chủ nhân chỉ có một vài dòng ngắn gọn trên trang web và gần như họ không tiếp xúc với truyền thông.
Trang Facebook “Nhật Ký Yêu Nước” hồi năm 2017 cho biết: “…Trên mạng xã hội có một số bài viết mang tính móc xích về mối quan hệ đặc biệt giữa bà Trương Mỹ Lan với ông Lê Thanh Hải, bí thư Sài Gòn, từ năm 2015 trở về trước. Nhiều dư luận cho rằng nhờ có sự bảo kê của Bí Thư Hải mà Vạn Thịnh Phát đã giành được nhiều khu đất vàng để kinh doanh bất động sản, mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ cho tập đoàn này.”
Trang nêu trên cũng nêu suy đoán: “Rất có thể không bao lâu nữa, một thế lực chính trị và tài phiệt nào đó sẽ hất cẳng Vạn Thịnh Phát, và do đó hất cẳng cả cựu Bí Thư Lê Thanh Hải theo cách ‘của thiên trả địa.’” 


 

Nguồn tin: (N.H.K) [qd]

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây