Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


'Trùm' buôn lậu 200 triệu lít xăng mua chuộc hải quan thế nào

unnamed (4)

Đồng NaiKhi biết đường dây buôn lậu xăng của mình bị phát hiện, ông Phan Thanh Hữu bàn với đồng phạm nhiều lần đến nhà cán bộ hải quan đưa tiền để được bỏ qua.

Ngày 7/7, hành vi của ông Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh); Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, quê Vĩnh Long) và Trần Ngọc Thanh được VKSND tỉnh Đồng Nai nêu trong cáo trạng vừa hoàn tất. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với các bị can về hành vi Đưa hối lộ do chủ động khai báo trước khi bị phát giác.

Là người có vai trò cầm đầu đường dây, Hữu, Tứ cùng Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 70 người khác bị truy tố về tội Buôn lậu theo khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự - khung hình phạt 12 đến 20 năm tù.

Liên quan đến vụ án, ông Ngô Văn Thụy (58 tuổi, cựu cán bộ Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị truy tố tội Nhận hối lộ theo khoản 3 Điều 354 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 15-20 năm tù.

Phan Thanh Hữu tại cơ quan cảnh sát điều tra. Ảnh: Thái Hà

Phan Thanh Hữu tại cơ quan cảnh sát điều tra. Ảnh: Thái Hà

Ông Hữu và Tứ là các đại gia có tiếng trong ngành xăng dầu nhiều năm nay. Theo cáo trạng, năm 2019, hai bị can đã móc nối với nhiều giám đốc công ty tư nhân, góp vốn thuê tàu biển trọng tải lớn của Viễn buôn lậu xăng từ Singapore. Khi xăng về vùng biển Việt Nam, Hữu điều các tàu Nhật Minh 07-09 ra nhận chở vào khu vực sông Hậu, Vĩnh Long để đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

Đầu năm 2021, Tứ nghe tin ông Ngô Văn Thụy khi này là Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam - Đội 3 (phụ trách khu vực từ Bình Thuận trở vào), sẽ triển khai toàn bộ lực lượng cùng hàng chục cán bộ về TP Cần Thơ bắt giữ tàu Nhật Minh. Tứ báo cho Hữu biết để tìm cách tiếp cận mua chuộc.

Được lệnh của Hữu, Tứ nhờ một cán bộ hải quan thuộc Đội 3 giới thiệu gặp Thụy để mua chuộc. Ngày 25/1/2021, biết Thụy đang cùng đoàn xuống Cần Thơ triển khai việc bắt giữ tàu Nhật Minh, Tứ gọi điện xin gặp thì được đồng ý.

Tứ cùng đàn em Trần Ngọc Thanh đem phong bì 10.000 USD đến gặp Thụy ở nhà hàng Biển Đông (TP Cần Thơ). Tứ nói với Thụy "tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh của Hữu chở xăng về Mỹ Hòa bán cho em". Thụy trả lời "anh không hứa" rồi cùng Tứ, Thanh đến nhà hàng ăn trưa cùng đoàn công tác.

Ngày 28/1/2021, Tứ và Thanh bỏ thêm một thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD mang đến nhà Thụy ở TP HCM, tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu Nhật Minh. Thụy vẫn nói "anh không hứa" rồi mời cả hai lên lầu ăn cơm. Trước khi lên lầu ăn, Tứ để phong bì tiền vào hộc tủ phòng khách nhà Thụy. Lúc về, đại gia này nói cho cán bộ hải quan biết mật khẩu thẻ ATM là 4 số cuối điện thoại của mình.

Sáng hôm sau Tứ tiếp tục gặp Thụy ăn sáng, song vẫn chưa được ông này đồng ý việc "bỏ qua" cho tàu Nhật Minh nên báo cho Hữu. Ông "trùm" buôn lậu xăng này xin gặp Thụy tại nhà riêng đưa cọc tiền 500 triệu đồng nói "có chút quà gửi em đi Bắc".

Cảnh sát phong tỏa ụ nổi giữa sông Hậu đầu năm 2021. Ảnh: Thái Hà

Cảnh sát phong tỏa ụ nổi giữa sông Hậu đầu năm 2021. Ảnh: Thái Hà

Ngoài việc hối lộ cho Thụy, Hữu và đồng phạm còn có hành vi đưa hối lộ cho 14 quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng để được "bảo kê". Các tài liệu, chứng cứ đã được chuyển sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Phan Thành Hữu và đồng phạm còn bị điều tra về các tội Sản xuất, buôn bán hàng giả và In, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa nhận được kết quả trưng cầu giám định vật chứng (hơn 2,5 triệu lít xăng và 9 hóa đơn giá trị gia tăng) nên hành vi của ông Hữu và những người liên quan được tách ra ở giai đoạn hai của vụ án.

Vụ án được triệt phá tháng 2/2021 bởi hơn 500 cảnh sát thuộc Công an Đồng Nai và Cục cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an). Các chiến sĩ chia làm nhiều mũi, bất ngờ ập vào ụ nổi giữa sông Hậu bắt quả tang nhiều người đang pha chế, sang chiết xăng giả. Cùng lúc, cảnh sát ập vào 13 địa điểm khác ở Đồng Nai, TP HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu... kiểm tra, bắt giữ những người liên quan.

Nhà chức trách xác định, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, đường dây của Hữu, Viễn và đồng phạm đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ.

Tiền mặt thu giữ trong nhà các nghi can. Ảnh: Thái Hà

Tiền mặt thu giữ trong nhà các nghi can. Ảnh: Thái Hà

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cán bộ "bảo kê", nên thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo sớm đưa ra xét xử.

Đại gia bị cáo buộc là 'trùm' buôn lậu 200 triệu lít xăng

Đại gia bị cáo buộc là 'trùm' buôn lậu 200 triệu lít xăng

 

 


 

Nguồn tin: Phước Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây