Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Trung Quốc mở lại ba cửa khẩu, lối mở với Việt Nam

unnamed (6)
 

Các xe container chở hàng xuất khẩu của Việt Nam tắc lại tại biên giới với Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn hôm 7/1/2022.

Tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc vừa quyết định mở lại ba cửa khẩu, lối mở với Việt Nam để ưu tiên giải quyết tình trạng hàng nông sản và đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bị tắc tại đây nhiều tuần. Truyền thông Nhà nước trích thông báo của Bộ Công thương cho biết như vậy hôm 10/1.

Ba cửa khẩu, lối mở được mở lại thuộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4.

Đại diện Bộ Công thương được báo chí trong nước trích lời cho biết: “Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên. Phía Quảng Tây cho biết trước mắt sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh”.

Trước đó, từ ngày 21/12/2021, tỉnh Quảng Tây đã quyết định dừng thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đông Hưng để rà soát và tăng cường các biện pháp kiểm dịch phòng ngừa sự lây lan của COVID-19.

Theo thống kê của Bộ Công thương, tính đến đầu tháng 1/2022, tức là trước khi tỉnh Quảng Tây mở lại ba cửa khẩu/lối mở với Việt Nam, chỉ có 8/76 cửa khẩu, lối mở giữa hai nước còn hoạt động do quyết định tạm dừng thông quan của Trung Quốc để kiểm soát dịch bệnh.

Cho đến ngày 6/1, vẫn còn khoảng 3.000 xe container chở hàng nông sản và đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc bị tắc lại. Đã có những hình ảnh, video của những lái xe chở hàng sang Trung Quốc cho thấy nhiều loại trái cây của Việt Nam bị hư hỏng do chờ lâu, phải đổ bỏ.

Bộ Công thương Việt Nam thời gian qua đã nhiều lần làm việc với phía Trung Quốc, yêu cầu mở lại cửa khẩu để thông quan hàng xuất khẩu cho Việt Nam.

Trong một thông báo đưa ra vào hồi cuối tháng trước, Bộ Công thương Việt Nam đã chỉ trích chính sách không COVID của Trung Quốc đã làm ách tắc tình trạng xuất khẩu của Việt Nam. Thông báo có đoạn: “Những biện pháp phòng chống vi-rút của tỉnh Quảng Tây theo chính sách ‘không COVID’ trong đó có đóng cửa biên giới hay ngưng nhập khẩu trái cây là vượt quá mức cần thiết. Tình trạng tắc nghẽn đã gây tác động xấu đến thương mại song phương và những thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và người dân hai phía.”

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Việt Nam. Theo Bộ NN & PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2021 đạt trên 19 tỷ đô la, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn tám tỷ đô la.

 

Nguồn tin: Trụ Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây