Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


13 sự thật ít biết về 'Nhân vật của năm' Angela Merkel

13 sự thật ít biết về 'Nhân vật của năm' Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel, người vừa được tạp chí Time chọn làm nhân vật của năm 2015, là một nhà khoa học yêu bóng đá, một đầu bếp giỏi và là một người sợ chó.
 
Tên khai sinh của Angela Merkel là Angela Kasner. Merkel là họ của người chồng đầu tiên của bà, Ulrich Merkel, một sinh viên vật lý mà bà kết hôn năm 1977 ở tuổi 23, theoNew Yorker. 
 
 
Cha bà là ông Horst Kasner, một mục sư ở nhà thờ Tin Lành tại Đức. Ông đã chuyển gia đình từ Tây Đức sang Đông Đức, nơi Liên Xô kiểm soát, ngay sau khi Angela ra đời, dù khi đó hàng nghìn người khác đi theo hướng ngược lại. Phương pháp tiếp cận có tính kỷ luật và thận trọng của bà Angela trong chính trị thường được ghi nhận là có ảnh hưởng từ quãng thời gian bà lớn lên ở Đông Đức. 
 
 
Những người ủng hộ ở Đức gọi bà là "Mutti", có nghĩa là "mẹ".
 
 
Khi 9 tuổi, trong lớp thể dục, Angela đã đứng chôn chân trên ván nhún ở bể bơi trong 45 phút. Cuối cùng, Angela quyết định nhảy xuống bể ngay trước khi kết thúc buổi học. Đây có thể là một trong những việc thể hiện tính cách thận trọng, ít chấp nhận rủi ro của bà. Trong ảnh, Angela, 18 tuổi (ngoài cùng bên trái) và hai người bạn tại một bữa tiệc ở Berlin. 
 
 
Bà Merkel từng làm một người pha chế đồ uống trong các bữa tiệc disco ở trường đại học.
 
 
Bà tốt nghiệp Đại học Leipzig năm 1978, ngành vật lý và hóa học vật lý. Bà nhận bằng tiến sĩ hóa học lượng tử của Viện Hàn lâm Khoa học Đức tại Berlin năm 1986. Merkel là người phụ nữ duy nhất nghiên cứu ngành hóa học lý thuyết tại Viện Khoa học Đông Đức. Một số nhà quan sát nói rằng thành công trong chính trường của Merkel đến từ cách tiếp cận khoa học và thiên về phân tích của bà trong các tình huống. 
 
 
Vào cuối những năm 1970, bà Merkel nộp đơn xin vào vị trí giáo sư trợ giảng tại một trường kỹ thuật và được yêu cầu tham gia Stasi (lực lượng cảnh sát mật Đông Đức). Bà đã từ chối và nói rằng bà sẽ không thể làm một điệp viên giỏi bởi vì bà thường thích tán gẫu. Cuối cùng, bà không nhận được công việc.
 
Nếu Merkel đồng ý thì bà đã không thể tham gia chính trường Đức, theo Bloomberg. Đối với một số chính trị gia sau khi nước Đức thống nhất, bất kỳ mối liên quan nào với Stasi sẽ bị coi là gây hại về chính trị và nhiều người đã bị buộc phải từ chức khi bị phát hiện có liên quan. Trong hình là trụ sở Stasi ở Đông Đức năm 1974. 
 
 
Khi Merkel và người chồng đầu tiên ly dị năm 1982, bà cần một nơi ở mới nhưng Đông Berlin lúc đó lâm vào tình trạng thiếu nhà. Bà phải sống trong một căn hộ bất hợp pháp gần ga xe lửa Friedrichstrasse. 
 
 
Vào đêm bức tường Berlin sụp đổ tháng 11/1989, bà Merkel, khi đó 35 tuổi, đã đến một phòng tắm hơi. Tiếp đó, bà đi lang thang qua biên kia bức tường để hò reo ăn mừng trong một thời gian ngắn với những người lạ xung quanh, uống một ly bia sau đó ngay lập tức về nhà, vì bà không muốn mệt mỏi khi đi làm vào ngày hôm sau. Hầu như mọi người Đức khác đều ở ngoài đường ăn mừng thâu đêm vào ngày lịch sử đó. 
 
 
Bà kết hôn với người chồng thứ hai năm 1988. Chồng bà, Joachim Sauer, một giáo sư tại Đại học Berlin, không thích lộ diện trước công chúng đến mức ông không đến dự lễ nhậm chức thủ tướng của bà năm 2005. Ông cũng được biết đến là thường bay các hãng hàng không giá rẻ, ngay cả khi ông có thể đi cùng bà Merkel bằng máy bay công vụ. Hai người thích xem opera và đi bộ đường dài với nhau. Vì niềm yêu thích opera và luôn tránh sự chú ý, truyền thông Đức đặt biệt danh vui cho ông Sauer là "Phantom of the Opera" (tạm dịch Bóng ma Nhà hát Opera).
 
 
Bà Merkel được cho là người nấu ăn rất giỏi và thường làm bánh. Theo truyền thông Đức, bà đi mua sắm tại siêu thị thông thường và trả bằng tiền mặt. Bà nói với cựu tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan rằng ngày nào bà cũng tự làm bữa sáng cho chồng.
 
 
Bà Merkel sợ chó sau khi bị chó cắn năm 1995. Trong ảnh, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Angela Merkel họp báo tại Sochi tháng 1/2007. Chó cưng của Putin, Koni, có mặt trong phòng. 
 
 
Bà Merkel là một người hâm mộ bóng đá và thường xuyên thăm phòng thay đồ của đội bóng Đức để chúc mừng sau khi họ giành chiến thắng. Năm 2012, bà vô tình nhìn thấy cầu thủ ngôi sao Bastian Schweinsteiger trong tình trạng khỏa thân, vì Schweinsteiger đang tắm khi bà đến thăm phòng thay đồ của đội bóng, ESPN dẫn lời Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức,Wolfgang Niersbach, kể lại.

Tác giả bài viết: SIMON HOA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây