Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Bí mật sự ra đời của Tôn Ngộ Không

Bí mật sự ra đời của Tôn Ngộ Không
9 năm sau khi hoàn thành phần 2, bốn thầy trò Đường Tăng lại gặp nhau trong tác phẩm được xem như món quà dành tặng cho tác giả của danh tác “Tây du ký”.

 

Từ một hậu duệ chưa được biết tới trong gia đình có truyền thống Hầu hí (kịch khỉ), năm 1986, với bộ phim Tây du ký, Lục Tiểu Linh Đồng bất ngờ nổi tiếng chỉ sau một đêm thức dậy. Suốt 28 năm qua, tên tuổi của ông luôn gắn liền với hình ảnh Tôn Ngộ Không. 
Thành công này khiến Lục Tiểu Linh Đồng cảm thấy mình “mắc nợ” nhà văn Ngô Thừa Ân và mãi đến năm 2007, khi tìm được nhà đầu tư, ông mới triển khai dự án phim truyền hình Ngô Thừa Ân và Tây du ký.

Với Lục Tiểu Linh Đồng, đây là bộ phim tâm huyết mà ông thay mặt dòng họ thành kính biết ơn Ngô Thừa Ân khi đã tạo ra Tôn Ngộ Không - nhân vật chính của nghệ thuật Hầu hí. Còn với khán giả, nhất là những ai từng yêu thích Tây du ký thì sẽ biết được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (sau này được xếp vào Tứ đại danh tác của văn học Trung Hoa), đồng thời hiểu vì Ngô Thừa Ân lại sáng tạo ra nhân vật Tôn Ngộ Không.

Bí mật sự ra đời của Tôn Ngộ Không
Lục Tiểu Linh Đồng vừa đóng vai Ngô Thừa Ân vừa hóa thân thành Tôn Ngộ Không.
Lục Tiểu Linh Đồng vừa đóng vai Ngô Thừa Ân vừa hóa thân thành Tôn Ngộ Không.

Sử dụng thủ pháp “truyện trong truyện”, bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký tái hiện một phần cuộc đời gian truân từ lúc 28 tuổi đến khi 82 tuổi của Ngô Thừa Ân vào thời nhà Minh thối nát lúc bấy giờ. Khi sáng tác truyện Tây du ký, ông đã đưa những cay-đắng-ngọt-bùi và cả những hỷ-nộ-ái-ố của cuộc sống vào các nhân vật trong câu chuyện thần thoại thông qua sự tưởng tượng của mình.

Trì Trọng Thoại vai Đường Tăng.
Trì Trọng Thoại vai Đường Tăng.
Mã Đức Hoa vai Trư Bát Giới.
Mã Đức Hoa vai Trư Bát Giới.
Lưu Đại Cương vai Sa Tăng.
Lưu Đại Cương vai Sa Tăng.

Dự án Ngô Thừa Ân và Tây du ký nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp trước đây đã từng đồng hành cùng Lục Tiểu Linh Đồng trong 2 phần của Tây du ký 1986. Trì Trọng Thoại trở lại với vai Đường Tăng, Mã Đức Hoa sau khi vắng mặt trong phần 2 đã tiếp tục là Trư Bát Giới, Chu Long Quảng vai Như Lai Phật Tổ, Vương Vệ Quốc vẫn là Ngọc Hoàng đại đế… Diêm Hoài Lễ khi ấy đã quá yếu nên không thể đảm nhận vai Sa Tăng, thay vào đó là Lưu Đại Cương, diễn viên đã thể hiện vai diễn này ở phần 2 (Diêm Hoài Lễ qua đời tháng 4/2009). Riêng Lục Tiểu Linh Đồng, ông đã đóng cùng lúc 2 nhân vật: Ngô Thừa Ân ngoài đời và Tôn Ngộ Không trong trí tưởng tượng.

Bí mật sự ra đời của Tôn Ngộ Không
Bí mật sự ra đời của Tôn Ngộ Không
Từ một hậu duệ trong một gia đình có truyền thống Hầu hí (kịch khỉ) chưa được biết tới, năm 1986, với bộ phim Tây du ký, Lục Tiểu Linh Đồng bất ngờ nổi tiếng chỉ sau một đêm thức dậy. Suốt 28 năm qua, tên tuổi của ông luôn gắn liền với hình ảnh Tôn Ngộ Không. Thành công này khiến Lục Tiểu Linh Đồng cảm thấy mình “mắc nợ” nhà văn Ngô Thừa Ân nhưng mãi đến năm 2007, khi tìm được nhà đầu tư, ông mới triển khai dự án phim truyền hình Ngô Thừa Ân và Tây du ký. Với Lục Tiểu Linh Đồng, đây là bộ phim tâm huyết ông thay mặc dòng họ thành kính biết ơn Ngô Thừa Ân khi đã tạo ra Tôn Ngộ Không - nhân vật chính của nghệ thuật Hầu hí. Còn với khán giả, nhất là những ai từng yêu thích Tây du ký thì sẽ biết được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (mà sau này được xếp vào Tứ đại danh tác của văn học Trung Hoa), đồng thời hiểu vì Ngô Thừa Ân lại sáng tạo ra nhân vật Tôn Ngộ Không. Sử dụng thủ pháp “truyện trong truyện”, bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký tái hiện một phần cuộc đời gian truân từ lúc 28 tuổi đến khi 82 tuổi của Ngô Thừa Ân vào thời nhà Minh thối nát lúc bấy giờ. Khi sáng tác Tây du ký, ông đã đưa những cay-đắng-ngọt-bùi và cả những hỷ-nộ-ái-ố của cuộc sống vào các nhân vật trong câu chuyện thần thoại thông qua sự tưởng tượng của mình. Dự án Ngô Thừa Ân và Tây du ký nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp đã đồng hành cùng Lục Tiểu Linh Đồng trong 2 phần của Tây du ký 1986. Trì Trọng Thoại trở lại với vai Đường Tăng, Mã Đức Hoa sau khi vắng mặt trong phần 2 đã tiếp tục là Trư Bát Giới, Chu Long Quảng vai Như Lai Phật Tổ, Vương Vệ Quốc vẫn là Ngọc Hoàng đại đế… Nhân vật Sa Tăng, dù đã nhận lời nhưng do sức khỏe quá yếu không thể đảm nhận vai Sa Tăng, thay vào đó là Lưu Đại Cương, diễn viên đã thể hiện vai diễn này ở phần 2. Riêng Lục Tiểu Linh Đồng, ông đã thể hiện cùng lúc 2 nhân vật: Ngô Thừa Ân ngoài đời và Tôn Ngộ Không trong trí tưởng tượng. Mất gần 3 năm mới hoàn thành, tuy hiệu quả lên sóng không như mong đợi nhưng Lục Tiểu Linh Đồng rất hài lòng với bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký. Ông chia sẻ: “Tôi đã thực hiện được tâm nguyện của dòng họ Hầu hí, đưa Ngô Thừa Ân lên màn ảnh nhỏ để khán giả hiểu và thêm trân trọng những sáng tạo của ông cho Tây du ký”.

Bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký đang phát sóng trên HTV7 lúc 16h55 các ngày thứ hai đến thứ sáu.

Mất gần 3 năm mới hoàn thành, tuy hiệu quả lên sóng không như mong đợi nhưng Lục Tiểu Linh Đồng rất hài lòng với bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký. Ông chia sẻ: “Tôi đã thực hiện được tâm nguyện của dòng họ Hầu hí, đưa Ngô Thừa Ân lên màn ảnh nhỏ để khán giả hiểu và thêm trân trọng những sáng tạo của ông cho Tây du ký”.

Anh Dương (tổng hợp)

 

những gian nan chưa từng hé lộ của 'Tây du ký' 1986

Đoàn làm phim "Tây du ký" đã trải qua không ít gian nan, cực nhọc để đem đến cho người hâm mộ một tác phẩm kinh điển, sống mãi với thời gian.

Gần ba thập kỷ trôi qua, Tây du ký 1986 đã trở thành một phần tuổi thơ cũng như ký ức không thể quên của nhiều thế hệ khán giả Việt. Dù năm nào phim cũng được phát lại trên truyền hình nhưng vẫn khiến người ta phải chăm chú dõi theo từng bước chân bốn thầy trò Đường Tam Tạng đi Tây Trúc thỉnh kinh.

Để tạo nên một tác phẩm "kinh điển" trong thời gian nhân lực cũng như vật lực có hạn, đoàn làm phim Tây du ký đã trải qua rất nhiều gian khổ.

1. Vật chất thiếu thốn, cơm ăn không đủ no

Những năm 80 còn nghèo nàn, điều kiện của đoàn làm phim cũng chẳng khá hơn. Tính ra họ chỉ được cấp 6 hào cho mỗi bữa cơm, nên chỉ cần đến một số vùng phí dụng cao như Quảng Châu, sẽ không đủ tiền mua thức ăn. Một bát bánh chẻo 6 cái giá 2 đồng rưỡi, căn bản không đủ ăn với một người sức dài vai rộng. Do đó, đạo diễn Dương Khiết phải bỏ tiền túi ra để thành viên đoàn làm phim được ăn no.

2. Nhiều lần gặp nạn khi quay thực cảnh

Để có thể tìm được những cảnh thật phù hợp yêu cầu, đạo diễn Dương Khiết và đoàn làm phim phải rong ruổi trên khắp đất nước Trung Quốc, đi qua hơn 26 tỉnh thành, khu tự trị. Ai cũng đôi ba lần suýt mất mạng, như đạo diễn Dương Khiết suýt nữa rơi từ trên vách núi xuống, hay Ngựa Bạch Long không may rớt xuống mương máng, Tôn Ngộ Không đứt cáp khi quay phim.

Nhập mô tả cho ảnh
 

3. Dây cáp treo, dây thừng được trưng dụng đến mức tối đa

Quay phim Vương Sùng Thu và đạo diễn Dương Khiết là vợ chồng, họ cùng đoàn làm phim Tây du ký ra bắc vào nam chừng 6 năm, không có thời gian chăm nom con gái mới 12 tuổi. Kinh phí sản xuất phim eo hẹp, họ phải tận dụng dây cáp treo, dây thừng đến mức tối đa, nên có thể nói một trong những vận dụng nguy hiểm nhất đoàn làm phim là dây cáp treo. Một lần, "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ nặng 85kg đang treo mình trên không thì dây cáp bỗng bị đứt, rơi trúng người quay phim Vương Sùng Thi, khiến ông bị ngất, náo loạn cả đoàn làm phim.

Nhập mô tả cho ảnh
 

Hơn nữa, những năm 1982 Trung Quốc chưa có người biết về kỹ thuật cáp treo, mọi người trong đoàn làm phim phải sang tận Hong Kong để học tập. Đối với một bộ phim cần "bay trên trời" nhiều như Tây du ký, dây cáp treo được mài nhỏ đến mức tối đa, nên vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, mỗi lần Tôn Ngộ Không và Trư Bát giới đặt chân xuống đất an toàn, cả đoàn làm phim lại vỗ tay chúc mừng.

4. Nhân lực thiếu thốn, một người 7 vai

Với một tác phẩm đồ sộ như Tây du ký, số lượng diễn viên cần để quay đủ các tập phim, từ vai chính đến vai phụ, vai quần chúng đều rất nhiều. Tuy nhiên, thời điểm sản xuất phim, kinh phí eo hẹp, nhiều diễn viên đã được trưng dụng để đóng thêm... nhiều vai khác. Kỷ lục phải kể đến nhà sản xuất Lý Hồng Xương, mình ông từng đóng 7 vai khác nhau, gồm ngư ông, hắc hổ tinh, yêu quái nhiều mắt, rết tinh, đại thần, thương gia và Phật tổ, nên còn được khán giả gọi đùa là "đào kép vạn năng".

Nhập mô tả cho ảnh
 

Ngay đến vai Đường Tăng cũng do ba diễn viên tham gia diễn xuất. Người đầu tiên là Uông Việt. Sau khi đóng xong 3 tập, ông cảm thấy vai diễn này không hấp dẫn lắm lại thêm lời gọi mời từ một bộ phim điện ảnh khác nên đã rời đoàn làm phim. Từ Thiếu Hoa vốn được nhắm cho vai Tiểu Bạch long, nhưng sau khi Uông Việt rời đi, ông đã trở thành Đường Tăng. Sau khi quay hết tập 9, Từ Thiếu Hoa phải đi học đại học nên cũng rời đoàn làm phim. Cuối cùng, trong một lần tình cờ, đạo diễn bắt gặp Trì Trọng Thụy, cảm thấy ông rất hợp với vai này nên đã mời ông tham gia đóng Tây du ký.

Nhập mô tả cho ảnh
 

Ngoài ra, không chỉ vào vai Đường Tăng, ba diễn viên trên còn đóng rất nhiều vai khác. Uông Việt từng đóng vai con khỉ trắng trong tập "Hầu vương xuất thế". Từ Thiếu Hoa từng đóng vai Đông hải long vương và nhân vật cha đẻ của mình. Trì Trọng Thụy từng đóng Cảnh long Vương trong tập "Nước Ô Kê"; Văn thần trên thiên đình trong tập "Động không đáy" hay Sa Tăng trong tập "Truyền nghệ ở châu Ngọc Hoa".

5. Tề Thiên Đại Thánh trong phim khác hẳn ngoài đời

Trong Tây du ký, Tôn Ngộ Không được tôi luyện trong lò đan bát quái, có "hỏa nhãn kim tinh" nhìn xuyên được yêu ma, nhưng diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng ở ngoài cận tới... 6 đi-ốp. Vì khao khát được đóng phim nên ông đã giấu điều này.

Nhập mô tả cho ảnh
 

Do đó, mỗi lần bắt đầu những cảnh đánh nhau, Lục Tiểu Linh Đồng thường xuyên phang gậy vào đầu người khác, khiến trong suốt một thời gian dài sau đó, không ai dám đóng chung những cảnh tay đôi với ông. Đạo diễn Dương Khiết bắt đầu nghi ngờ vì Lục Tiểu Linh Đồng múa võ một mình, sau khi gặng hỏi nhiều lần mới biết Lục Tiểu Linh Đồng bị cận thị nhưng không thích đeo kính áp tròng vì không thoải mái.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây