TỈNH GIẤC ĐỜI

Chủ nhật - 03/12/2023 08:33
tải xuống (1)
tải xuống (1)

Cần Tỉnh Thức Vì Chủ Về Không Hẹn

Phải Coi Chừng Bởi Chúa Đến Bất Ngờ.

Cuộc sống có nhiều thứ khiến người ta mỏi mệt, đôi khi mệt lả người rồi ngủ mà không biết. Có những điều bất ngờ mà không tai hại hoặc nguy hiểm, nhưng có những điều bất ngờ gây tai hại hoặc nguy hiểm. Trộm đến, cướp hoặc tai nạn dọc đường, kẻ lừa đảo,... Vì thế mà luôn phải cảnh giác cao độ. Sự bất ngờ đặc biệt nhất và quan trọng nhất là tận thế, cụ thể là cái chết.

Bắt đầu Năm Phụng Vụ mới cũng là lúc đất trời vào Đông, chút se lạnh buổi sáng khiến lòng người lắng xuống, một cảm giác khác thường, chút băn khoăn khi mong chờ điều gì đó, nhưng đời người Công giáo có ý nghĩa tâm linh cao cả: Chờ đón Con Chúa giáng sinh làm người và ở với nhân loại cho đến tận thế.

ĐỜI CANH THỨC

Đời người có nhiều dạng mong chờ. Mong chờ thì phải canh thức để luôn sẵn sàng hành động. Trình thuật Mc 13:33-37 (≈ Mt 24:36-44) kể chuyện một người trẩy đi phương xa, trao quyền quán xuyến mọi sự cho các đầy tớ, chỉ định mỗi người mỗi việc, và ra lệnh cho người giữ cửa PHẢI CANH THỨC.

Chỉ 5 câu ngắn gọn mà Chúa nhắc tới việc CANH THỨC hoặc TỈNH THỨC tới 4 lần: Phải coi chừng, PHẢI CANH THỨC, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến, (Mc 13:33) PHẢI CANH THỨC, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng, (Mc 13:35) Anh em PHẢI CANH THỨC, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ, (Mc 13:36) Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: PHẢI CANH THỨC! (Mc 13:37)

Nghe nói canh thức hoặc tỉnh thức, chúng ta thấy có vẻ “nghiêm trọng” hoặc cho là “đao to, búa lớn,” nhưng thật ra rất tự nhiên. Hằng ngày có rất nhiều điều khiến chúng ta PHẢI COI CHỪNG – canh chừng, canh thức hoặc tỉnh thức: Người mẹ vừa làm việc vừa phải trông chừng đứa con, người bà phải trông chừng đứa cháu, để chiếc điện thoại trên bàn phải “để ý” khi chạy vô nhà trong lấy gì đó, dùng bếp ga cũng không biết nó “thở sảng” lúc nào, đi đường luôn phải “chú ý” vì tai nạn có thể bất ngờ xảy ra, đóng một cây đinh cũng phải coi chừng búa đập vào tay,... và còn nhiều thứ tương tự…“Cẩn tắc vô ưu” Là thượng sách!

Bất ngờ chủ về và bất ngờ trộm đến là 2 hình ảnh cụ thể được Chúa Giêsu nêu ra: Không ai biết chủ về lúc nào, dù chủ có gọi điện báo trước giờ đó về thì cũng không biết kém hoặc hơn mấy phút, đường xá dễ kẹt xe, ngay cả máy bay cũng thường xảy ra trường hợp phải hủy chuyến bay vì “sự cố” gì đó. Khó có thể chính xác thời gian, khi người ta buồn ngủ thì chỉ lệch 1 giây cũng có thể ngủ quên và chủ sẽ bắt gặp. Không thể biện hộ!

Kẻ trộm hoặc cướp thì càng bất ngờ và nguy hiểm hơn. Chỉ trong nháy mắt có thể tiêu tan cả sự nghiệp hoặc nguy hiểm tính mạng. Xã hội ngày nay cướp nhan nhản, như Thánh Phaolô nói: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7)

Nói chung, lúc nào cũng có những điều để chúng ta phải canh thức, thậm chí người trong gia đình cũng vẫn phải “canh chừng” nhau. Điều quan trọng nhất là “không biết giờ nào Con Người đến” – tức là Thời Điểm Cánh Chung, lúc Chúa Quang Lâm. Tuy nhiên, tận thế có 2 chiều kích: Tận cùng thế gian và tận cùng đời mình. Tận thế là chuyện tất yếu, hiển nhiên, nhưng chưa chắc chúng ta có diễm phúc chứng kiến giây phút trọng đại đó. Còn “tận thế đời mình” thì ai cũng đích thân chứng kiến, đó là lúc trút hơi thở cuối cùng.

Biết rằng ai cũng chết, bệnh cũng chết mà không bệnh cũng chết, thế mà người ta vẫn sợ. Vì thế mới PHẢI TỈNH THỨC suốt đời. Mong chờ sẽ bình an nếu quan niệm rằng “sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi.” (Pl 1:21) Chuyện xưa kể rằng trước khi chết, ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình đến để truyền đạt ba ý nguyện cuối cùng của ông:

1. QUAN TÀI của ông phải được CHÍNH CÁC NGỰ Y GIỎI NHẤT KHIÊNG ĐI.

2. TẤT CẢ VÀNG BẠC CHÂU BÁU của ông phải được RẢI DỌC ĐƯỜNG dẫn đến mộ ông.

3. HAI TAY ÔNG phải để THÒ RA NGOÀI quan tài để mọi người đều thấy.

Một cận thần rất ngạc nhiên về các yêu cầu kỳ lạ đó nên hỏi ông tại sao lại muốn như thế. Ông giải thích:

1. Ta muốn chính các vị ngự y giỏi nhất phải khiêng quan tài của ta để mọi người thấy rằng khi ta chết, chính họ KHÔNG THỂ CỨU CHỮA dù họ là những người tài giỏi nhất.

2. Ta muốn châu báu của ta được vung vãi trên mặt đất để mọi người thấy rằng VẬT CHẤT ta gom góp được ở trên thế gian này sẽ MÃI MÃI ở lại trên thế gian này khi ta chết.

3. Ta muốn bàn tay của ta thò ra ngoài quan tài để mọi người thấy rằng chúng ta đến với thế giới này với HAI BÀN TAY TRẮNG thì khi rời khỏi thế giới này chúng ta cũng chỉ có HAI BÀN TAY TRẮNG.

Bài học của ngài Alexander Đại Đế thật thấm thía! Kho tàng quý giá nhất trên cuộc đời này là Tình Yêu Thương. Thánh Phaolô đã minh định: “Đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại. Nhưng đức mến là quan trọng nhất.” (1 Cr 13:13) Khi phán xét, Thẩm Phán Giêsu Kitô không xét gì khác ngoài đức ái. (Mt 25:31-46)

NIỀM KHAO KHÁT

Canh thức mong chờ vì khao khát có được điều gì đó. Nắng lâu ngày hóa hạn hán, không khí oi bức, đất đai khô cằn, cây cối héo úa,… Vì thế, mọi vật đều khát mưa. Cuộc đời luôn có vô số điều khiến chúng ta khao khát và mong chờ. Càng mong chờ càng khao khát: “Lạy Đức Chúa, tại sao Ngài lại để chúng con lạc xa đường lối Ngài? Tại sao Ngài làm cho lòng chúng con ra chai đá, chẳng còn biết kính sợ Ngài? Vì tình thương đối với tôi tớ là các chi tộc thuộc gia nghiệp của Ngài, xin Ngài mau trở lại.” (Is 63:17)

Người Công giáo mong một loại Mưa (viết hoa) đặc biệt: Mưa Hồng Ân, Mưa Cứu Độ, Mưa Giêsu Kitô. Như vậy, cầu nguyện là trách nhiệm vừa chung vừa riêng. Khi cầu nguyện, người ta có thể cảm thấy như không có gì biến chuyển, nhưng chính lúc “không thấy động tĩnh” là lúc cầu nguyện hiệu quả. Thật ra không phải không gì xảy ra, vì Thánh Phaolô xác định: “Anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mạc khải vinh quang của Người.” (1 Cr 1:7) Thật vậy, “Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” (1 Cr 1:9) Ngài không thể bỏ mặc chúng ta trong nỗi khao khát và mòn mỏi mong chờ điều thiện hảo vì Ngài là Thiên Chúa Tình Yêu.

Người ta thường nói: “Không còn tình cũng còn nghĩa.” Đôi khi Nghĩa còn trọng hơn Tình. Cũng với tâm tư đó, Thánh Vịnh gia van xin: “Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại, tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem, xin Ngài thăm nom vườn nho cũ.” (Tv 80:15)

Không phải Chúa “ác ý” hay “đùa dai,” mà Ngài muốn chúng ta thực sự đừng xao lãng khi mong chờ, nghĩa là phải toàn tâm toàn ý với Ngài, thành tâm khao khát Ngài chứ không “bắt cá hai tay,” đồng thời nhận ra “khoảng trống vắng” trong lòng mình – như hai người yêu nhau và tương tư nhau, đồng thời thề hứa: “Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài ban cho được sống, để chúng con xưng tụng danh Ngài.” (Tv 80:19)

Khi KHAO KHÁT thì luôn HY VỌNG và MONG CHỜ. Khi MONG CHỜ thì phải TỈNH THỨC. Một quy trình tất yếu.

Lạy Thiên Chúa, Đấng chúng con hằng khao khát, xin giúp chúng con tỉnh thức khi mong chờ Đấng Thiên Sai. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen. 

 

Nguồn tin: Thomas Aq. Trầm Thiên Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay16,898
  • Tháng hiện tại331,718
  • Tổng lượt truy cập32,798,243
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây