VÀO CUỘC YÊU

Thứ năm - 28/03/2024 05:07
tải xuống (1)
tải xuống (1)

Tung Hô Thánh Tử – Chúa Các Chúa

Vạn Tuế Thiên Vương – Vua Muôn Vua.

Trình thuật Mc 14:1-15 là thước phim sống động. Hai ngày trước lễ Vượt Qua và lễ Bánh Không Men, các thượng tế và kinh sư tìm cách dùng mưu bắt Đức Giêsu và giết đi, vì họ nói: “Đừng làm vào chính ngày lễ, kẻo dân chúng náo động.” Họ muốn giết Ngài trước ngày lễ, nhưng không thể: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Chuỗi đau khổ bắt đầu ngay từ lúc hiển hách. Thật kỳ lạ!

Trước đó, ngay tại nhà ông Simon Cùi ở làng Bêtania. Giữa lúc Đức Giêsu dùng bữa, có một phụ nữ đến với chiếc bình bạch ngọc đựng dầu thơm nguyên chất cam tùng (tên khoa học là Nardostachys, một chi thực vật thuộc họ Kim Ngân, được dùng để chiết xuất lấy tinh dầu màu hổ phách, mùi rất thơm và đắt tiền). Cô đập bình, đổ dầu trên đầu Ngài. Cô biết mình tội lỗi, nhưng cô không có ý “mua chuộc” hoặc “lấy lòng” Chúa Giêsu. Không biết cô có biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hay không, nhưng cô thực sự tâm phục khẩu phục Con Người thánh thiện và cao cả này. Cô tin nên cô mới đến xin Ngài thương xót. Niềm hy vọng của cô rất cao xa, sâu rộng.

Các bạn của ông Simon Cùi biết cô này, thế nên có vài người bực tức xì xầm: “Phí dầu thơm như thế để làm gì? Dầu đó có thể đem bán lấy trên ba trăm quan tiền mà bố thí cho người nghèo.” Có vẻ nhân đức, nhưng họ thương người nghèo hay tiếc của? Người ta cũng thường như vậy để chứng tỏ “bản lĩnh đạo đức” của mình, nhưng ngày nay “phong cách” tinh vi hơn!

Không chỉ bực tức mà họ còn gắt gỏng với cô. Sự ghen tức của con người rất kinh khủng và đáng sợ! Nhưng Chúa Giêsu nói ngay: “Cứ để cho cô làm. Sao lại muốn gây chuyện? Cô ấy vừa làm cho tôi một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình, các ông muốn làm phúc cho họ bao giờ mà chẳng được! Còn tôi, các ông chẳng có mãi đâu! Điều gì làm được thì cô đã làm: cô đã lấy dầu thơm ướp xác tôi, để chuẩn bị ngày mai táng. Tôi bảo thật các ông: Hễ Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ thì nơi đó việc cô vừa làm cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô.” Chúa Giêsu phải nói cho người ta hiểu rõ vấn đề. Người ta khinh và ghét cô, nhưng Chúa Giêsu lại làm cô hãnh diện: “Hễ Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ thì nơi đó việc cô vừa làm cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô.”

Thánh Máccô kể một cảnh khác: “Giuđa Ítcariốt, một người trong Nhóm Mười Hai, đi gặp các thượng tế để nộp Người cho họ. Nghe hắn nói, họ rất mừng và hứa cho tiền. Giuđa liền tìm cách nộp Người sao cho tiện.” (Mc 14:10-11) Vì mê tiền, ông Giuđa đã “đi đêm” với bọn bất lương. Ông hy vọng: Có tiền tiêu xài hoặc làm việc gì đó. Mặc dù tiền rất “bạc bẽo” nhưng nó có ma lực cực mạnh, khó cưỡng lại, như Thánh Phaolô xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.” (1 Tm 6:10) Khinh suất thì chết liền. Và điều gì sẽ đến rồi cũng đến.

Hôm đó là ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, ngày sát tế Chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giêsu: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Ngài sai hai môn đệ đi, dặn họ vào thành, có một người mang vò nước đón gặp họ, và bảo họ cứ đi theo người đó. Người đó vào nhà nào thì họ vào theo và hỏi chủ nhà xem phòng dành cho Ngài ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu. Chúa Giêsu cho biết rằng chính ông ấy sẽ chỉ cho một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng, và nhiệm vụ của họ là dọn tiệc.

Buổi chiều. Thầy trò cùng tới. Đang khi dùng bữa, Ngài nói: “Thầy bảo thật anh em, có người trong anh em sẽ nộp Thầy, mà lại là người đang cùng ăn với Thầy.” Ôi, có chuyện đó ư? Kẻ thù thì dễ thấy mà đề phòng, người thân thiết thì không biết họ trở mặt lúc nào. Quả thật, đôi khi kẻ thù không đáng sợ bằng bạn bè và người thân!

Qua việc chỉ điểm của ông Giuđa, những kẻ ác tra tay bắt Chúa Giêsu ngay sau Bữa Tiệc Ly. Lúc đó, ông Phêrô liền tuốt chém đứt tai tên đầy tớ của thượng tế, nhưng Chúa Giêsu bảo ông cất gươm, rồi Ngài chữa lành tai cho nạn nhân. Thế mà chúng vẫn cứng lòng tin, vẫn quyết bắt giết Chúa Giêsu. Đoạn phim buồn chưa khép lại ở “khoảng tối” này, mà còn “khoảng đen” khác, nhưng cuối cùng sẽ là “vùng sáng” huy hoàng.

Một tuần trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu cưỡi một con lừa nhỏ vào Thành Giêrusalem, các môn đệ theo sau. Thánh Gioan cho biết: “Dân chúng lũ lượt tuôn đến mừng lễ. Thoạt nghe tin Đức Giêsu tới Giêrusalem, họ cầm nhành lá thiên tuế ra đón Người và reo hò: Hoan hô! Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Chúc tụng vua Israel!” (Ga 12:12-13) Buồn để rồi vui. Buồn càng nhiều, vui càng rộn rã. Cũng vậy, đau khổ để rồi hạnh phúc. Đau khổ càng nhiều, hạnh phúc càng lớn. Nhiệm mầu Thánh Ý Chúa. Phàm nhân không thể hiểu!

Đau khổ của Người Tôi Trung Đau Khổ được đề cập trong trình thuật Is 50:4-7, phần đầu của bài thứ ba trong các Bài Ca Người Tôi Trung: “Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức. Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ. Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.” Các động thái đó không miễn cưỡng, mà tự nguyện – vì thương xót những ai được Người Tôi Trung quý mến. Kẻ được yêu đó là chính mỗi tội nhân ở mọi nơi, mọi thời.

Đau khổ đến tột cùng, nhưng Người Tôi Trung vẫn một lòng trung thành tín thác: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.” Ai cũng sợ khổ, chẳng ai muốn sầu, nhưng có đau khổ mới biết thương người khác. Người chưa đau khổ thì không thể hình dung ra đau khổ như thế nào. Người chưa bị tù thì không thể hiểu hết nỗi khổ của sự tù đày, không hiểu hết ý nghĩa của sự tự do.

Kinh Thánh nói về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu nhiều lần, nhưng có lẽ vẫn có chút gì đó “mơ hồ” nếu chưa xem phim “The Passion of The Christ” (Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu) của đạo diễn Mel Gibson, rất tinh tế. Xem cảnh quân lính đánh đập Chúa Giêsu rất dã man, khó có thể tưởng tượng. Hành hạ như thế mới là quân dữ!

Khi đau khổ, người kiêu ngạo thì nguyền rủa – nguyền rủa người khác, trách móc đất trời, vùng vẫy như con giun bị đạp; còn người khiêm nhường thì cam chịu, tủi thân, trách mình mà thôi: “Thân sâu bọ chứ người đâu phải, con bị đời mắng chửi dể duôi, thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bĩu mỏ buông lời mỉa mai: Nó cậy Chúa, mặc Người cứu nó! Người có thương, giải gỡ đi nào!” (Tv 22:7-9) Buồn đến chết được. Họa vô đơn chí!

Chuỗi buồn nối tiếp chuỗi sầu. Nước mắt không chỉ mặn, mà còn chua cay. Cô đơn và lạc loài, nhưng đau khổ vẫn tiếp tục chồng chất: “Quanh con bầy chó đã bao chặt rồi. Bọn ác đó trong ngoài vây bủa, chúng đâm con thủng cả chân tay, xương con đếm được vắn dài; chúng đưa cặp mắt cứ hoài ngó xem. Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn. Chúa là sức mạnh con nương, cứu mau, lạy Chúa, xin đừng đứng xa!” (Tv 22:17-20) Đó là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Dù là Con Yêu Dấu nhưng Ngài vẫn phải chịu đau khổ đến tột cùng để làm trọn sứ vụ cứu độ chúng sinh. Chẳng có ai phải chịu đau khổ như Ngài. Nhân tính nơi Ngài cũng giằng co lắm, cả tinh thần và thể lý, phàm nhân không thể tưởng tượng được. Những người chịu đóng đinh trong lễ hội Cutud (Philippines) cũng chưa thấm vào đâu, chỉ là phần nhỏ so với Con Người Giêsu mà thôi!

Người Tôi Trung vẫn quyết vì Danh Chúa, mặc dù cô đơn, nhục nhã, đau khổ,... Một lần hứa là trọn trăm năm, trước sau như một, không gì có thể lay chuyển: “Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay, và trong đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương.” (Tv 22:23)

Tất cả là tự nguyện của Người Tôi Trung Đau Khổ: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2:6-8) Sự tự nguyện luôn cao cả, quý giá, đáng khâm phục, đáng noi gương. Dù là loại tình yêu nào thì cũng phải tiết ra “chất” hy sinh, nếu không có sự hy sinh thì không đáng gọi là tình yêu. Hy sinh cao nhất là “dám chết” vì người khác.

Nói về tình yêu, Chúa Giêsu xác định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15:13) Chúa Giêsu nêu gương để chúng ta noi theo. Thánh Phaolô giải thích: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa.” (Pl 2:9-11) Chỉ có Con Đường Giêsu mới dẫn tới Thiên Đàng đích thực.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con tự nguyện làm mọi sự vì yêu Ngài, thương người, cứu các linh hồn và đền tội. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen. 

 

Nguồn tin: Thomas Aq. Trầm Thiên Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay12,138
  • Tháng hiện tại326,958
  • Tổng lượt truy cập32,793,483
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây