Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Mừng vui lên!

unnamed

Mùa Vọng kéo dài bốn tuần lễ. Vào chúa nhật cuối cùng mùa vọng, cây nến thứ tư được đốt thắp lên báo tin: chỉ còn ít ngày nữa gần kề tới ngày chung cuộc mừng lễ Chúa Giêsu giáng sinh làm người nơi trần gian, Đấng là ánh sáng tình yêu Thiên Chúa.
Cây nến thứ tư loan báo sứ điệp: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng chị.“ (Lc 1,30).
Đó là lời Thiên Thần Gabriel chào mừng khi hiện đến với Đức mẹ Maria mang tin Thiên Chúa chọn Maria làm mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa.
Các đôi vợ chồng đều có những kỷ niệm đẹp thơ mộng niềm vui thần thánh khôn tả, khi người hai người gặp gỡ quen biết nhau, nhận ra dấu chỉ tâm đầu ý hợp, và sau đó nhận lời ưng thuận nhận nhau làm người bạn đường cho đời sống chung của nhau. Có thể nói đó là niềm vui cấp số cộng.
Rồi khi gia đình có tiếng trẻ thơ mở mắt cất tiếng khóc chào đời, niềm vui thần thánh đó lại to lớn lên theo cấp số nhân. Vì sự sống thân xác cùng tinh thần người con là ân huệ, phúc lộc hoa qủa của Thiên Chúa ban cho đời sống cha mẹ.
Lẽ dĩ nhiên không loại trừ sự lo âu. Phải, có khi gặp khó khăn trở ngại cũng thường xảy ra kèm theo. Nhưng không vì thế niềm vui thần thánh bị giảm hay bị biến mất. Trái lại, giúp cho họ có sức lực tinh thần cùng cả thể lý vượt qua trở ngại đạt tới thành công.
Khi hai người nam nữ nhận nhau cùng chung con đường đời sống chung, họ muốn nói với nhau: Chúng ta cùng vui mừng có nhau trong đời sống. Những khó khăn chúng ta gặp phải là điều không ai muốn. Nhưng không thể tránh hay loại bỏ được. Đó là đời sống chúng ta. Chúng ta cùng nhau gánh vác chịu đựng chung. Và như thế trở thành niềm an ủi mang lại niềm vui cho nhau.
Và đạo đức hơn nữa, theo đức tin đạo giáo, hai vợ chồng không bị bơ vơ bỏ rơi. Nhưng luôn có sức lực trợ giúp cho tâm hồn từ Trời cao: Thiên Chúa sinh ra chúng ta làm người, tác thành tình yêu gia đình chúng ta, chắc chắn Ngài ban ân đức trợ giúp, những khi gặp bước đường trở ngại. Và như vậy là niềm vui cho đời sống rồi.
Những người chọn nếp sống tu trì tận hiến cho Thiên Chúa và Hội Thánh, ngày Khấn hứa, ngày lãnh nhận chức thánh cầm cây nến cháy sáng tiến lên cung thánh bàn thờ Thiên Chúa trong tâm tình cảm động vui mừng: Này con đây, con xin đến để thi hành thánh Chúa!
Đó là cây nến chiếu tỏa ánh sáng niềm vui mừng thánh đức, cùng với ân sủng của Thiên Chúa ban cho người chọn nếp sống đời tu trì tận hiến.
Thiên Thần Chúa hiện đến mang tin cho thiếu nữ Maria được tuyển chọn làm mẹ Con Thiên Chúa với lời chào đoan hứa ban cho niềm vui được đầy ân sủng của Thiên Chúa.
Lời đoan hứa ban cho niềm vui cùng ân sủng không đưa mẹ Maria trở lại sống trong khu vườn địa đàng trên trần gian lúc thuở ban đầu, mà ngày xưa Ông Bà nguyên tổ Adong-Evà đã được tạo thành sinh sống nơi đó, và đã bị Thiên Chúa phạt đuổi ra khỏi không cho trở lại nữa. Vì Ông Bà đã lỗi phạm điều Thiên Chúa ngăn cấm không được ăn cây qủa trái cấm.
Nhưng người con mà Maria sẽ hạ sinh, Đấng là con Thiên Chúa, tên là Giêsu sẽ mang lại cho trần gian ơn cứu chuộc cho khỏi hình phạt tội lỗi do ông bà nguyên tổ Adong - Evà đã gây ra hệ lụy cho trần gian.
Niềm vui và ân sủng cho Maria được tuyển chọn làm mẹ Con Thiên Chúa.
Niềm vui ân sủng người con của Maria, Đấng là Con Thiên Chúa, mang lại ánh sáng ơn cứu độ, xóa bỏ hệ lụy tội nguyên tổ cho trần gian để con người có lại được đời sống trong khu vườn địa đàng không ở nơi trần gian, nhưng ở trên trời bên Thiên Chúa, sau khi đời sống mỗi người là một cuộc hành trình trên trần gian chấm dứt.

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây