Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hơn 1.000 công nhân ngừng việc phản đối cách tính lương

unnamed (2)

 

TP HCMHơn 1.000 công nhân Nobland Việt Nam, quận 12, ngừng việc phản đối cách tính lương mới của công ty vì cho rằng bị thiệt, lương giảm một nửa.

Cuộc ngừng việc tại Công ty TNHH Nobland Việt Nam tại Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp diễn ra từ hôm qua đến sáng nay khi nhà máy gọi từng nhóm khoảng 5 công nhân lên văn phòng ký vào biên bản thỏa thuận cách tính lương mới.

Thay vì trả lương theo thời gian đã thoả thuận trên hợp đồng (mỗi ngày làm 8 tiếng), đầu năm tới doanh nghiệp tính theo sản phẩm. Với cách này, tất cả lao động mỗi tháng nhận lương cơ bản như nhau, gần 5 triệu đồng. Sau đó, tuỳ số lượng sản phẩm hoàn thành, mức độ chỉ tiêu, công nhân nhận thêm thu nhập. Cách tính mới được cho sẽ thiệt đối với lao động thâm niên vì hàng năm công ty tăng lương cơ bản lên 5%.

Công nhân Nobland Việt Nam ngừng việc sáng 25/12. Ảnh: Lê Tuyết

Nữ công nhân tham gia phản đối cho biết đã gắn bó với công ty 17 năm, đến nay mỗi tháng lương cơ bản 9,1 triệu đồng. Mức này là cơ sở để chị đóng bảo hiểm xã hội, hưởng lương hưu. Tuy nhiên, với cách tính mới mà nhà máy đưa ra, lương cơ bản của chị sẽ giảm gần một nửa.

"Như vậy là không công bằng với những người đã theo công ty nhiều năm qua", nữ công nhân nói. Những công nhân làm trên 10 năm giờ đã lớn tuổi nếu tính lương theo sản phẩm sẽ không "chạy" nổi sản lượng, không đạt chỉ tiêu dễ bị đào thải. Ngoài ra nếu nhà máy đưa ra đơn giá thấp, chỉ tiêu sản lượng cao, công nhân không hoàn thành thì mỗi người chỉ nhận gần 5 triệu đồng "không đủ trả tiền phòng trọ, gửi con".

Trong khi đó, phía công ty cho rằng cách tính mới để kích thích sản xuất, nâng cao sản lượng. Nếu công nhân làm việc chăm chỉ, nâng cao tay nghề, thu nhập sẽ tăng lên gấp 2-3 lần. Phía nhà máy sẽ chú trọng thay đổi công nghệ để nâng cao năng suất. Công ty phải áp dụng mức lương sàn cho tất cả lao động để đảm bảo công bằng khi tính lương sản phẩm. Những người không đủ hoàn thành chỉ tiêu được hỗ trợ một khoản chi phí cơ bản để sinh hoạt.

Ông Trần Thanh Thọ, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận 12, cho rằng phương thức tính lương theo sản phẩm cũng đã được nhiều doanh nghiệp sản xuất lựa chọn. Tuy nhiên cách này phải thực hiện từ khi công ty mới hoạt động. Nhà máy Nobland Việt Nam áp dụng cách tính lương cũ gần 19 năm qua, khi thay đổi cần lấy ý kiến người lao động. Doanh nghiệp nên có phương án riêng cho người thâm niên để họ không cảm thấy bị thiệt thòi.

Trước phản ứng của công nhân, chiều nay, ông Kim Shin Young, Tổng giám đốc Công ty Nobland Việt Nam đã đối thoại, chấp nhận tiếp tục thực hiện việc chi trả lương theo thời gian. Nhà máy sẽ thí điểm thực hiện cách tính lương theo sản phẩm với những người đồng ý. Những công nhân cho rằng "mình bị ép ký vào biên bản thỏa thuận được quyền rút lại nguyện vọng, tiếp tục làm việc như cũ".

Công ty TNHH Nobland Việt Nam, 100% vốn Hàn Quốc, hoạt động tại TP HCM từ năm 2003, chuyên ngành may mặc, với hơn 2.600 lao động. Xưởng xảy ra cuộc ngừng việc có khoảng 1.800 công nhân.

Nguồn tin: tru Vu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây