Điều gì xảy ra khi bạn được sinh ra trên máy bay?

Chủ nhật - 28/01/2024 08:38
unnamed (4)
unnamed (4)
Việc làm lại passport và những giấy tờ tuỳ thân là điều không dễ dàng với Shona Owen khi mà cô này được sinh ra trên độ cao 36.000 feet (gần 11.000m) trong lúc mẹ cô đang bay trên một chuyến bay. Điều thú vị là sau khi việc này xảy ra, hộ chiếu của cô được ghi là 'sinh ra trên máy bay'.

Owen là một trong số ít những người được sinh ra theo cách vô cùng thú vị và ấn tượng này. Vào năm 1990, bà Debbie Owen khi đang mang bầu, đi cùng với cô con gái Claire 4 tuổi, bay từ Ghana đến London trên chuyến bay của hãng British Airways. Bỗng nhiên, bà bỗng trở dạ và được đưa đến khoang hạng nhất, mọi hành khách trong khoang đều phải rời đi nhường chỗ cho bà Debbie, những người có chuyên môn y tế được kêu gọi, huy động đến giúp đỡ. May mắn thay, trên chuyến bay lúc ấy có một bác sĩ người Hà Lan tên Wym Bakker, ông này từng giúp cho những người phụ nữ sinh con trong bụi rậm ở Ghana.
Vì lo sợ bị bỏ lại cùng đứa con mới sinh nếu máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Châu Phi, bà Debbie đã cố gắng cầm cự cho đến khi máy bay bay đến khu vực Châu Âu. Khi đến sân bay Gatwick của London, cô Shona Kristy Yves chào đời. Tên cô được lấy cảm hứng từ Sky (bầu trời) kỉ niệm cho sự chào đời ấn tượng của mình.

"Tôi luôn cảm nhận được mình sinh ra để đi đây đi đó, và giờ thì tôi đang làm việc về ngành du lịch" Shona chia sẻ. Hiện cô đang làm quản trị marketing online cho một công ty lữ hành.

Một trong những vấn đề phát sinh của các trường hợp sinh ra trên máy bay này là quốc tịch. Luật công dân ở mỗi nước được quy định khác nhau. Như ở Anh, quyền công dân không tự động trao cho những người sinh ra tại Anh. Tại Mỹ, ngay cả khi đứa trẻ được sinh ra ở không phận hay hải phận của nước này đều được cấp quyền công dân miễn tuân thủ theo nguyên tắc của Jus Soli. (Nguyên tắc Jus Soli nói về tập các nguyên tắc đặt quốc tịch, các bạn có thể tìm hiểu thêm).

may-bay-tinhte-1.jpg

Việc sinh ra trên bầu trời cũng trở thành chủ đề hấp dẫn và Shona quyết định tập trung vào đề tài này cho luận văn Thạc sĩ của mình tại Đại học Goldsmiths London. Cô luôn cảm thấy việc sinh ra trên máy bay là một điều ấn tượng và hiếm gặp nên khi có cơ hội tìm hiểu về vấn đề này, cô đã không ngừng ngại mà dành 6 tháng để nghiên cứu cho bài luận văn của mình. Cô đã tìm đọc và nói chuyện với những người từng sinh ra trên máy bay. Cô và mẹ cũng đã gặp và nói chuyện với Debs Lowther, người đã sinh ra cậu con trai Jonathan trên chuyến bay của hãng Bristish Airways chỉ 4 tháng trước khi Shona chào đời.

Có một tin đồn phổ biến rằng những người sinh ra trên máy bay liệu có được bay miễn phí suốt đời không? Thực chất có rất ít hãng không cung cấp chuyến bay miễn phí cho những đứa trẻ đặc biệt này, các hãng được ghi nhận như Thai Airways, Asia Pacific Airlines, AirAsia, Polar Airlines, Virgin Atlantic cấp quyền cho những đứa trẻ đó bay miễn phí cho đến khi 21 tuổi. Còn về Shona, cô nhận được 2 chuyến bay thương gia đến Úc vào ngày sinh nhật thứ 18 của mình đến thăm bà ngoại.

 

Nguồn tin: Nguồn: https://tinhte.vn/thread/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-duoc-sinh-ra-tren-may-bay.3071708/   Theo CNN.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập76
  • Hôm nay18,487
  • Tháng hiện tại333,307
  • Tổng lượt truy cập32,799,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây