CHÚA DẪN ĐƯỜNG CON ĐI

Chủ nhật - 07/01/2024 09:12
tải xuống (1)
tải xuống (1)

Hôm nay, có lời ca cứ âm vang trong ta: “Xin dẫn đường con đi về Thiên Quốc yên bình của Ngài, sóng gió trên dòng đời xin đưa dìu thuyền con tới bến. Xin cho lòng con luôn đặt niềm tin vào bàn tay Chúa, xin giúp con can trường để vượt qua nỗi nguy sợ trên đời” (bài hát “Bước đi với Ngài”, tác giả Đăng Khoa -Small). Quả thật, đường càng gian nan nhưng có Thầy Giêsu dẫn lối, ta lại càng thêm vững tin bước đi, bởi chính Chúa là sức mạnh cho ta.

Giáng sinh về, ngắm nhìn hang đá, ta dừng lại nơi hình ảnh của ba nhà chiêm tinh. Họ đã theo dấu của ngôi sao lạ xuất hiện bên phương Đông để tìm kiếm vua dân Dothái. Hành trình ấy chắc hẳn đã mang lại cho các ông nhiều trải nghiệm thú vị, được cảm nếm niềm hạnh phúc lớn lao khi được gặp Đấng Kitô; đồng thời, các ông cũng phải vượt qua rất nhiều gian khổ và thách đố. Thánh sử Mátthêu thuật lại rằng: “Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: “Đức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2, 2). Chỉ nhìn thấy ngôi sao của Người xuất hiện, họ đã hăng hái ra đi. Khi không nhìn thấy ngôi sao nữa, họ tìm đến Giêrusalem, gặp vua Hêrôđê để được giúp đỡ. Ta ngạc nhiên trước sự bối rối của vua Hêrôđê và sự xôn xao của cả thành Giêrusalem. Khi nghe tin Đức Vua dân Do thái mới sinh họ đã không vui mừng. Sự bối rối của vua Hêrôđê và những toan tính của ông đã cho thấy ông không hề mong đợi sự xuất hiện của Đấng Kitô. Cả thành Giêrusalem cũng xôn xao trước một tin bất ngờ như thế, nhưng chẳng có ai lên đường tìm kiếm. Ngay cả những kinh sư và các biệt phái là những người thuộc lòng Kinh Thánh, biết rõ nơi Đấng Kitô sẽ sinh ra, cũng đã không lên đường tìm kiếm. Chỉ có ba nhà chiêm tinh rong ruổi kiếm tìm với tất cả lòng khát khao và sự kiên trì. Lòng khát khao của họ đã được đền đáp. “Ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng” (Mt 2, 10). Họ mừng rỡ bởi ngôi sao sẽ hướng dẫn họ, giúp họ tìm thấy Hài Nhi. Niềm vui ấy còn được diễn tả rõ nét qua từng hành động: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” (Mt 2, 11). Ta có vui mừng khi Đấng Kitô đã sinh ra? Người sinh ra cho ta và vì ta.

Hãy dừng lại, ta sẽ thấy được nỗi khát khao nơi tâm hồn mình. Hãy để Chúa Thánh Thần dẫn đưa, kiên trì trong từng chặng đường. Hãy để ánh sáng tình yêu của Chúa chiếu sáng nơi tâm hồn ta, giúp ta nhận ra vẻ đẹp thần linh nơi những con người mình gặp gỡ. Chúa Kitô ở trong họ. Người sẵn sàng tỏ mình cho ta.

Lạy Chúa Giêsu! Cảm tạ Chúa đã tỏ mình ra cho ba nhà chiêm tinh. Nhờ thế, con được thôi thúc ra khỏi mình để tìm kiếm Chúa bằng cách đến với người anh chị em xung quanh con. Xin cho con cũng nhận ra Chúa nơi những người con gặp gỡ. Xin cho lòng con luôn cháy lửa khát khao được gặp Chúa, để con cũng vui niềm vui của các nhà đạo sĩ được Chúa tỏ mình nơi hình hài một bé thơ. Con tin, Chúa sẽ dẫn con đi qua muôn nẻo đường của đức ái. Amen. 

 

Nguồn tin: Bông hồng nhỏ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay12,228
  • Tháng hiện tại327,048
  • Tổng lượt truy cập32,793,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây