Khi sự bực mình là động lực của sáng tạo.

Thứ năm - 04/01/2024 09:07
unnamed (3)
unnamed (3)
01.Lý do thú vị của việc phát minh cửa xoay.
Cửa xoay thường được trang bị tại các tòa nhà lớn, nơi có đông người qua lại. Thiết kế độc đáo của nó có thể chặn ngăn bụi, mưa, tuyết và tiếng ồn bên ngoài lọt vào bên trong tòa nhà. Nhờ cửa xoay, hàng năm các tòa nhà có thể tiết kiệm được hàng ngàn đô la chi phí cho điều hòa nhiệt độ.

  

Tuy nhiên, ban đầu cửa xoay không được tạo ra để tiết kiệm thời gian và tiền điện. Năm 1888, nhà phát minh người Mỹ có tên Theophilus Van Kannel đã đăng ký sáng chế cho hệ thống cửa "Storm-Door Structure". Theophilus nói rằng lý do ông phát minh ra cửa xoay là bởi vì ông rất ghét phải mở cửa cho người khác, đặc biệt là cho phụ nữ. Nhờ chiếc cửa xoay, ông không cần phải làm điều mình ghét nữa.
Chiếc cửa cuốn đầu tiên được lắp đặt tại nhà hàng Rector's, Quảng trường Thời Đại, vào năm 1899. Sau đó người ta nhận ra rằng sử dụng cửa xoay tiết kiệm tiền điện hơn so với cửa thông thường. Tuy nhiên, xét tổng thể, cửa xoay vẫn chưa được sử dung rộng rãi cho lắm. Nhiều người cố tình tránh đi qua cửa xoay vì nó chậm hơn và cần nhiều nỗ lực hơn.
Vào năm 2006, một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts đã phát hiện ra rằng: nếu tất cả mọi người đều sử dụng cửa xoay trong một tòa nhà thì họ sẽ tiết kiệm được 1,5% tổng số điện hàng năm dùng để sưởi và làm mát tòa nhà. Như vậy, tính ra mỗi người sử dụng cửa xoay sẽ giúp tòa nhà tiết kiệm được 0.036kWh - lượng điện đủ để chạy một bóng đèn 60 watt trong vòng 36 phút.
 

02.Món khoai tây chiên ra đời nhờ cơn phẫn nộ của một đầu bếp.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng đến với món khoai tây chiên truyền thống (French fries). Nguồn gốc của món ăn hiện vẫn còn đang gây tranh cãi, khi cả Bỉ và Pháp đều cho rằng món ăn xuất phát từ đất nước của họ.
  

Nước nào cũng có cái lý của mình, nhưng đó không phải là chủ đề của bài viết này. Đến đầu thế kỷ 19, món khoai tây chiên bắt đầu du nhập vào Hoa Kỳ, và bỗng chốc trở thành món "đặc trưng" của rất nhiều nhà hàng. Thậm chí có thời điểm cứ đi ăn nhà hàng là phải gọi khoai tây chiên, như một thói quen khó bỏ vậy.
Năm 1853, có một nhà hàng tên Moon's Lake House được mở tại Saratoga Springs, New York. Bếp trưởng nhà hàng là George Crum, với món đặc trưng là Khoai tây chiên - Moon's fried potatoes. Mọi chuyện cứ dần trôi, cho đến một ngày...

  

Đó là một ngày bình thường chẳng có gì đặc biệt. Có một ông trùm khét tiếng bước vào nhà hàng, gọi cho mình món khoai tây chiên "đặc trưng" nơi đây.
Vấn đề là ở chỗ khi món khoai tây chiên được dọn lên, ông liên tục yêu cầu nhà bếp làm lại, vì cho rằng món khoai chưa chín, hoặc chưa đủ độ giòn.
Việc phải tốn quá nhiều thời gian chỉ để phục vụ một vị khách đã khiến Crum... nộ khí xung thiên. Để trả thù, ông quyết định nạo khoai tây "mỏng như một tờ giấy", sau đó chiên ngập dầu và dọn lên.
Tại sao chỉ như vậy cũng là trả thù? Số là vào thế kỷ 19, việc ăn uống bằng tay được xem là bất lịch sự và hèn kém. Trong khi, những miếng khoai mỏng tang, giòn rụm đó lại không thể ăn bằng dĩa. Rốt cuộc ông trùm kia buộc phải dùng tay bốc từng miếng khoai, và kết quả bất ngờ đã xảy ra.
Món ăn quá ngon! Vị khách khó tính thậm chí dùng cả hai tay, bốc vội vàng món khoai tây chiên đặc biệt này. Kể từ đó, món khoai tây chiên Saratoga ra đời (Saratoga chips), trở thành món đặc trưng đúng nghĩa của khu vực này.
Còn hiện nay thì bạn biết rồi đấy, khoai tây chiên cắt lát đã càn quét khắp thế giới, trở thành món ăn vặt được ưa thích trên toàn thế giới.
Về phần Crum, sau đó ông mở nhà hàng riêng, và trên từng bàn đều có giỏ đựng khoai tây chiên miễn phí.

Nguồn tin: Van Thành Nguyễn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập87
  • Hôm nay19,953
  • Tháng hiện tại334,773
  • Tổng lượt truy cập32,801,298
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây