THIỆN NHÂN

Chủ nhật - 07/01/2024 09:14
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Thần học gia kiêm triết gia Albert Schweitzer nói: “Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.” Nhà giáo dục William Arthur Ward nói: “Ba chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ với người khác.” Văn sĩ Mark Twain nói: “Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy.”

Thiện tâm và điều thiện liên quan lẫn nhau, vì người tốt quan tâm điều tốt – sống tốt và làm việc tốt. Đó là bổn phận của mọi người. Có thiện tâm mới có bình an đích thực. Các đạo sĩ, nhà thông thái, nhà chiêm tinh,... không chỉ 3 người mà nhiều người. Họ là những người thiện tâm, cùng đi tìm “nhân vật đặc biệt.” Từ Đông phương xa xôi, họ miệt mài đi theo Ánh Sao Lạ dẫn đường đến Belem, được diện kiến Vương Nhi Giêsu và Song Thân của Ngài. Họ đã Ngài là Ngôi Hai hóa thành nhục thể, làm người để chia ngọt sẻ bùi với thân phận thế nhân. Đó là cách Chúa tỏ mình cho muôn dân – gọi là Hiển Linh.

Từ ngàn xưa, Kinh Thánh đã báo trước: “Một ánh sáng rạng ngời sẽ chiếu soi khắp mười phương đất; từ viễn xứ, người trăm họ kéo đến với ngươi. Và dân cư tận chân trời góc biển sẽ tới hát mừng danh thánh Chúa, tay bưng lễ vật dâng tiến Vua Trời. Muôn thế hệ sẽ làm cho ngươi hoan hỷ, và tên ngươi, thành được Chúa chọn, sẽ lưu truyền hậu thế đến ngàn năm.” (Tb 13:13) Ánh Sáng đó là vinh quang Thiên Chúa, là Đức Kitô giáng sinh tại Belem. Ánh Sáng đó chiếu tỏa khắp nơi, bóng tối phải lùi bước ở bất cứ nơi nào có Ánh Sáng. Thật vậy, “tất cả bóng tối trên thế gian cũng không thể che khuất ánh sáng của một ngọn nến.” (Thánh Phanxicô)

Thật khổ, Đức Maria sắp lâm bồn mà không có chỗ trọ, Chồng đành đưa Vợ ra cánh đồng và có cái hang để nghỉ chân. Không người thân thích, không ai giúp đỡ. Chồng vất vả lo cho Vợ từ A đến Z. Chồng không hề than thở, chỉ âm thầm hành động. Vợ sinh xong, được mẹ tròn con vuông là vui lắm rồi. Sau đó lại được đám mục đồng ghé thăm, rồi thêm các đạo sĩ ghé thăm. Nhưng chuyện đời chưa hết, bộ phim “khổ” còn dài…

QUYẾT CHÍ

Có hai dạng quyết chí: Tốt và Xấu. Các đạo sĩ quyết chí tìm kiếm Chúa. Vua Hêrôđê quyết chí giết hại Chúa.

Người trị vì lúc đó là vua Hêrôđê. Ông ta thấy mấy nhà chiêm tinh vào hỏi thăm: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” (Mt 2:1-2) Nghe vậy, vua Hêrôđê tá hỏa, xay xẩm mặt mày, cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. Nhà vua sợ có kẻ nổi loạn để tiếm ngôi, ông liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: “Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có nói về miền đất Giuđa, nơi vị lãnh tụ chăn dắt Israel sẽ ra đời.” (Mt 2:6) Thế là vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện, phái họ đi Bêlem và dặn: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy thì về báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” (Mt 2:8)

Họ an tâm lên đường khi nghe nhà vua nói thế, họ không hề biết ông ta có mưu đồ thâm độc, vì ông ta chỉ muốn bảo vệ “cái ghế” của mình thôi. Các đạo sĩ tiếp tục đi theo ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, dẫn đường họ đến tận nơi. Ngôi sao dừng lại, “họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là cô Maria, liền sấp mình thờ lạy Người.” (Mt 2:11) Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Họ tìm và gặp, họ thành tâm và được đền bù.

Trước khi ra về, họ được báo là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, và họ đã đi lối khác mà về xứ mình. Các đạo sĩ đã nỗ lực tìm kiếm và được thỏa mãn, họ tin và can đảm vào đời, tránh sự dữ (ác nhân Hêrôđê) và hành động tích cực. Sống tốt không chỉ là “làm lành, lánh dữ” mà còn phải tích cực hành động để bảo vệ những gì tốt đẹp – công lý, sự thật, việc thiện, tha thứ, yêu thương, chính trực,...

MIỆT MÀI

Thánh Vịnh gia tâm sự: “Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt.” (Tv 27:8-9a) Đó là phong cách của người tốt, người có thiện tâm. Tìm kiếm Thiên Chúa là hành động liên lỉ của tín nhân, vì Kinh Thánh nhắn nhủ: “Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên.” (Is 55:6) Cái gì cũng có kỳ hạn nhất định, giờ thương xót cũng sẽ có hồi kết.

Vì thương xót, Chúa Cha đã hứa ban Ngôi Con từ mấy ngàn năm trước và đã hiện thực đúng lời hứa đó: Ngôi Hai làm người ở với loài người – Emmanuel. Chúng ta là những người nô lệ tội lỗi, nhưng “nô tì kiếp” của chúng ta được Chúa Giêsu đến tháo gỡ mọi gông cùm tội lỗi, được thừa nhận là con của Thiên Chúa, vì thế ngôn sứ Isaia kêu gọi: “Đứng lên, bừng sáng lên! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi. Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân; còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.” (Is 60:1-2) Thật hạnh phúc cho nhân loại!

Chúng ta không chỉ được giải thoát và trở nên con cái Thiên Chúa, mà chúng ta còn được Ngài quan tâm, chăm sóc và nâng niu: “Con trai từ phương xa tới, con gái được ẵm bên hông.” (Is 60:4) Thế nên chúng ta không thể không vui cười hớn hở, mặt mày rạng rỡ, cõi lòng rạo rực, vui như hội và vui như tết. Hài Nhi sinh ra nơi hang chiên lừa hôi tanh trong đêm tối ở cánh đồng hoang vu Belem chính là Vương Nhi, là Thái Tử của Thiên Hoàng. Ngài đến để giao hòa đất với trời, đồng thời cũng để “xét xử dân Ngài theo công lý, và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.” (Tv 72:6)

Tuy nhiên, các vua chúa trần gian được tiền hô hậu ủng, kẻ hầu người hạ, họ nghèo mà giàu, hèn mà sang. Còn Ông Vua Nghèo Giêsu lại ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ chứ không được ai phục vụ, Ngài “đến không để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn,” (Lc 5:32) Ngài “đến để tìm và cứu những gì đã mất,” (Lc 19:9) và Ngài “đến để cho con người được sống dồi dào.” (Ga 10:10) Cách làm của Vua Nghèo quá “ngược đời,” nhân loại không thể hiểu hết. Tại sao? Vì Chúa biết tỏng tư tưởng chúng ta thế nào, như Ngài đã nói: “Tư tưởng của Tôi không phải là tư tưởng của quý vị, và đường lối của quý vị không phải là đường lối của Tôi.” (Is 55:8) Ngài giàu sang mà tự nguyện sống nghèo hèn.

Mặc dù vậy, triều đại của Vua Nghèo lại “đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn,” (Tv 72:7) để rồi “mọi quân vương phủ phục trước bệ rồng, muôn dân nước thảy đều phụng sự.” (Tv 72:11) Ngài là Vua các vua, là Chúa các chúa, nhưng Ngài vô cùng nhân từ, luôn THEO SÁT đồng bào, luôn tậN TỤY với đám dân nghèo, cương quyết BẢO VỆ công lý và chân lý. Ngài trực ngôn và hành động để “giải thoát bần dân kêu khổ và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương, chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo. Mạng sống dân nghèo, Ngài ra tay tế độ.” (Tv 72:12-13)

Các hiền triết từ Đông phương thấy Ánh Sao Lạ, họ biết có một “dị nhân” vừa xuất hiện, thế là họ không quản ngại đường xa hiểm trở, mau mắn và quyết tâm lên đường tìm cho ra “dị nhân” kia. Và ánh sao dẫn đường đã dừng lại trên một hang chiên lừa hẻo lánh ngoài cánh đồng vắng.

Các đạo sĩ không chỉ thông thái, có học thức, mà còn giàu có. Họ thấy Bé Giêsu oe oe ngọ nguậy trong máng cỏ, bên cạnh chỉ có hai Cô Chú “nhìn thấy thương,” nghèo kiết xác, và lũ chiên lừa, nhưng họ vẫn tin thật rằng Trẻ Sơ Sinh kia là “dị nhân” mà họ muốn tìm gặp, rồi họ can đảm bước vào triều yết. Thật khó tin, y như cổ tích vậy. Nhưng đó là sự tuyệt đối. Rồi họ dâng những lễ vật cao quý nhất mà họ đã đem theo.

Ngày nay, chúng ta được dạy đó là mầu nhiệm, không thấy Hàn Gia lúc đó nên chúng ta tin. Nếu tận mắt chứng kiến thì chưa chắc chúng ta tin Em Bé Giêsu chính là Ngôi Hai Thiên Chúa. Vậy là chúng ta may mắn lắm. Thánh Phaolô cho biết: “Về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em. Người đã mặc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Kitô.” (Ep 3:2-3) Thật đặc biệt, vì “Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết mầu nhiệm này, nhưng nay Ngài đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các tông đồ và ngôn sứ của Người.” (Ep 3:5)

Và đây là lời giải thích: “Mầu nhiệm đó là: trong Đức Kitô Giêsu và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.” (Ep 3:5-6) Một lần nữa, chúng ta lại thật may mắn và hạnh phúc vì được “thừa kế gia nghiệp” của Thiên Chúa, nên một thân thể và cùng chia sẻ với Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta không thể ngồi yên mà phải hành động cụ thể.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con miệt mài tìm Chúa và can đảm hành động. Xin “ánh sao” Ý Chúa luôn soi sáng suốt hành trình trần thế để chúng con thi hành Thánh Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen. 

 

Nguồn tin: Thomas Aq. Trầm Thiên Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập147
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại337,968
  • Tổng lượt truy cập32,804,493
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây