PHẢI LÀM GÌ KHI GẶP THỬ THÁCH?

Chủ nhật - 07/01/2024 09:10
tải xuống
tải xuống

Qua bài Tin Mừng của ngày lễ Hiển Linh, tôi thấy ba nhà chiêm tinh đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách, nguy hiểm và kể cả chán nản thất vọng khi các ngài rời bỏ quê hương xứ sở để theo ánh sao lạ.  Trước khi cất bước ra đi, họ phải do dự, đắn đo suy nghĩ rất nhiều về chuyện phải bỏ lại đàng sau lưng vợ con, gia đình, sự nghiệp…Rồi trên cuộc hành trình, họ đã phải đối diện với khí hậu khắc nghiệt, ngày nóng, đêm lạnh, với sự thiếu thốn về những tiện nghi tối thiểu, nào là thú dữ, nào là nguy cơ trộm cướp, rồi phải ăn bờ ngủ bụi…Rồi khi đến Giê-ru-sa-lem, họ bị mất ánh sao dẫn đường, đây có thể nói là giai đọan căng thẳng và đen tối nhất!  Thế nhưng cuối cùng, ba nhà chiêm tinh đã đến đích điểm, đã gặp đư ợc Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa làm người. 

Câu hỏi mà tôi muốn mời bạn cùng suy nghĩ đó là, nhờ đâu và làm cách nào mà ba nhà chiêm tinh đã hoàn tất cuộc hành trình đi tìm Chúa như vậy?  Tôi nghĩ ba nhà chiêm tinh đã nhờ vào LÒNG TIN.                               

* Các ông TIN rằng ngôi sao xuất hiện trên bầu trời đó chính là ngôi sao của Đấng Cứu Tinh.

* Các ngài TIN rằng, nếu có công đi TÌM thì các ông sẽ GẶP           

* Các nhà chiêm tinh TIN rằng, GẶP được Đấng Cứu Thế  rồi thì cuộc đời của họ sẽ hạnh phúc và bình an hơn.

Nhờ LÒNG TIN sắt đá và kiên vững ấy, cho nên các ngài đã chiến thắng được những sự sợ hãi, nguy hiểm, vượt qua tất cả những gian khổ         , nguy hiểm... kể cả những mưu mô xảo quyệt c ủa vua Hêrôđê, và đã đến đích điểm bình an.   

Bạn thân mến, nhìn vào cuộc hành trình đi tìm Chúa của ba nhà chiêm tinh, tôi nghĩ cuộc hành trình đi tìm Chúa của chúng mình và của những Kitô hữu khác, cũng chẳng khác gì của các ngài. Trên cuvẫn còn thường xuyên độc hành trình đi tìm Chúa, chúng ta đãối diện với những gian nan, khó khăn , đang, và thử thách, cám dỗ và những nguy hiểm nữa.  Thế nhưng vì không đủ niềm tin, hay ít là chưa đủ lòng tin, cho nên nhiều lúc người ta đã bỏ cuộc. Cuộc hành trình đi tìm Chúa của họ bị gián đoạn, hay bị bỏ ngang khi họ gặp những chướng ngại vật, khi gặp phải những ngăn trở trên đường đi tìm Chúa của h ọ. Không nhiều lắm đâu nhưng cũng không phải là ít!

* Sau khi hồ sơ về vụ lạm dụng tính dục của Theodore McCarrick được Tòa Thánh công khai hóa, nhiều Kitô hữu đã cảm thấy chán nản, thất vọng, tức giận, bỏ lễ, bỏ nhà thờ, bỏ giáo hội và bỏ luôn cả Chúa, vì cách làm việc câu thả và hành xử thiếu khôn ngoan của các giới chức bên Tòa Thánh.         

* Không ít người bị lung lay niềm tin, chán nản, thất vọng, và chắc không ít người trong số họ đã bỏ cuộc, không muốn tiếp tục cuộc hành trình đi tìm Chúa nữa, khi họ nghe tin các Giám Mục không thống nhất với nhau về việc từ chối không cho các chính trị gia, những người công khai ủng hộ phá thai, được rước lễ. 

* Nhiều Kitô hữu tại Hoa Kỳ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đã bỏ cuộc, không còn muốn đến với Chúa, không còn thiết tha đến việc đi tìm Chúa, vì họ cho rằng Giáo Hội quá khắt khe về vấn đề ngừa thai, phá thai và hôn nhân đồng tính!   

Bạn có muốn bỏ cuộc như họ không? Hay bạn muốn hoàn tất cuộc hành trình đi đến với Chúa giống như ba nhà chiêm tinh khi xưa? Nếu bạn muốn bỏ cuộc thì tôi xin bạn hãy suy nghĩ lại. Nếu không thì xin bạn hãy ráng:

* Thứ nhất, noi gương bắt chước các Tông đồ, cầu nguyện lien lỉ, xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng ta. “Lạy Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17:5)  

* Thứ hai, phải bám lấy Chúa và trông cậy vào sự trợ giúp của Ngài, bởi chính Ngài đã hứa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28).

* Thứ ba, phải ghi nhớ nằm lòng, không có ai tránh khỏi hay được miễn trừ khỏi những gian nan, khốn khó và thử thách trên cuộc hành trình đi tìm Chúa cả! Nobody! Kể cả Đức Maria, là Đấng đầy ơn Phúc Đức Chúa Trời ở cùng bà…

Hôm nay là ngày lễ Hiển Linh, chúng ta cầu nguyện xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng ta, để giữa những sóng gió ba đào của cuộc đời, giữa những lúc chán nản, ê chề, thất vọng, khi gặp những gương mù gương xấu trong giáo hội … bạn và tôi sẽ noi gương bắt chước ba nhà chiêm tinh khi xưa, can đảm chấp nhận tất cả mọi hy sinh, gian nan thử thách, và kiên trì khi gặp những song gió, thử thách, và đi đến cùng đích của cuộc hành trình, phải đến để gặp cho bằng được Đức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là nguồn sự sống lại của chúng ta.

Chỉ khi nào tôi và bạn GẶP được Chúa thì lúc đó cuộc đời của chúng mình mới có bình an, hạnh phúc và mới có sự sống đời đời. Đừng bỏ cuộc nửa chừng, uổng lắm bạn nhé!  Xin Chúa chúc lành, ban bình an và gìn giữ bạn luôn sống trong tình yêu thương của Ba Ngôi Chí Thánh. mục lục

 

Nguồn tin: Lm. Đaminh Phạm Tĩnh, SDD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại340,541
  • Tổng lượt truy cập32,807,066
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây