HAI NGÀY Ở DUBAI.

Thứ ba - 16/12/2014 18:18

HAI NGÀY Ở DUBAI.

Lần đầu tiên đặt chân đến Dubai, tôi cảm thấy choáng ngộp! Choáng ngộp bởi những căn nhà chọc trời, thành quả của nền kiến trúc tân kỳ và hiện đại!

Burj Khalifa, nhà chọc trời 163 tầng, cao nhất Dubai
 


Burj Khalifa, nhà chọc trời 163 tầng, cao nhất Dubai
 
Dubai Marina
 


Dubai Marina
 
Choáng ngộp bởi sự khang trang của thành phố, của vô số những chiếc xe hơi đắt tiền chạy trên những đại lộ rộng thênh thang! 
 
 



Đường sá Dubai
 


Đường sá Dubai
 
Choáng ngộp bởi chợ bán vàng với  những cửa tiệm đầy ắp vàng bạc châu báu mà tôi chưa từng thấy qua ở những thành phố khác trên thế giới!
 
 



Một trong vô số những tiệm kim hoàn tại chợ vàng của Dubai
 


Một trong vô số những tiệm kim hoàn tại chợ vàng của Dubai
 
Đi trong thành phố Dubai tự nhiên khiến tôi nghĩ đến Singapore.  Cả hai đều là đô thị mới với thiết kế hiện đại, nhà cửa khang trang,  hoa lá cây cỏ trong thành phố được chăm sóc cẩn thận, các thương xá đa dạng với đủ loại hàng hoá, v.v.

 
 



Cây cỏ trên đường phố được chăm sóc kỹ lưỡng
 


Cây cỏ trên đường phố được chăm sóc kỹ lưỡng
 
Tuy nhiên so với Singapore, thì sự phồn thịnh của Dubai có phần do may mắn nhiều hơn là do sự nổ lực của dân chúng bản xứ.
 
Dubai nhờ phát hiện được mỏ dầu mà từ đó phất lên, trong khi Singapore là một bán đảo nhỏ bé, không có tài nguyên thiên nhiên, nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt và nổ lực của dân chúng mà ngày nay người Singapore có mức sống ngang với những quốc gia giàu có trên thế giới.
 
Khu chợ gia vị về đêm
 


Khu chợ gia vị về đêm


 



Bên trong một thương xá ở Dubai
 


Bên trong một thương xá ở Dubai
 
Người hướng dẫn du lịch nói dân chúng bản xứ Dubai được nhiều phúc lợi, đa số chỉ thích làm việc cho chính phủ chứ không thích làm việc cho tư nhân.

Khi viếng khu chợ vàng anh ta nói rằng đàn ông Dubai khi lấy vợ thì phải nộp sính lễ là một ký vàng (trị giá khoảng $49,000 Úc kim)!!  Í chời!!  Vì số tiền sính lễ cao như thế nên đàn ông lấy vợ trễ hơn.  Để “cải thiện” tình trạng này, chính phủ Dubai sẽ cấp một số tiền là 70,000 Dirhams (tương đương với  $23,300 Úc kim) cho nam công dân khi kết hôn!
 
Máy rút vàng
 


Máy rút vàng

 
Giá vàng (ngày 04/12/14)
 


Giá vàng (ngày 04/12/14)
 
Đa số những tài xế, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên khách sạn mà tôi tiếp xúc thì đều không phải là người bản xứ, họ là những người lao động nước ngoài từ Pakistan, Ấn Đô, Phi Luật Tân, v.v. đến Dubai làm việc. 
 
Theo lời của họ thì chính phủ Dubai cấp visa lao động cho họ 2 năm, hết 2 năm phải làm đơn xin gia hạn và đến 55 tuổi thì chính phủ sẽ chấm dứt không cấp visa làm việc nữa.  Nói tóm lại cho dù người lao động nước ngoài đó có cống hiến sức lao động của mình bao nhiêu năm tại Dubai đi nữa thì cuối cùng khi đến 55 tuổi họ vẫn phải trở về xứ.   Việc định cư tại Dubai theo họ là một chuyện vô cùng khó khăn,  hầu như là không thể thực hiện được.
 
Mặc dù giàu có và phát triển nhưng Dubai không phải là vùng đất với cơ hội công bằng cho người tha phương đến lập nghiệp như Úc, Gia Nã Đại hay Hoa Kỳ.  
 
Nhưng nếu so với những nước Ả Rập khác trong vùng thì Dubai thì đời sống của dân chúng ở đây vẫn khá hơn nhiều.  Các quốc vương Dubai biết dùng nguồn lợi của dầu lửa để phát triển đất nước, trong khi một nước như Ai Cập cũng có dầu lửa nhưng ngoài cái quá khứ huy hoàng của thời đại các pharaohs ra thì đến nay đời sống kinh tế của đa số dân chúng  Ai Cập vẫn còn chật vật.
 
Hình các quốc vương Dubai
 

Tác giả bài viết: SIMON HOA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập70
  • Hôm nay16,386
  • Tháng hiện tại199,354
  • Tổng lượt truy cập32,665,879
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây