Hoa sen nghìn cánh.

Thứ bảy - 04/07/2020 05:59

Hoa sen nghìn cánh.


image.jpeg

Những ngày cuối tháng 5-2020, trên thị trường bắt đầu xuất hiện một giống sen nghìn cánh nở to đẹp, 

Hoa nhiều lớp khiến cho nhiều người yêu hoa mê đắm và đặt mua bằng được những chậu hoa hoặc những củ sen về trồng tại gia.
 
Những ngày này các nhà vườn ươm giống cây hoặc những tiểu thương bán cây cảnh bắt đầu rầm rộ xuất hiện bán một loại sen đẹp có tên sen nghìn cánh.
 

Chị Ngân, một tiểu thương bán những chậu sen nghìn lớp ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết: "2 năm trước mình có chi tiền triệu để mua giống sen ngoại nghìn cánh về ươm. Mình mua 5 củ với giá 500 ngàn/củ. Sau khi mua về mình dúi cả 5 củ vào chậu.

Nào ngờ chỉ sau khoảng 50 ngày, 5 củ sen đều nở rộ hoa rất đẹp và cho các màu khác nhau. Thấy đẹp nên mình cứ tách ra nhân giống. Sau 2 năm thì mình có cả 1 nhà toàn chậu sen ngàn lớp đẹp mê hồn".

image.jpeg
Giống sen nghìn lớp đang khiến dân chơi hoa lùng sục mua.

Tiểu thương bán cây cảnh này tiết lộ, từ 5 củ giống chị mua, đến nay chị đã nhân ra được cả vài chục chậu sen lớn. Trung bình cứ mỗi củ, chị nhận được 6- 8 chậu sen. Khi nở, các chậu hoa sen cho khá sai bông và bông nở rất to đẹp. Mỗi bông hoa sen nghìn cánh nếu đếm số lượng cánh có thể lên tới con số từ 800-1.000 cánh hoa/bông.

Cũng theo tiểu thương này cho biết, sen nghìn cánh làgiống sen ngoại. Vì số lượng cánh nhiều như vậy nên người ta gọi là sen nghìn cánh hoặc sen ngàn lớp. Khác với sen Việt Nam chỉ mùa hè mới có hoa sen, giống sen ngoại mới này có ưu điểm ra hoa quanh năm.

image.jpeg
 
"Theo quan sát của mình lúc trồng và nhân giống thì sen nghìn cánh này rất sai hoa, ra hoa quanh năm, màu sắc đa dạng. Đúng là công nghệ lai tạo của ngoại chưa làm thất vọng bao giờ. Tuy nhiên nhược điểm của loại hoa sen này là hoa không bền, chỉ nở rộ khoảng được 5 ngày mà thôi", chị Ngân nói.

Hiện nhà chị Ngân có bán sen nghìn lớp theo 2 hình thức: Đó là bán chậu sen đã ươm có hoa nụ và củ giống sen nghìn cánh. Tất nhiên, giá cả của 2 loại sen này chênh nhau rất nhiều.

"Mình bán 1 chậu sen nghìn lớp được trồng ở trong bồn, có lá có hoa sẵn giá 900 ngàn đồng/chậu. Còn giống củ sen nghìn cánh thì mình bán 400 ngàn/củ. Xin nói thêm củ sen nghìn cánh đảm bảo 100% sẽ sống và sinh trưởng tốt. Mang củ sen về trồng chỉ 30-45 ngày là có thể ngắm hoa".

image.jpeg
 
Được biết, giống sen nghìn cánh này nở to đẹp nên rất thích hợp cho những người yêu cây cảnh trồng ở sân thượng, ban công, sân, ao quanh nhà. Khi mua, chị Ngân cũng sẽ tặng kèm khách phân bón và hướng dẫn trồng cụ thể.

Người tiểu thương bán sen này cũng khuyên: "Khi mua sen nghìn cánh về trồng trong chậu thì phải cần chậu rộng từ 60-90 cm để đảm bảo diện tích cho cây sinh trưởng tốt. Sau đó, bón lót 2 muỗng phân NPK đủ để cây cho 2-3 bông thì mới phải cần bón lại. Muốn có hoa liên tục thì sau khi hoa tàn phải ngắt hoa và lá đi để cây có sức tạo nụ tiếp theo. Loại sen này cần nhiều phân để tạo nụ vì mỗi bông chứa từ 800 đến 1000 cánh hoa li ti".

image.jpeg
image.jpeg
image.jpeg
Để trang trí ban công, sân vườn nhà.

Chị Ngân cũng khẳng định, loại sen nghìn cánh này không có hạt và không có đài hay nhị hoa như sen Việt: "Do đó nếu tất cả các shop bán hạt sen này thì đều là không đúng. Mình bán giá 400 ngàn đồng/củ và bảo hành cây sẽ sống kể cả lỗi của người mua. Nói chung trồng loại sen này rất dễ vì cây đã có mầm rồi".

Mấy hôm nay chị Trần Thanh Phương, 40 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng đang phát sốt với loại sen nghìn cánh đang được rao bán trên mạng.Là người yêu hoa và cây cảnh, ngay lần đầu tiên nhìn thấy chợ mạng có loại sen mới này, chị Phương đã inbox hỏi han giá cả cũng như cách chăm sóc.

image.jpeg
image.jpeg
Mỗi củ giống sen nghìn lớp được bán với giá 400 ngàn/củ.

"Mình còn lật tung các hội nhóm trồng hoa và yêu cây cảnh lên để hỏi về loại sen nghìn cánh mới này và thấy mọi người phản hồi rất ưng về loại sen này. Hầu như ai nấy đều trầm trồ vì vẻ đẹp hiếm có của nó. Thực tế, trước nay, mọi người thường chỉ thấy loại sen thường (khoảng hơn chục cánh) hay sen bách diệp (loại sen 100 cánh). Còn sen nghìn cánh như này là loại sen đầu tiên được mắt thấy tai nghe", chị Phương nói.

Chính bởi thế, dù giá 1 chậu sen nghìn cánh vào tận tiền triệu nhưng chị Phương vẫn không ngại chi để mua 1 chậu sen tưởng như chỉ có trong truyền thuyết về chơi: "Mình mới mua 1 chậu hoa nghìn cánh màu hồng về trồng ở sân. Cây đã sinh trưởng tốt và đang ra hoa, ra nụ nên cả ngày mình cứ ra ngắm vào ngắm. Nhìn bông hoa sen nghìn cánh có chiều ngang bằng cả chiếc bút bi trông giống hệt như một đóa cúc khổng lồ".

image.jpeg
 
Trước đó giống sen Bách Diệp 100 cánh cũng là giống sen mới của Nhật Bản đã chiếm được cảm tình của nhiều người.

Nói về nguồn gốc giống hoa, chị Phương cũng bảo: "Hoa sen nghìn cánh đẹp quá nhưng chắc là được nước ngoài lai tạo. Chứ ở Việt Nam không có giống hoa sen này. Bởi giống sen Bách Diệp 100 cánh trước đó cũng là giống sen mới của Nhật Bản"

Tác giả bài viết: THẢO NGUYÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay10,837
  • Tháng hiện tại426,880
  • Tổng lượt truy cập32,410,603
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây