10 bức tranh tôn giáo xuất sắc thời kỳ Phục Hưng

Thứ hai - 12/03/2018 09:34

10 bức tranh tôn giáo xuất sắc thời kỳ Phục Hưng

Trong các họa sĩ lớn của thời kỳ Phục hưng, có nhiều người tập trung vào chủ đề tôn giáo, thường phải có người bảo trợ bao gồm cả chính Đức Giáo Hoàng. Tôn giáo đã thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày trong thời đại này, cộng hưởng sâu sắc với cả các họa sĩ và những người mà họ phục vụ. Rất nhiều trong số những bức tranh tôn giáo này thuộc hàng những công trình vĩ đại nhất của nghệ thuật thời Phục hưng.
thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Bức tranh: Đám cưới tại Cana

 

1. Đám cưới tại Cana, Paolo Veronese

Đám Cưới tại Cana (hoặc Lễ cưới tại Cana) của Paolo Veronese là tranh sơn dầu trên chất liệu vải được vẽ năm 1563 cho Tu viện Benedectine San Giorgio Maggiore ở Venice. Bức tranh miêu tả Lễ cưới theo Kinh Thánh tại Cana, nơi mà theo Tân Ước, Chúa Giêsu lần đầu tiên làm phép bằng cách chuyển hóa nước thành rượu.

Tuy nhiên, những câu chuyện Kinh Thánh, được thiết lập vào thời gian của Veronese nhưng một số nhân vật lại được mô tả mặc trang phục cổ. Người ta nói rằng Veronese đã vẽ chính mình là một trong số 130 khách mời tham dự bữa tiệc cưới này (người mặc áo trắng cầm chiếc đàn Viol ngồi cạnh Titian và Bassano). Bức tranh với kích thước 666 cm x 990 cm (262 x 390 inch) được hiện trưng bày tại bảo tàng Louvre, Paris.

2. Trường học Athens, Raphael

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Trường học Athens.

Đây là một trong bốn bức bích họa của Raphael, được gọi là Phòng Raphael ở Lâu đài Apostolic, Vatican, được nghệ sĩ thời Phục hưng Ý này vẽ giữa năm 1509 và 1511. “Trường học Athen” thể hiện cách hiểu triết học của Raphael như một kiến thức về hiện thân của Thiên Chúa, với Plato và Aristotle đặt ở trung tâm của khung cảnh, giống như Chúa Giêsu là trung tâm trong bức tranh “Tiệc cưới ở Cana” của Paolo Veronese.

Tổng cộng, có 21 triết học gia Hy Lạp cổ đại được vẽ, đang tham gia vào bài giảng. Tranh của Raphael không có nhân vật tôn giáo nhưng vị trí của nó trong tòa nhà hình chữ thập Hy Lạp tại Vatican đã được giải thích là một nỗ lực để hòa giải Thiên Chúa giáo và triết học ngoại giáo.

3. Bữa tiệc cuối cùng, Leonardo da Vinci

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Bữa tiệc cuối cùng.

Bức tranh treo tường này nằm trên tường sau phòng ăn tu viện Dominica Santa Maria delle Grazie ở Milan, Ý, được vẽ vào thời gian 1495 – 1498. Nó khác biệt với các bức bích họa khác cùng thời đại vì ông Da Vinci đã tạo ra nó bằng cách sử dụng các sắc tố thực nghiệm trực tiếp trên tường thạch cao khô. Nhưng ngay cả trước khi nó được hoàn thành, sơn vẽ đã bị bong tróc ra khỏi bức tường.

Da Vinci đã cố sửa chữa những thiệt hại nhưng nó vẫn tiếp tục sụp đổ và vô tình bị hư hỏng trong những năm qua do tác động của thời gian và cả sự kiện không may khi quân đội của Napoleon đã sử dụng bức tường để thực hành mục tiêu; vụ đánh bom năm 1943 đã phá hủy mái nhà của căn phòng nên bức tranh đã bị tác động bởi các yếu tố thời tiết. Những bức tranh nguyên gốc còn được lưu lại không nhiều và những gì được nhìn thấy hôm nay chủ yếu là được sửa chữa lại.

4. Chúa tạo ra Adam, Michelangelo

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Bức tranh Chúa tạo ra Adam.

Bức họa nổi tiếng trên trần nhà nguyện Sistine ở Vatican City được vẽ từ năm 1511 đến năm 1512. Thật không may, kiệt tác của Michelangelo và một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong đỉnh cao của thời kỳ Phục hưng và nghệ thuật tôn giáo bị thiệt hại do khói nến liên tiếp trong nhiều thế kỷ, đã làm cho bức tranh bị tối đi và trở thành một cái bóng ảm đạm. Trong những năm 1980, trần nhà nguyện Sistine đã trải qua một đợt phục hồi quy mô lớn đã tiết lộ màu sắc thật và các chi tiết được ẩn trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, việc phục hồi cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi giữa các nhà sử học nghệ thuật.

5. Madonna del Prato, cũng được gọi là Madonna xứ Meadow, Raphael

 

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Madonna xứ Meadow mô tả Đức Trinh Nữ Maria nhìn xuống con, Chúa Giêsu và anh em họ của ông.

Raphael đã vẽ bức tranh sơn dầu này trên tàu vào năm 1505 khi ông ở Florence (Ý); dù bây giờ bức tranh được đặt trong Bảo tàng Kunsthistorisches tại Vienna, Áo.

Madonna del Prato, còn được gọi là Madonna xứ Meadow mô tả Đức Trinh Nữ Maria nhìn xuống con, Chúa Giêsu và anh em họ của ông, Thánh John the Baptist, người quỳ dâng cây thánh giá cho Chúa Giêsu. Bức tranh được vẽ cho Taddeo Taddei và được lưu giữ  trong gia đình Taddei cho đến những năm 1660 khi nó được bán cho Ferdinand C-harles, Hoàng tử của Áo.

6. Salome và cái đầu của Thánh John the Baptist, Bernardino Luini

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Salome và cái đầu của Thánh John the Baptist.

“Salome và cái đầu của Thánh John the Baptist” được Bernardino Luini vẽ trong nửa đầu thế kỷ 16. Bức tranh miêu tả một cảnh từ Phúc Âm Máccô, khi Salome đòi lấy cái đầu của Thánh John the Baptist sau khi nhảy múa trước vua Hê-rốt và những vị khách của ông.

Nhà vua vì đã hứa sẽ cho cô ấy bất cứ điều gì cô muốn, nên đã miễn cưỡng đồng ý và chém đầu Thánh John The Baptist trong nhà tù. Bức tranh của Luini cho thấy thời điểm khi yêu cầu của cô được đáp ứng. Bức tranh được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston.

7. San Zaccaria Altarpiece, Giovanni Bellini

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

San Zaccaria Altarpiece, Giovanni Bellini

Bức tranh sơn dầu trên chất liệu vải này được Giovanni Bellini vẽ vào năm 1505. Đây là một trong những hình mẫu tốt nhất của cái gọi là conversazione sacra hoặc “chuyện thiêng liêng” được các nghệ sĩ thời Phục hưng Ý phát triển và thay thế các hình thức polyptych cứng nhắc của giai đoạn trước đó.

Đức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu bé trong trung tâm được mô tả cùng với bốn vị thánh Kitô giáo – Thánh Peter và Thánh Catherine của Alexandria ở bên trái, và Thánh Gerome và Thánh Lucy ở bên phải – và một thiên thần chơi violin tại chân bàn thờ. Bức tranh được đặt trong nhà thờ San Zaccaria ở Venice, Ý.

8. Pesaro Madonna, Titian

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Pesaro Madonna, Titian.

Được vẽ từ năm 1519 đến năm 1526, bức tranh mô tả Đức Trinh Nữ và Chúa trên đỉnh bục giảng được nâng lên. Những ủy viên của bức tranh, Jacobo Pesaro được thể hiện đang quỳ trước Đức Trinh Nữ và dâng lên Đức Trinh Nữ thông qua Thánh Peter.

Các biểu ngữ màu đỏ với cánh tay của giáo hoàng được nắm giữ bởi một hiệp sĩ không rõ tên, hiệp sĩ này cũng đang giữ chặt hai tù nhân Hồi giáo, có lẽ tượng trưng cho sự thành công của Pesaro là người chỉ huy của hạm đội của Đức Giáo Hoàng. Bên phải mô tả Thánh Phanxicô, Assisi đưa năm thành viên của gia đình Pesaro đang quỳ gối yết kiến trước Chúa Giêsu. Titian vẽ bức tranh cho nhà nguyện Pesaro trong Nhà thờ Frari ở Venice, hiện vẫn còn được lưu giữ ở đó đến ngày hôm nay.

9. Ngày phán xét cuối cùng, Hieronymus Bosch

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Ngày phán xét cuối cùng, Hieronymus Bosch

Bức tranh bộ ba này được họa sĩ Hà Lan vẽ vào khoảng năm 1505 và 1510, bao gồm ba bức: Bức bên trái mô tả Vườn Địa Đàng khi Adam và Eva bị cám dỗ bởi Con Rắn trên cây. Bức ở giữa mô tả phán xét cuối cùng với Chúa Giêsu trên ngai vàng, là thẩm phán của thế giới, trong khi bức bên phải mô tả địa ngục, bức này có bối cảnh rất giống với bức trung tâm; nhưng thay vì là Chúa Giêsu, nó lại diễn tả quỷ Sa-tan đã nhận được linh hồn của những người bị đày xuống địa ngục. Bộ ba bức tranh này của Bosch hiện đang sở hữu và trưng bày trong Học viện Mỹ thuật ở Vienna.

10. Tháp Babel, Pieter Bruegel the Elder

thời kỳ phục Hưng, bức tranh tôn giáo thời kì phục hưng,

Tháp Babel, Pieter Bruegel the Elder.

Chuyện trong Cựu Ước kể rằng, loài người quá tham vọng nên cùng nhau xây một tòa tháp cao Babel vươn lên tới trời để “được bằng Thượng Đế”, Thượng Đế giận dữ giáng sấm sét xuống phá tan tòa tháp, đồng thời khiến loài người tán loạn chạy đi, mỗi người lại nói một ngôn ngữ khác nhau khiến chả ai hiểu ai nữa, để không thể có công cuộc tụ tập nhau xây tháp lần hai nữa. Những chất chồng của tham vọng đôi khi sẽ chỉ nhận lãnh lửa từ trời giáng xuống mà thôi! Bức tranh được vẽ năm 1563, được nhìn thấy trong Bảo tàng Kunsthistorishes ở Vienna.

 

 

Nguồn tin: MaiMai, Dịch từ historylists.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,294
  • Tổng lượt truy cập32,416,017
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây