5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức

Thứ năm - 08/01/2015 18:36

5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức

Dường như, "cuộc chiến" giữa người yêu chó và yêu mèo khó có hồi kết bởi mỗi bên đều đưa ra những lý lẽ để bảo vệ chính kiến cũng như thể hiện tình yêu của mình với những bé thú cưng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, việc chăm sóc, nuôi nấng một chú chó hay chú mèo con đều đem đến những lợi ích bất ngờ.
Dưới đây là một vài những lý do mà các nhà khoa học đã đưa ra nhằm khuyến khích bạn nên sở hữu một em mèo.
 
1. Mèo là loài vật thông minh
 
Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Wisconsin ở Carroll đã tiến hành một nghiên cứu nhằm đong đếm trí thông minh giữa loài chó và mèo. 
 
Đầu tiên, các chuyên gia nhìn vào cấu trúc bộ não của cả hai loài. Theo đó, bộ não mèo chiếm khoảng 0,9% trọng lượng cơ thể trong khi ở bộ não của chó - con số này là 1,2%.

5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 1
 
Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng, số lượng tế bào thần kinh mới là chìa khóa để giải mã trí thông minh. Số lượng tế bào thần kinh ở phần vỏ não - vùng chịu trách nhiệm xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và nhận thức của mèo là 300 triệu tế bào so với 160 triệu tế bào thần kinh ở loài cún. Điều này cho thấy, mèo là một loài vật thông minh.
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 2
 
Một nghiên cứu năm 2009 cũng đã chỉ ra, mèo có thể giải quyết các câu đố đơn giản để có được lượng thực phẩm. Không những thế, chúng còn vô cùng độc lập, kiên trì đến cùng để tìm ra lời giải trước một bài toán khó.
 
2. Nuôi mèo là đang giúp thế giới 
 
Trang The New Scientist năm 2009 đã đăng tải một nghiên cứu cho thấy, vật nuôi có thể là kẻ thù tồi tệ của môi trường. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn nuôi một chú mèo là bạn đã góp phần bảo vệ môi trường hơn việc sở hữu một chú chó. 
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 3
 
Nghiên cứu này đã chỉ ra, việc nuôi một chú chó có kích thước trung bình sẽ tốn khoảng 164kg thịt và 95kg ngũ cốc mỗi năm. Như vậy, diện tích đất cần thiết để tạo ra lượng thức ăn đó là 0,84ha - bằng khoảng 2 lần diện tích cho một chiếc xe hơi 4 chỗ và lượng tiêu thụ sinh thái tương đương với việc chiếc xe chạy 10.000km trong một năm - tính cả năng lượng để tạo nên chiếc xe đó.
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 4
 
Trong khi đó, nuôi một chú mèo cũng tiêu tốn lượng thức ăn chỉ bằng 1/2 của chú chó, lượng tiêu thụ sinh thái của mèo cũng nhỏ hơn - tương đương diện tích của một chiếc xe hơi nhỏ sử dụng trong một năm.
 
3. Nuôi mèo để tiếp thu bài học về sự "đoan trang"
 
Một nghiên cứu của ĐH Princeton và Viện Công nghệ Massachusetts đã chỉ ra, mèo thể hiện sự tế nhị, đoan trang trong từng hành động của mình.
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 5
 
Cụ thể, các chuyên gia đã tiến hành cuộc so sánh giữa cách uống nước của loài chó và mèo. Theo đó, những chú chó thường đập lưỡi mình vào mặt nước với một lực gấp 8 lực hấp dẫn để lấy nước lên, điều này khiến cho nước bắn tung ra bên cạnh. 
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 6
 
Trong khi đó, những chú mèo thường tế nhị hơn, nhúng lưỡi mình vào nước với một lực chỉ gấp 2 lần lực hấp dẫn mà thôi. Sau đó, các chú mèo gọn gàng, tế nhị "hút" nước vào miệng và nuốt.
 
4. Nuôi mèo giúp bảo vệ trái tim và yêu đời hơn
 
Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Minnesota đã chỉ ra rằng, những người sở hữu một chú mèo trong nhà sẽ giảm tới 40% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch.
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 7
 
Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành khảo sát 4.500 người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, việc nuôi mèo trong nhà sẽ làm giảm căng thẳng cho người chủ. 
 
Trên thực tế, đã có nhiều bệnh viện hay trung tâm điều trị đã áp dụng việc để cho người bệnh chơi đùa cùng với những chú mèo. Kết quả thu được khá khả quan, huyết áp của những bệnh nhân lớn tuổi ổn định hơn, cùng với đó, người bệnh cũng trở nên vui vẻ, hòa đồng hơn. 
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 8
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng, việc nuôi mèo sẽ làm gia tăng hormone oxytocin - hormone hạnh phúc. Lượng hormone này sẽ gia tăng đáng kể khi một người ôm ấp, chạm tay, vuốt ve một em mèo. Việc này cũng giúp gia tăng cảm giác tin tưởng, yêu thương, kết nối với mọi người.
 
5. Nuôi mèo giúp đánh đuổi sự cô đơn
 
Có một sự thật là khi có một em mèo bên cạnh, bạn sẽ dễ dàng vượt qua cú sốc tình cảm hơn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra, những người mới chia tay với người yêu sẽ ít gặp các biến chứng thể chất và tâm lý hơn nếu bên cạnh họ có một chú mèo. 
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 9
 
Lý do được các nhà khoa học đưa ra là những người nuôi mèo sẽ cảm thấy ít cô đơn hơn khi luôn có một người bạn đồng hành, sẵn sàng lắng nghe, ủng hộ, làm nũng người chủ của mình. 
 
5 lý do khiến bạn muốn nuôi mèo ngay lập tức 10
 
Cùng với đó, hormone Dopamine được tiết ra từ đỉnh thân não tiết ra nhiều hơn. Hormone này đóng vai trò chủ chốt trong những trải nghiệm về sự vui thú và nỗi đau, liên quan đến những khao khát, tình trạng phởn phơ, ham muốn. Việc gia tăng hormone này cũng giúp đẩy lùi tâm trạng u uất, cô đơn đang ngự trị trong bạn.
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Nguồn: Business Insider

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập38
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại431,509
  • Tổng lượt truy cập32,415,232
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây