Bật mí 4 cách giao tiếp với người không cùng quan điểm.

Thứ ba - 07/05/2019 05:24

Bật mí 4 cách giao tiếp với người không cùng quan điểm.

Hãy trò chuyện và lắng nghe những người bất đồng ý kiến với mình. Sau đây là những mẹo giúp bạn có thể có một cuộc đối thoại hiệu quả.

 

1. Đừng cho rằng đối phương có ý định xấu.


Đừng cho rằng đối phương có ý định xấu ,kỹ năng giao tiếp,quan điểm khác biệt,kỹ năng ứng xử

Việc cho rằng một người có động cơ xấu xa hầu như có thể ngay lập tức ngăn ta hiểu được nguyên nhân của hành động và niềm tin của họ. Ta quên mất rằng họ cũng là con người có những trải nghiệm riêng, và chính điều đó đã hình thành nên cách tư duy của họ. Ta mắc kẹt trong cơn giận và không thể có cuộc đối thoại ý nghĩa với họ.  

Tuy nhiên, khi cho rằng đối phương có ý định tốt hoặc trung lập, ta sẽ tạo cho mình một định hướng đối thoại hữu ích hơn nhiều. 
 

 

 

2. Đặt câu hỏi.


Đặt câu hỏi ,kỹ năng giao tiếp,quan điểm khác biệt,kỹ năng ứng xử

Khi tiếp xúc với ý kiến riêng của người khác, việc đặt câu hỏi sẽ giúp ta xác định khoảng cách giữa các quan điểm khác nhau của hai bên. Điều đó rất quan trọng, vì ta không thể đưa ra những lập luận thuyết phục nếu không hiểu được nguồn gốc quan điểm của đối phương, và họ có thể sẽ chỉ ra sai sót trong lập luận của ta. 

Việc đặt câu hỏi còn giúp cho đối phương biết rằng họ đang được lắng nghe. Khi những người bạn trên Twitter ngừng buộc tội và bắt đầu đặt câu hỏi cho tôi, tôi bắt chước họ gần như ngay lập tức. Câu hỏi của họ không những cho tôi thời gian để được nói ra ý kiến của mình mà còn cho tôi cơ hội hỏi họ và thật sự lắng nghe phản hồi của họ. Về cơ bản, điều này đã thay đổi động lực của cuộc đối thoại. 
 

3. Giữ bình tĩnh.


Giữ bình tĩnh ,kỹ năng giao tiếp,quan điểm khác biệt,kỹ năng ứng xử

Tuy cần đến sự rèn luyện và lòng kiên nhẫn, nhưng khả năng duy trì thái độ bình tĩnh có sức mạnh rất lớn. Khi chồng tôi vẫn còn là một người lạ ẩn danh mà tôi chỉ biết qua Twitter, những cuộc trò chuyện giữa chúng tôi thường trở nên gay gắt và mang tính châm chọc, nhưng cả hai đều biết điểm dừng. Thay vì khiến mâu thuẫn trầm trọng hơn, anh sẽ đổi chủ đề. Anh sẽ kể một câu chuyện cười, giới thiệu một quyển sách hoặc nhẹ nhàng viện cớ để rút khỏi cuộc trò chuyện. Cả hai đều biết cuộc trò chuyện chưa kết thúc mà chỉ tạm dừng để hai bên bình tĩnh lại.  

Mọi người thường kêu ca rằng truyền thông kỹ thuật số làm giảm tính dân chủ, nhưng đây lại chính là một lợi thế của việc trò chuyện trực tuyến so với trò chuyện trực tiếp. Có một khoảng cách về không gian và thời gian giữa ta và người có quan điểm khiến ta khó chịu. Ta có thể tận dụng yếu tố này. Thay vì nổi giận, ta có thể tạm ngừng, hít thở và thay đổi chủ đề hoặc rời đi, sau đó quay lại khi đã sẵn sàng. 
 

 

 

4. Đưa ra lý lẽ.


Đưa ra lý lẽ ,kỹ năng giao tiếp,quan điểm khác biệt,kỹ năng ứng xử

Việc này có vẻ hiển nhiên, thế nhưng một tác dụng phụ của việc có niềm tin quá vững vàng là đôi khi ta sẽ cho rằng ta không cần phải bảo vệ quan điểm của mình vì nó rõ ràng đúng đắn, rằng nếu người khác không hiểu được quan điểm đó thì đó là vấn đề của họ - việc giúp họ hiểu được quan điểm này không phải là việc của ta. Nhưng nếu mọi chuyện đơn giản như thế thì tất cả chúng ta đều sẽ nhìn nhận mọi thứ theo cách giống nhau.  

Chúng ta đều là sản phẩm của quá trình giáo dục, và niềm tin của ta phản ánh trải nghiệm của ta. Ta không thể trông mong người khác tự động thay đổi suy nghĩ của họ được. Nếu muốn họ làm thế, ta phải đưa ra lý lẽ của mình.  

 

 

 

Tác giả bài viết: Van Thanh

Nguồn tin: Nguồn: Megan Phelps-Roper/Nguyễn Phước Vinh/UBrand Content Team

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay14,209
  • Tháng hiện tại430,252
  • Tổng lượt truy cập32,413,975
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây