Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên

Thứ hai - 06/05/2019 10:19

Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên

Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc. Nhưng cũng chính chúng ta không ngừng phàn nàn mọi lúc. Bạn thường xuyên xích mích với các thành viên trong gia đình. Chúng ta nói xấu đồng nghiệp. Bạn lớn tiếng la hét, quát mắng những tài xế khác khi tham gia giao thông. Bạn nhìn những người vô tình gặp trên đường phố bằng ánh mắt phán xét.

“Không phải tôi! Tôi sẽ không làm điều đó", có lẽ bạn sẽ phủ nhận như vậy. Nhưng bạn đã từng làm như vậy và tôi cũng thế. Bởi chúng ta đều là con người.

Tất cả chúng ta đều biết rằng, hạnh phúc là một trạng thái tinh thần. Tiền bạc, địa vị, danh tiếng, sự tôn trọng không phải là những điều đem đến hạnh phúc cho bạn.

Thực tế, hầu hết chúng ta đều biết cách để thực sự hạnh phúc bởi nó không phải một công thức bí mật. Nhưng hầu hết mọi người lại không thể thực hiện theo...

Làm thế nào để có thể hạnh phúc

Tôi luôn luôn trung thực về những điều này. Có những ngày tôi không cảm thấy hạnh phúc và tôi muốn hạnh phúc hơn. Tôi cho rằng, đó là đặc điểm chung của những người có thành tích cao. Tôi đoán là bạn cũng đang theo đuổi một vài thứ gì để có cuộc sống hạnh phúc như:

- Bạn muốn mua một ngôi nhà?

- Nhận một việc làm mới?

- Bạn muốn khởi nghiệp và đạt được tự do?

- Bạn muốn phát triển doanh nghiệp của bạn?

- Có được nhiều người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội?

- Mua một chiếc ô tô mới?

- Ổn định? Có con?

- Đến một nhà hàng nào đó?

- Tới một đất nước khác?

Danh sách những ham muốn của con người còn dài hơn thế nữa. Hầu hết chúng ta đều khao khát đạt được những điều tương tự. Chúng ta đơn giản là sinh vật. Nhưng bạn có biết chúng ta cũng có những đặc điểm này: Không biết ơn và không biết trân trọng!

Đúng vậy. Đó là lý do tại sao tôi chỉ ra loại hành vi mà tôi đã đề cập ở đầu bài viết này. Nếu bạn biết ơn, tại sao bạn lại phàn nàn về cuộc sống?

Bạn không muốn trách ai cả. Và bạn ghét chỉ ngón tay của mình về phía ai đó và nói: Đó là lỗi của bạn! Nhưng điều đó là sự thật. Chúng ta, xã hội này, tồn tại với đầy rẫy những kẻ không biết ơn và trân trọng. Đã đến lúc phải thay đổi điều đó.

Lòng biết ơn chính là chìa khóa cho bạn một cuộc sống hạnh phúc

Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên - Ảnh 1.

Chúng ta đều muốn thức dậy một cách hạnh phúc. Đi làm vui vẻ và về nhà hạnh phúc với một người bạn đời của mình. Bạn có thể có tất cả những điều đó, hãy biết trân trọng. Khi bạn trân trọng, bạn không chỉ cảm thấy tốt hơn mà bạn còn có được một cuộc sống tốt hơn.

Những điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết trân trọng những gì họ có. Như Oprah Winfrey đã từng nói: "Hãy biết ơn những gì bạn có, đến cuối cùng, bạn sẽ có nhiều hơn. Nếu chỉ tập trung vào những gì bạn không có, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đủ.”

Ngược lại, khi bạn không đánh giá cao những gì bạn đạt được hoặc những gì mọi người làm cho bạn, bạn trở nên cay đắng và bực bội. Bạn đẩy những người tích cực xung quanh bạn đi và sẽ chỉ sống với một nhóm người không biết trân trọng.

Nếu bạn hỏi tôi, thì đó chính là công thức để cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ nhất có thể.

Nếu những người xung quanh tôi đều không biết trân trọng cuộc sống thì sao?

Hãy cố gắng chia sẻ với họ tại sao trân trọng những thứ mình đang có lại quan trọng. Nhưng đừng cố gắng thuyết phục những người không bao giờ chịu lắng nghe. Chúng ta chỉ thay đổi bản thân khi chúng ta có mong muốn thay đổi.

Chỉ cần nhìn vào cách áp dụng những công thức tự cải thiện bản thân này. Không ai thay đổi cuộc sống của họ chỉ vì một bài báo. Bạn chỉ thay đổi khi bạn thực sự mong muốn. Và một bài viết, cuốn sách hoặc video có thể như là một tia lửa châm ngòi cho hành động của bạn.

Ai cũng phải trả một cái giá nhất định trong cuộc sống. Hầu hết mọi người đều không có triết lý cho cuộc sống, chúng ta cũng phải trả giá cho điều đó. Sẽ thật tốt nếu bạn tìm được những người có cùng quan điểm và nhận thức về cuộc sống với bạn. Nếu không, bạn sẽ chỉ lãng phí nỗ lực của mình để thay đổi người khác, khiến họ trở nên tốt hơn.

Tôi không cho phép những người vô ơn tồn tại trong cuộc sống của mình. Bởi tôi biết rằng, nếu tiếp tục duy trì mối quan hệ, họ sẽ ảnh hưởng và kéo tôi xuống.

Cuộc sống thật đẹp. Hãy thưởng thức mọi bữa ăn với sự biết ơn như thể đó là những món ngon nhất bạn đã từng ăn. Hãy nhớ rằng không ai có trách nhiệm phải làm những điều bạn nhờ vả. Vì vậy, bất kể người khác làm gì cho bạn, hãy đánh giá cao những điều đó và dành cho họ một lời cảm ơn.

Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên - Ảnh 2.

Biết ơn người tài xế đã chở bạn đi làm hôm nay. Hoặc tiếp viên hàng không, người phục vụ bạn đồ uống trên chuyến bay. Nói lời cảm ơn đến sếp của bạn. Và quan trọng nhất, trân trọng cuộc sống của bạn. Cảm ơn cha mẹ của bạn đã ở trên đời vì bạn. Và nếu họ không còn, cảm ơn họ vì đã khiến bạn thành một người trưởng thành độc lập.

Một số người cảm thấy không bao giờ là đủ tốt, bất kể họ làm gì hay có được gì. 

Bên cạnh đó, lại có một số người không kỳ vọng nhiều và luôn trân trọng và biết ơn mọi thứ đến với họ. Bằng tất cả kinh nghiệm từ những năm đọc sách và nói về cuộc sống tốt đẹp, tôi thấy rằng thật lòng biết ơn là điều tác động lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

 

*Chia sẻ của Darius Foroux, tác giả của cuốn sách "Massive Life Success" và một cây bút nổi tiếng trên Medium.

Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất

Hà Lê | 

 

Có bao giờ bạn nhận ra sự giống nhau đến đáng ngạc nhiên của những trở ngại? 

Nghe có vẻ hơi kỳ quặc nhưng sự thật là tất cả những thử thách chúng ta phải đương đầu, dù nhỏ hay lớn, đều ít nhiều liên quan đến những đặc tính sau: ý tưởng bạn đặt nhiều kỳ vọng không trở thành hiện thực, sự nghi ngờ chính bản thân mình, cảm giác bất lực với chính mình...

Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn luôn le lói ánh sáng mang tên hi vọng. 

Khi đã trải qua những sự kiện tồi tệ nhất trong cuộc đời, tiếp xúc hàng ngàn con người với những câu chuyện đời khác nhau, không ít thì nhiều tôi đã học được những bài học có giá trị để có thể mạnh mẽ đối mặt và bước qua bất chấp thăng trầm. 

Cõ lẽ, đó cũng là những điều hữu ích đối với bất kỳ ai:

Chấp nhận thực tại, bạn đã nắm chắc 50% thắng cuộc

Nỗi đau dù ở bất kỳ hình thái nào cũng sẽ giúp bạn phát triển. Để tiến xa hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều đầu tiên bạn cần làm là chấp nhận sự thật. 

Chấp nhận sẽ mở ra vô số hướng đi cho bạn lựa chọn. Phủ nhận thực tại sẽ chỉ tiêu tốn thời gian và năng lượng của bạn. Chuyện cũng sẽ chẳng đi tới đâu cả nếu bạn không hiểu hay cố tình không hiểu bản chất của vấn đề bạn đang đối mặt.

Chấp nhận là buông bỏ, là để mọi thứ thuận theo những gì chúng vốn có, để tự nhắc nhở rằng quyền lực duy nhất mỗi người có trong tay là khả năng kiểm soát bản thân.

Muốn làm được điều này, hãy học cách tha thứ. Tha thứ là nhìn nhận hiện tại trong trạng thái độc lập, không bị chi phối bởi các yếu tố như không gian, thời gian. 

Hãy nhớ rằng, tất cả các cảm xúc tiêu cực như tội lỗi, lo lắng sẽ không tồn tại nếu bạn có lòng vị tha và không tìm mọi cách chối bỏ thực tại.

Hãy cứ sống với sự thiếu hoàn hảo của chính mình

Sự hoài nghi luôn thường trực bởi chúng ta luôn áp đặt tiêu chuẩn của người khác lên mình. Chúng ta là một bản thể độc lập, không phải là bản sao của một người nào khác. 

Người ta có thành tựu, bạn cũng có thành công riêng của mình, hãy nhớ lấy điều đó.

Khiếm khuyết vốn dĩ luôn tồn tại trong mỗi con người. Và chính những khuyết điểm ấy giúp chúng ta trở nên hoàn thiện hơn.

Lo lắng một chút cũng được, mắc lỗi cũng không sao; sợ hãi cũng là lẽ bình thường. Dù có thế nào, bạn vẫn là người tốt. Sống thật với bản thân mình là món quà mà ai cũng nên trân trọng.

Học cách trưởng thành từ chính nỗi đau của bản thân

 

Đừng bao giờ thấy có lỗi vì những phút giây yếu lòng trước những sóng gió cuộc đời. Đừng bao giờ ngại ngùng bộc bạch cảm xúc, đặc biệt là nỗi đau bạn đang trải qua bởi lẽ cứ cố giấu chúng trong lòng chỉ làm mọi chuyện tệ hơn mà thôi.

Chấp nhận cảm xúc tiêu cực của bản thân sẽ cho bạn không gian để đối mặt với các vấn đề thực tế. Hãy tự tạo khoảng không cho mình và trân trọng nó.

Có nhiều người muốn sống một đời lúc nào cũng vui cười, vô âu vô lo nhưng điều này đơn giản là không thể. 

Đôi khi chúng ta cũng cần cảm thấy tồi tệ và chính việc chấp nhận những cảm xúc tiêu cực đó sẽ giúp bạn trưởng thành để thoát khỏi nỗi đau đang giằng xé.

Không gì tồn tại mãi mãi, kể cả những khó khăn nhất

Người xưa từng dạy: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Những giới hạn, khó khăn bạn đang trải qua rồi cũng sẽ phải qua đi. Thời gian là rồi sẽ là phương thuốc chữa lành thương tổn của bạn.

Tất nhiên, sẽ có những khi bạn rơi vào tình huống tồi tệ đến mức tất cả những gì bạn có thể nghĩ tới là “Mọi chuyện kết thúc rồi”. 

Nhưng thực ra, cảm xúc cay đắng ấy chỉ là áng mây thoáng qua. Chúng là những trải nghiệm không mấy vui vẻ gì nhưng rồi cũng sẽ qua đi như một quy luật. Và tất cả những gì bạn cần làm là hành động sao cho hợp thời.

Không trải qua cơn mưa thì khó thấy được cầu vồng, chỉ khi đi qua những ngày khốn khó tôi mới thấm thía: Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất - Ảnh 1.

Đừng cố loại bỏ tất cả những cảm xúc tiêu cực trong bạn bởi việc này là bất khả thi. Thay vào đó, hãy linh hoạt phản ứng của bạn theo thời cuộc. 

Bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ nhưng hoàn toàn có thể điều khiển cách nhìn nhận thực tại ngay trước mắt. Hành động là thứ vũ khí tối ưu nhất bạn có thể có.

Trong cơn hoạn nạn vẫn luôn tồn tại những điều đáng trân trọng

Không trải qua cơn mưa thì khó thấy được cầu vồng, chỉ khi đi qua những ngày khốn khó tôi mới thấm thía: Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất - Ảnh 2.

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng đó là quy luật của vũ trụ, đúng trong mọi trường hợp. 

Kể cả khi đã mất đi người yêu thương nhất, bạn vẫn còn cuộc sống của riêng mình, vẫn có những người đáng quý không kém luôn bên cạnh bạn – và đó chỉ là số ít của những thứ đáng được trân trọng. 

Thực tại không phải lúc nào cũng tràn ngập niềm vui nhưng bạn có thể tồn tại trong đó bằng cách chấp nhận vượt qua nó thay vì ép nó đi theo mơ ước viển vông của bạn.

Vì vậy hãy ngẩng cao đầu, hít thở sâu rồi học cách biết ơn những gì bạn có, những thứ sẽ đi cùng bạn xa hơn sau này. 

Khi thực tế dường như vỡ vụn, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn có quyền lựa chọn để nỗi đau quyết định con người mình hay dùng nó làm bàn đạp để củng cố niềm tin bạn vốn có.

Sau cùng, khó khăn cũng chỉ là một trải nghiệm

Dù hôm nay bạn có gặp chuyện gì thì đó cũng chỉ là những trải nghiệm. Đôi khi đời bắt chúng ta trải qua những ngày rét tê tái rồi những ngày nắng cháy da cháy thịt; đôi khi, đời mang lại cho ta nụ cười rồi cả những giọt nước mắt. 

Đó là thực tế cuộc sống mà ta buộc phải chấp nhận. Vì thế hãy đón nhận chúng với sự cởi mở bạn vốn có. Có như vậy bạn sẽ luôn tìm thấy sự bình yên bởi mọi trải nghiệm đều vô cùng quý giá...

 

Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn

Hà Lê | 

Quy luật hấp dẫn – một lý thuyết vật lý căn bản mà chắc chắn ai cũng từng học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Con người cũng giống như những thỏi nam châm sống, tạo ra "sức hút" thông qua cảm xúc và hành vi của mình. 

Dù muốn hay không, dù vô ý hay cố ý, những hành động của bạn dù là nhỏ nhất sau cùng cũng sẽ hấp dẫn và mang lại vô vàn hệ quả khác.

Chẳng mấy ai thấu hiểu loại năng lực này và cũng vì thế, chẳng mấy ai tốn thời gian học cách kiểm soát dòng suy nghĩ, cảm xúc của mình. 

Sau cùng, chính những suy nghĩ và hành vi thiếu kiểm soát nói trên là thủ phạm lôi kéo những sự kiện ngoài ý muốn xảy ra liên tiếp trong đời bạn.

Tin hay không tuỳ bạn, nhưng quy luật hấp dẫn thực sự có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống của chúng ta.

Quy luật hấp dẫn liệu có thực sự tồn tại?

Quy luật hấp dẫn của cuộc sống: Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn - Ảnh 1.

Ấn tích của định luật này có thể được bắt gặp xuyên suốt dòng lịch sử. Nhiều người từ lâu đã tin rằng cách hành xử của một người quyết định cuộc đời của người đó đi về đâu.

Gần đây, một số tác giả truyền cảm hứng như Deepak Chopra, Esther, Jerry Hicks hay Wayne Dyer đã mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về định luật căn bản này thông qua những tác phẩm như “ Sức mạnh của chủ đích”, “Hỏi xin gì thứ gì nhận lại thứ đó”, “Quy luật hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, “Điều bí mật” cũng là một tác phẩm đáng đọc ủng hộ quan điểm quy luật hấp dẫn dựa trên chiêm nghiệm của vô số lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới. 

Trong tác phẩm nói trên, chúng ta sẽ thấy một khía cạnh hoàn toàn mới của lý thuyết vật lý cổ điển này: “Con người cho đi thứ gì sẽ nhận lại cái đó”.

Năng lượng, lối sống và sự tương tác

Quy luật hấp dẫn từng khẳng định: “Những gì bạn muốn, muốn bạn”. 

 

Tất cả những sự thu hút đều được xây dựng dựa trên năng lượng, lối sống và sự tương tác của bạn. Hiểu đơn giản theo cách đơn giản, những thứ có cùng tần số sẽ cộng hưởng. 

Tương tự như vậy, bạn truyền đạt cảm xúc gì, hành vi gì tới môi trường xung quanh thì sẽ thu hút và cộng hưởng với những sự kiện, hoặc ai đó có mạch cảm xúc hay hành vi tương tự.

Quy luật hấp dẫn của cuộc sống: Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn - Ảnh 2.

Những người luôn gửi đi mạch cảm xúc tích cực, yêu thương và trân trọng bản thân, vui vẻ với những người xung quanh sẽ nhận được sự tương tác lớn từ cộng đồng. 

Trái lại, những người luôn suy nghĩ tiêu cực, đối xử tệ bạc với chính mình sẽ mãi u sầu do họ thu hút về bên mình quá nhiều sự lo âu khác.

Người thông minh, hiền lành, tốt bụng, cởi mở không bao giờ bị thu hút bởi những kẻ nhỏ mọn, tiêu cực, khép kín. 

Trên đời này, chẳng ai muốn gặp những người hẹp hòi, xấu bụng, tham lam nhưng nếu những tính từ kia miêu tả con người bạn, đó chính là thứ bạn lôi kéo về cuộc sống của mình.

Sự hấp dẫn và thang cấp độ sức khoẻ tâm lý

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe lời những người xung quanh than vãn: “Tôi cũng là người tốt nhưng sao đời cứ bắt tôi gặp kẻ xấu mãi thế? Rút cuộc tôi đã làm gì sai?”.

Khi bạn trân trọng bản thân và chịu trách nhiệm với cảm xúc của mình, bạn sẽ thu hút những người biết yêu chính mình và mong muốn chia sẻ yêu thương nhiều hơn nhận lại. 

Bạn sẽ không phải chịu đựng những kẻ thích phán xét, hay đổ lỗi và thích chơi trò đóng giả nạn nhân vô tội. Khi đó, những kẻ này chỉ đơn giản là chẳng có điểm gì hấp dẫn đối trong mắt bạn bởi họ không ở cùng một cấp độ sức khoẻ tâm lý với bạn.

Tất nhiên, nếu muốn có sức khoẻ tâm lý tốt hơn, hãy học cách sống với cảm xúc thật của mình thay vì biện minh hàng ngàn cái cớ để trốn tránh nó; đừng cố dựa dẫm vào người khác, hãy dùng chính sức mình để đạt được cái mình muốn.

Quy luật hấp dẫn của cuộc sống: Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn - Ảnh 3.

Sau cùng, hãy nhớ rằng, chúng ta vừa là những cá thể độc lập lại vừa có mối liên kết mật thiết với cộng đồng. Cách chúng ta suy nghĩ và hành động có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của các cá nhân khác. 

Chiều sâu của cảm xúc, hành vi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang lại cho chúng ta thứ mình mong muốn.

Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên

Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc. Nhưng cũng chính chúng ta không ngừng phàn nàn mọi lúc. Bạn thường xuyên xích mích với các thành viên trong gia đình. Chúng ta nói xấu đồng nghiệp. Bạn lớn tiếng la hét, quát mắng những tài xế khác khi tham gia giao thông. Bạn nhìn những người vô tình gặp trên đường phố bằng ánh mắt phán xét.

“Không phải tôi! Tôi sẽ không làm điều đó", có lẽ bạn sẽ phủ nhận như vậy. Nhưng bạn đã từng làm như vậy và tôi cũng thế. Bởi chúng ta đều là con người.

Tất cả chúng ta đều biết rằng, hạnh phúc là một trạng thái tinh thần. Tiền bạc, địa vị, danh tiếng, sự tôn trọng không phải là những điều đem đến hạnh phúc cho bạn.

Thực tế, hầu hết chúng ta đều biết cách để thực sự hạnh phúc bởi nó không phải một công thức bí mật. Nhưng hầu hết mọi người lại không thể thực hiện theo...

Làm thế nào để có thể hạnh phúc

Tôi luôn luôn trung thực về những điều này. Có những ngày tôi không cảm thấy hạnh phúc và tôi muốn hạnh phúc hơn. Tôi cho rằng, đó là đặc điểm chung của những người có thành tích cao. Tôi đoán là bạn cũng đang theo đuổi một vài thứ gì để có cuộc sống hạnh phúc như:

- Bạn muốn mua một ngôi nhà?

- Nhận một việc làm mới?

- Bạn muốn khởi nghiệp và đạt được tự do?

- Bạn muốn phát triển doanh nghiệp của bạn?

- Có được nhiều người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội?

- Mua một chiếc ô tô mới?

- Ổn định? Có con?

- Đến một nhà hàng nào đó?

- Tới một đất nước khác?

Danh sách những ham muốn của con người còn dài hơn thế nữa. Hầu hết chúng ta đều khao khát đạt được những điều tương tự. Chúng ta đơn giản là sinh vật. Nhưng bạn có biết chúng ta cũng có những đặc điểm này: Không biết ơn và không biết trân trọng!

Đúng vậy. Đó là lý do tại sao tôi chỉ ra loại hành vi mà tôi đã đề cập ở đầu bài viết này. Nếu bạn biết ơn, tại sao bạn lại phàn nàn về cuộc sống?

Bạn không muốn trách ai cả. Và bạn ghét chỉ ngón tay của mình về phía ai đó và nói: Đó là lỗi của bạn! Nhưng điều đó là sự thật. Chúng ta, xã hội này, tồn tại với đầy rẫy những kẻ không biết ơn và trân trọng. Đã đến lúc phải thay đổi điều đó.

Lòng biết ơn chính là chìa khóa cho bạn một cuộc sống hạnh phúc

Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên - Ảnh 1.

Chúng ta đều muốn thức dậy một cách hạnh phúc. Đi làm vui vẻ và về nhà hạnh phúc với một người bạn đời của mình. Bạn có thể có tất cả những điều đó, hãy biết trân trọng. Khi bạn trân trọng, bạn không chỉ cảm thấy tốt hơn mà bạn còn có được một cuộc sống tốt hơn.

Những điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết trân trọng những gì họ có. Như Oprah Winfrey đã từng nói: "Hãy biết ơn những gì bạn có, đến cuối cùng, bạn sẽ có nhiều hơn. Nếu chỉ tập trung vào những gì bạn không có, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đủ.”

Ngược lại, khi bạn không đánh giá cao những gì bạn đạt được hoặc những gì mọi người làm cho bạn, bạn trở nên cay đắng và bực bội. Bạn đẩy những người tích cực xung quanh bạn đi và sẽ chỉ sống với một nhóm người không biết trân trọng.

Nếu bạn hỏi tôi, thì đó chính là công thức để cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ nhất có thể.

Nếu những người xung quanh tôi đều không biết trân trọng cuộc sống thì sao?

Hãy cố gắng chia sẻ với họ tại sao trân trọng những thứ mình đang có lại quan trọng. Nhưng đừng cố gắng thuyết phục những người không bao giờ chịu lắng nghe. Chúng ta chỉ thay đổi bản thân khi chúng ta có mong muốn thay đổi.

Chỉ cần nhìn vào cách áp dụng những công thức tự cải thiện bản thân này. Không ai thay đổi cuộc sống của họ chỉ vì một bài báo. Bạn chỉ thay đổi khi bạn thực sự mong muốn. Và một bài viết, cuốn sách hoặc video có thể như là một tia lửa châm ngòi cho hành động của bạn.

Ai cũng phải trả một cái giá nhất định trong cuộc sống. Hầu hết mọi người đều không có triết lý cho cuộc sống, chúng ta cũng phải trả giá cho điều đó. Sẽ thật tốt nếu bạn tìm được những người có cùng quan điểm và nhận thức về cuộc sống với bạn. Nếu không, bạn sẽ chỉ lãng phí nỗ lực của mình để thay đổi người khác, khiến họ trở nên tốt hơn.

Tôi không cho phép những người vô ơn tồn tại trong cuộc sống của mình. Bởi tôi biết rằng, nếu tiếp tục duy trì mối quan hệ, họ sẽ ảnh hưởng và kéo tôi xuống.

Cuộc sống thật đẹp. Hãy thưởng thức mọi bữa ăn với sự biết ơn như thể đó là những món ngon nhất bạn đã từng ăn. Hãy nhớ rằng không ai có trách nhiệm phải làm những điều bạn nhờ vả. Vì vậy, bất kể người khác làm gì cho bạn, hãy đánh giá cao những điều đó và dành cho họ một lời cảm ơn.

Ngừng phàn nàn và phán xét cuộc đời, hạnh phúc nằm trong sự biết ơn những điều nhỏ bé xung quanh: Chỉ khi biết trân trọng bạn mới có thể sống an yên - Ảnh 2.

Biết ơn người tài xế đã chở bạn đi làm hôm nay. Hoặc tiếp viên hàng không, người phục vụ bạn đồ uống trên chuyến bay. Nói lời cảm ơn đến sếp của bạn. Và quan trọng nhất, trân trọng cuộc sống của bạn. Cảm ơn cha mẹ của bạn đã ở trên đời vì bạn. Và nếu họ không còn, cảm ơn họ vì đã khiến bạn thành một người trưởng thành độc lập.

Một số người cảm thấy không bao giờ là đủ tốt, bất kể họ làm gì hay có được gì. 

Bên cạnh đó, lại có một số người không kỳ vọng nhiều và luôn trân trọng và biết ơn mọi thứ đến với họ. Bằng tất cả kinh nghiệm từ những năm đọc sách và nói về cuộc sống tốt đẹp, tôi thấy rằng thật lòng biết ơn là điều tác động lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

 

*Chia sẻ của Darius Foroux, tác giả của cuốn sách "Massive Life Success" và một cây bút nổi tiếng trên Medium.

Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất

Hà Lê | 

 

Có bao giờ bạn nhận ra sự giống nhau đến đáng ngạc nhiên của những trở ngại? 

Nghe có vẻ hơi kỳ quặc nhưng sự thật là tất cả những thử thách chúng ta phải đương đầu, dù nhỏ hay lớn, đều ít nhiều liên quan đến những đặc tính sau: ý tưởng bạn đặt nhiều kỳ vọng không trở thành hiện thực, sự nghi ngờ chính bản thân mình, cảm giác bất lực với chính mình...

Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn luôn le lói ánh sáng mang tên hi vọng. 

Khi đã trải qua những sự kiện tồi tệ nhất trong cuộc đời, tiếp xúc hàng ngàn con người với những câu chuyện đời khác nhau, không ít thì nhiều tôi đã học được những bài học có giá trị để có thể mạnh mẽ đối mặt và bước qua bất chấp thăng trầm. 

Cõ lẽ, đó cũng là những điều hữu ích đối với bất kỳ ai:

Chấp nhận thực tại, bạn đã nắm chắc 50% thắng cuộc

Nỗi đau dù ở bất kỳ hình thái nào cũng sẽ giúp bạn phát triển. Để tiến xa hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều đầu tiên bạn cần làm là chấp nhận sự thật. 

Chấp nhận sẽ mở ra vô số hướng đi cho bạn lựa chọn. Phủ nhận thực tại sẽ chỉ tiêu tốn thời gian và năng lượng của bạn. Chuyện cũng sẽ chẳng đi tới đâu cả nếu bạn không hiểu hay cố tình không hiểu bản chất của vấn đề bạn đang đối mặt.

Chấp nhận là buông bỏ, là để mọi thứ thuận theo những gì chúng vốn có, để tự nhắc nhở rằng quyền lực duy nhất mỗi người có trong tay là khả năng kiểm soát bản thân.

Muốn làm được điều này, hãy học cách tha thứ. Tha thứ là nhìn nhận hiện tại trong trạng thái độc lập, không bị chi phối bởi các yếu tố như không gian, thời gian. 

Hãy nhớ rằng, tất cả các cảm xúc tiêu cực như tội lỗi, lo lắng sẽ không tồn tại nếu bạn có lòng vị tha và không tìm mọi cách chối bỏ thực tại.

Hãy cứ sống với sự thiếu hoàn hảo của chính mình

Sự hoài nghi luôn thường trực bởi chúng ta luôn áp đặt tiêu chuẩn của người khác lên mình. Chúng ta là một bản thể độc lập, không phải là bản sao của một người nào khác. 

Người ta có thành tựu, bạn cũng có thành công riêng của mình, hãy nhớ lấy điều đó.

Khiếm khuyết vốn dĩ luôn tồn tại trong mỗi con người. Và chính những khuyết điểm ấy giúp chúng ta trở nên hoàn thiện hơn.

Lo lắng một chút cũng được, mắc lỗi cũng không sao; sợ hãi cũng là lẽ bình thường. Dù có thế nào, bạn vẫn là người tốt. Sống thật với bản thân mình là món quà mà ai cũng nên trân trọng.

Học cách trưởng thành từ chính nỗi đau của bản thân

 

Đừng bao giờ thấy có lỗi vì những phút giây yếu lòng trước những sóng gió cuộc đời. Đừng bao giờ ngại ngùng bộc bạch cảm xúc, đặc biệt là nỗi đau bạn đang trải qua bởi lẽ cứ cố giấu chúng trong lòng chỉ làm mọi chuyện tệ hơn mà thôi.

Chấp nhận cảm xúc tiêu cực của bản thân sẽ cho bạn không gian để đối mặt với các vấn đề thực tế. Hãy tự tạo khoảng không cho mình và trân trọng nó.

Có nhiều người muốn sống một đời lúc nào cũng vui cười, vô âu vô lo nhưng điều này đơn giản là không thể. 

Đôi khi chúng ta cũng cần cảm thấy tồi tệ và chính việc chấp nhận những cảm xúc tiêu cực đó sẽ giúp bạn trưởng thành để thoát khỏi nỗi đau đang giằng xé.

Không gì tồn tại mãi mãi, kể cả những khó khăn nhất

Người xưa từng dạy: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Những giới hạn, khó khăn bạn đang trải qua rồi cũng sẽ phải qua đi. Thời gian là rồi sẽ là phương thuốc chữa lành thương tổn của bạn.

Tất nhiên, sẽ có những khi bạn rơi vào tình huống tồi tệ đến mức tất cả những gì bạn có thể nghĩ tới là “Mọi chuyện kết thúc rồi”. 

Nhưng thực ra, cảm xúc cay đắng ấy chỉ là áng mây thoáng qua. Chúng là những trải nghiệm không mấy vui vẻ gì nhưng rồi cũng sẽ qua đi như một quy luật. Và tất cả những gì bạn cần làm là hành động sao cho hợp thời.

Không trải qua cơn mưa thì khó thấy được cầu vồng, chỉ khi đi qua những ngày khốn khó tôi mới thấm thía: Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất - Ảnh 1.

Đừng cố loại bỏ tất cả những cảm xúc tiêu cực trong bạn bởi việc này là bất khả thi. Thay vào đó, hãy linh hoạt phản ứng của bạn theo thời cuộc. 

Bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ nhưng hoàn toàn có thể điều khiển cách nhìn nhận thực tại ngay trước mắt. Hành động là thứ vũ khí tối ưu nhất bạn có thể có.

Trong cơn hoạn nạn vẫn luôn tồn tại những điều đáng trân trọng

Không trải qua cơn mưa thì khó thấy được cầu vồng, chỉ khi đi qua những ngày khốn khó tôi mới thấm thía: Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất - Ảnh 2.

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng đó là quy luật của vũ trụ, đúng trong mọi trường hợp. 

Kể cả khi đã mất đi người yêu thương nhất, bạn vẫn còn cuộc sống của riêng mình, vẫn có những người đáng quý không kém luôn bên cạnh bạn – và đó chỉ là số ít của những thứ đáng được trân trọng. 

Thực tại không phải lúc nào cũng tràn ngập niềm vui nhưng bạn có thể tồn tại trong đó bằng cách chấp nhận vượt qua nó thay vì ép nó đi theo mơ ước viển vông của bạn.

Vì vậy hãy ngẩng cao đầu, hít thở sâu rồi học cách biết ơn những gì bạn có, những thứ sẽ đi cùng bạn xa hơn sau này. 

Khi thực tế dường như vỡ vụn, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn có quyền lựa chọn để nỗi đau quyết định con người mình hay dùng nó làm bàn đạp để củng cố niềm tin bạn vốn có.

Sau cùng, khó khăn cũng chỉ là một trải nghiệm

Dù hôm nay bạn có gặp chuyện gì thì đó cũng chỉ là những trải nghiệm. Đôi khi đời bắt chúng ta trải qua những ngày rét tê tái rồi những ngày nắng cháy da cháy thịt; đôi khi, đời mang lại cho ta nụ cười rồi cả những giọt nước mắt. 

Đó là thực tế cuộc sống mà ta buộc phải chấp nhận. Vì thế hãy đón nhận chúng với sự cởi mở bạn vốn có. Có như vậy bạn sẽ luôn tìm thấy sự bình yên bởi mọi trải nghiệm đều vô cùng quý giá...

 

Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn

Hà Lê | 

Quy luật hấp dẫn – một lý thuyết vật lý căn bản mà chắc chắn ai cũng từng học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Con người cũng giống như những thỏi nam châm sống, tạo ra "sức hút" thông qua cảm xúc và hành vi của mình. 

Dù muốn hay không, dù vô ý hay cố ý, những hành động của bạn dù là nhỏ nhất sau cùng cũng sẽ hấp dẫn và mang lại vô vàn hệ quả khác.

Chẳng mấy ai thấu hiểu loại năng lực này và cũng vì thế, chẳng mấy ai tốn thời gian học cách kiểm soát dòng suy nghĩ, cảm xúc của mình. 

Sau cùng, chính những suy nghĩ và hành vi thiếu kiểm soát nói trên là thủ phạm lôi kéo những sự kiện ngoài ý muốn xảy ra liên tiếp trong đời bạn.

Tin hay không tuỳ bạn, nhưng quy luật hấp dẫn thực sự có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống của chúng ta.

Quy luật hấp dẫn liệu có thực sự tồn tại?

Quy luật hấp dẫn của cuộc sống: Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn - Ảnh 1.

Ấn tích của định luật này có thể được bắt gặp xuyên suốt dòng lịch sử. Nhiều người từ lâu đã tin rằng cách hành xử của một người quyết định cuộc đời của người đó đi về đâu.

Gần đây, một số tác giả truyền cảm hứng như Deepak Chopra, Esther, Jerry Hicks hay Wayne Dyer đã mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về định luật căn bản này thông qua những tác phẩm như “ Sức mạnh của chủ đích”, “Hỏi xin gì thứ gì nhận lại thứ đó”, “Quy luật hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, “Điều bí mật” cũng là một tác phẩm đáng đọc ủng hộ quan điểm quy luật hấp dẫn dựa trên chiêm nghiệm của vô số lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới. 

Trong tác phẩm nói trên, chúng ta sẽ thấy một khía cạnh hoàn toàn mới của lý thuyết vật lý cổ điển này: “Con người cho đi thứ gì sẽ nhận lại cái đó”.

Năng lượng, lối sống và sự tương tác

Quy luật hấp dẫn từng khẳng định: “Những gì bạn muốn, muốn bạn”. 

 

Tất cả những sự thu hút đều được xây dựng dựa trên năng lượng, lối sống và sự tương tác của bạn. Hiểu đơn giản theo cách đơn giản, những thứ có cùng tần số sẽ cộng hưởng. 

Tương tự như vậy, bạn truyền đạt cảm xúc gì, hành vi gì tới môi trường xung quanh thì sẽ thu hút và cộng hưởng với những sự kiện, hoặc ai đó có mạch cảm xúc hay hành vi tương tự.

Quy luật hấp dẫn của cuộc sống: Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn - Ảnh 2.

Những người luôn gửi đi mạch cảm xúc tích cực, yêu thương và trân trọng bản thân, vui vẻ với những người xung quanh sẽ nhận được sự tương tác lớn từ cộng đồng. 

Trái lại, những người luôn suy nghĩ tiêu cực, đối xử tệ bạc với chính mình sẽ mãi u sầu do họ thu hút về bên mình quá nhiều sự lo âu khác.

Người thông minh, hiền lành, tốt bụng, cởi mở không bao giờ bị thu hút bởi những kẻ nhỏ mọn, tiêu cực, khép kín. 

Trên đời này, chẳng ai muốn gặp những người hẹp hòi, xấu bụng, tham lam nhưng nếu những tính từ kia miêu tả con người bạn, đó chính là thứ bạn lôi kéo về cuộc sống của mình.

Sự hấp dẫn và thang cấp độ sức khoẻ tâm lý

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe lời những người xung quanh than vãn: “Tôi cũng là người tốt nhưng sao đời cứ bắt tôi gặp kẻ xấu mãi thế? Rút cuộc tôi đã làm gì sai?”.

Khi bạn trân trọng bản thân và chịu trách nhiệm với cảm xúc của mình, bạn sẽ thu hút những người biết yêu chính mình và mong muốn chia sẻ yêu thương nhiều hơn nhận lại. 

Bạn sẽ không phải chịu đựng những kẻ thích phán xét, hay đổ lỗi và thích chơi trò đóng giả nạn nhân vô tội. Khi đó, những kẻ này chỉ đơn giản là chẳng có điểm gì hấp dẫn đối trong mắt bạn bởi họ không ở cùng một cấp độ sức khoẻ tâm lý với bạn.

Tất nhiên, nếu muốn có sức khoẻ tâm lý tốt hơn, hãy học cách sống với cảm xúc thật của mình thay vì biện minh hàng ngàn cái cớ để trốn tránh nó; đừng cố dựa dẫm vào người khác, hãy dùng chính sức mình để đạt được cái mình muốn.

Quy luật hấp dẫn của cuộc sống: Hạnh phúc sẽ đến khi bạn ngừng than vãn về những khó khăn - Ảnh 3.

Sau cùng, hãy nhớ rằng, chúng ta vừa là những cá thể độc lập lại vừa có mối liên kết mật thiết với cộng đồng. Cách chúng ta suy nghĩ và hành động có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của các cá nhân khác. 

Chiều sâu của cảm xúc, hành vi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang lại cho chúng ta thứ mình mong muốn.


Tác giả bài viết: Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập41
  • Hôm nay7,742
  • Tháng hiện tại162,189
  • Tổng lượt truy cập32,628,714
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây