LỜI CỦA ĐGH PHANXICÔ VỀ KẾT HỢP DÂN SỰ BỊ RÁP NỐI SAI LẠC

Thứ ba - 30/11/2021 04:38
Sau khi được đọc bài phân tích rất tỉ mĩ về những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giảng dạy về Giới tính, tôi mới nhận thấy đã có rất nhiều người hiểu sai về ý nghĩa. Thiết tưởng khi các bạn đọc lại bài nầy các bạn sẽ hiểu rõ lập trường của Đức Giáo Hoàng đương kim nói rất rõ. Con cám ơn Lm. Matthew P. Schneider, LC - Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch để mọi người hiểu rõ, và bỏ đi sự hiểu sai của mình.
tải xuống (3)
tải xuống (3)

Vào ngày 21 tháng Mười 2020, tôi thấy mọi nguồn tin trên thế giới đều cho rằng ĐGH Phanxicô tán thành các kết hợp dân sự. Sau đó, khi tôi xem lại video này, tôi thấy nhiều tuyên bố của ĐGH được nối lại với nhau để cho một ấn tượng nào đó. Khi gom các tuyên bố này lại với nhau như thế, điều đó mâu thuẫn với những lời của ĐGH về các trường hợp khác. Dường như ĐGH Phanxicô tán thành các kết hợp dân sự thay cho “hôn nhân đồng tính” nhưng nhiều người có thể nghe đoạn này trong tài liệu và nghĩ rằng người tán thành chúng trong một phương cách tuyệt đối. Hai điều này là các kiểu cách khác nhau nhìn đến các kết hợp dân sự.

Trong đoạn phim video này, người khởi sự với một tuyên bố như từng nói trước đây về việc cha mẹ đối xử với con cái một cách có phẩm giá dù sự hấp dẫn giới tính của chúng thì không phải là điều cha mẹ muốn:

Những người đồng tính có quyền là một phần của gia đình. Họ là con cái của Thiên Chúa và có quyền đối với gia đình. Không ai bị quẳng ra ngoài hoặc bị làm cho khốn khổ vì điều đó.

Như chúng ta sẽ thấy bên dưới, ba câu này thì từ cùng một câu trả lời cho một người phỏng vấn nhưng mỗi câu bị tách biệt nhau trong bản văn nguyên thủy. Sau đó, dường như để trả lời cho một câu hỏi khác, người khẳng định:

Điều chúng ta phải tạo ra là một luật về sự kết hợp dân sự. Theo cách đó họ được che chở hợp pháp.

Chính phần sau là điều rõ ràng bị phản ứng mạnh.

Trong đoạn này, tôi muốn cho thấy hai điểm từ các tuyên bố trước. Thứ nhất, ĐGH Phanxicô hiển nhiên nói về cha mẹ và con cái đồng tính trong phần A. Người không cho rằng đôi đồng tính làm ra một “gia đình”. Thứ hai, ĐGH từng tán thành các kết hợp dân sự thay cho “hôn nhân đồng tính” không trong một ý nghĩa tuyệt đối.

Cha Mẹ Phải Đối Xử Con Cái Đồng Tính với Lòng Bác Ái

Đức Phanxicô từng nhắc đi nhắc lại cho các phụ huynh, anh chị em và gia đình mở rộng là đừng vứt bỏ hay bỏ rơi con cái vì sự hấp dẫn tính dục của chúng. Người từng nhận xét điều này vào tháng Mười Hai 2014tháng Tám 2018tháng Chín 2018tháng Ba 2019, và tháng Chín 2020. Những lời nói trước đây của người thì gần với phần đầu ở trên.

Bài “Where Peter Is nhận xét rằng những câu của ĐGH ở đây thì bị chọn lọc cắt xén từ một tuyên bố dài hơn. Từng câu trong ba câu của phần này là một trích dẫn riêng biệt trong một loạt vài đoạn văn. Bối cảnh rộng hơn cho thấy hiển nhiên là người đang nói về “những ai có xu hướng đồng tính” và gia đình họ không nên tẩy chay họ. Khi truyền thông lấy lời của người ra khỏi bối cảnh rộng lớn hơn, đó là một loại khôi hài, mà đúng là điều đang xảy ra ở đây.

Những Kết Hợp Đồng Tính Không Làm Nên một Gia Đình

ĐGH Phanxicô còn rõ ràng khẳng định một vài lần rằng một đôi đồng tính chia sẻ cùng một giường thì không tạo nên một gia đình và rằng một gia đình thì chỉ có một mẹ, cha, con cái, và đôi khi gia đình rộng lớn hơn. Điều này hiển nhiên cho thấy rằng phần đầu trích dẫn từ Đức Phanxicô ở trên thì không phải về “gia đình đồng tính”. Tôi tóm lược một số bên dưới để tránh quá dài, nhưng tôi có những nối kết cho những ai muốn biết đầy đủ hơn.

Khi là một hồng y năm 2010, để trả lời cho một đề nghị hôn nhân đồng tính ở Á Căn Đình, ĐHY Bergolio viết: “Trong những tuần lễ sắp tới, người dân Á Căn Dình sẽ đối diện với một hoàn cảnh mà kết quả của nó có thể gây thiệt hại trầm trọng cho gia đình… Nguy cơ là căn tính và sự sống còn của gia đình: cha, mẹ và con cái… Nguy cơ là hoàn toàn tẩy chay luật của Thiên Chúa được ghi khắc trong tâm hồn chúng ta.”

Cùng năm đó, trong một cuộc phỏng vấn để làm sách, người nói, “hôn nhân đồng giới tính” là một “phản giá trị và một sự đi ngược về nhân chủng học.”

Vào tháng Sáu 2014, Đức Phanxicô nói với các tham dự viên trong đại hội giáo phận ở Rôma: “Một người nam và một người nữ chọn xây dựng một gia đình bởi vì Thiên Chúa kêu gọi họ sau khi cho họ cảm nghiệm sự mỹ miều của tình yêu.” Người còn nhận xét về làm thế nào tính cách bổ sung của giới tính giúp cho hôn nhân.

Trong tháng Mười Một 2014, người khẳng định rằng chỉ có hôn nhân mới làm thành một gia đình trong một nghị hội được gọi là “Humanum: The Complementarity of Man and Woman”: “Con cái có quyền lớn lên trong một gia đình với một cha và một mẹ có khả năng tạo dựng một môi trường thích hợp cho sự phát triển cảm xúc và lớn lên của con cái.” Người còn nhận xét: “Gia đình là một sự kiện nhân chủng học, và như thế là một sự kiện về xã hội, về văn hóa, v.v.”

Trong tháng Hai 2015, khi Slovakia có một cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về hôn nhân đồng tính mà Giáo Hội đang chống lại, Đức Phanxicô khích lệ Giáo Hội Slovakia “hãy tiếp tục nỗ lực bảo vệ gia đình, đơn vị quan trọng của xã hội.” Cùng năm đó, một tuần trước một cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Slovenia, ĐGH Phanxicô khẳng định, “Tôi ao ước khuyến khích mọi người Slovenia, nhất là những ai trong quyền hạn công cộng, hãy bảo tồn gia đình như một đơn vị cơ bản của xã hội.”

Đầu năm 2016, người nói với Roman Rota (tòa giáo luật): “Không thể có sự mơ hồ giữa gia đình như được Thiên Chúa muốn, và mọi loại kết hợp khác.”

Trong văn kiện “Amoris Laetitia” (251, April 2016), ĐGH Phanxicô khẳng định: “Tuyệt đối không có nền tảng để nghĩ đến các kết hợp đồng tính thì tương tự cách nào đó hoặc ngay cả hơi giống với hoạch định của Thiên Chúa cho hôn nhân và gia đình.”

Trong năm 2018, Đức Phanxicô nói với một nhóm hoạt động cho gia đình ở Ý:

Gia đình, mà anh chị em nuôi dưỡng trong nhiều cách, thì ở tâm điểm sự hoạch định của Thiên Chúa, như toàn thể lịch sử cứu độ cho thấy… Tính cách bổ sung và tình yêu giữa người nam và người nữ làm cho họ trở nên người hợp tác với Tạo Hóa, đấng giao phó cho họ nhiệm vụ là đem các tạo vật mới vào đời sống, coi trọng sự phát triển và giáo dục của chúng.

Cũng trong cuộc họp này, người ứng khẩu nói thêm vào lúc cuối: “Thật đau lòng để nói điều này: người ta nói về những gia đình biến đổi, về nhiều loại gia đình” nhưng “gia đình [là] người nam và người nữ trong hình ảnh của Thiên Chúa là gia đình duy nhất.”  Để loại bỏ bất cứ hồ nghi nào, một tờ báo chính thức của LGBT tóm lược: “Định nghĩa của giáo hoàng này về gia đình thì loại trừ các đôi đồng tính.”

Đức Phanxicô Hỗ Trợ Kết Hợp Dân Sự Thay Cho “Hôn Nhân Đồng Tính”

Trong một vài trường hợp, Đức Phanxicô từng ám chỉ hoặc hỗ trợ các kết hợp dân sự. Những kết hợp này không bao giờ được trình bày như một giải pháp lý tưởng nhưng như điều gì đó tốt hơn là “hôn nhân đồng tính” được quốc gia tán thành. Như được nhận xét trong phần trước “hôn nhân đồng tính” thì không thể như hôn nhân và gia đình hiển nhiên chỉ thuộc về vào hai người khác giới tính một vợ một chồng.

Năm 2010, “hôn nhân đồng tính” được đề nghị ở Argentina. Đhy Bergoglio rõ ràng lên tiếng chống với  “hôn nhân đồng tính” như có thể thấy ở trên. Tuy nhiên, các kết hợp dân sự thì đã được phê chuẩn, và người không bao giờ lên tiếng chống đối: các nguồn tin nói rằng người âm thầm hỗ trợ như một sự lựa chọn được ưa thích hơn là “hôn nhân đồng tính.”

Trong một phỏng vấn năm 2014, Đhy đã công khai bày tỏ đối với các hôn nhân dân sự:

Hôn nhân thì giữa một người nam và một người nữ. Các quốc gia muốn biện minh cho các kết hợp dân sự để điều hòa những hoàn cảnh kinh tế khác nhau của việc sống chung, được thúc đẩy bởi sự đòi hỏi bình thường hóa các khía cạnh giữa con người, tỉ như đảm bảo sự chăm sóc sức khỏe. Nó là về các hiệp ước sống chung với bản chất đa dạng, mà từ đó tôi không biết liệt kê các cách khác nhau ấy như thế nào. Người ta cần nhìn đến các trường hợp khác nhau và lượng giá chúng trong sự đa dạng của chúng.

Ngày hôm sau, Vatican làm cho dễ hiểu:

Các ký giả hỏi có phải Đức Giáo Hoàng đặc biệt ám chỉ đến các kết hợp dân sự đồng tính trong câu trả lời trên không. Đức Giáo Hoàng không muốn đi sâu vào các cuộc tranh luận về vấn đề tế nhị là các kết hợp dân sự đồng tính. Trong câu trả lời cho người phỏng vấn, đức giáo hoàng nhấn mạnh đặc tính tự nhiên của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

Tuy nhiên, điều này vẫn mở ngỏ cho sự khả dĩ khi những lựa chọn thực tế hiện có là “hôn nhân đồng tính” và kết hợp dân sự là trường hợp có thể trong nhiều quốc gia ngày nay.

Trong năm 2017, Đức Phanxicô trả lời một phỏng vấn trong sách, người nói:

Hôn nhân giữa những người cùng một giới tính? “Hôn nhân” là một chữ có lịch sử tính. Luôn luôn trong nhân loại, và không chỉ trong Giáo Hội, hôn nhân thì giữa một người nam và một người nữ… chúng ta không thể thay đổi điều đó. Đây là điều tự nhiên của những sự vật. Hãy gọi đó là các “kết hợp dân sự.” Chúng ta đừng đùa giỡn với sự thật này. Thật đúng là đằng sau đó có một ý thức hệ về giới tính… Nhưng hãy nói về chúng theo bản chất của chúng: Hôn nhân thì giữa một người nam và một người nữ. Đây là thuật ngữ chính xác. Hãy gọi các kết hợp giữa người cùng giới tính là “kết hợp dân sự.”

Từ các nguồn khác nhau này, điều có vẻ hiển nhiên là Đức Phanxicô dường như đã cho phép các kết hợp dân sự như một thay thế cho “hôn nhân đồng tính” không như là điều gì đó tự nó tốt lành. Các kết hợp dân sự thì giống như một luật phá thai làm cho nó hợp pháp trước 12 tuần, nhưng bất hợp pháp sau đó. Nếu sự phá thai hiện thời hoàn toàn bất hợp pháp, đây là một luật xấu, nhưng nếu sự phá thai hiện thời là giới hạn hoàn toàn hợp pháp, nó là một luật tốt. Dường như ĐGH Phanxicô coi các kết hợp dân sự cho các đôi đồng tính theo một lối tương tự: không phải lý tưởng nhưng được thích hơn là “hôn nhân đồng tính.” Tôi nghĩ đây là một phán đoán thận trọng hợp lý trong sự dạy bảo của Công Giáo.

Tôi tìm thấy bản sao và phim video của cuộc phỏng vấn năm 2019 mà đoạn phim tài liệu này được lấy ra từ đó. Cả hai phiên bản của cuộc phỏng vấn đều thiếu nhắc đến các kết hợp dân sự cho người đồng tính. Dường như nó bị cắt sau thời điểm khoảng 1:00:08. Vào điểm này đức giáo hoàng đang phê bình các vấn đề của “hôn nhân đồng tính,” sau đó có một cắt xén hầu như giữa câu của một đề tài khác. Chính xác những câu trước khi bị cắt là: “Tôi luôn luôn bảo vệ giáo huấn này, đúng không? Thật kỳ lạ, trong luật ‘hôn nhân đồng tính, tôi thường bảo vệ [giáo huấn]: ‘hôn nhân đồng tính’ thì phi lý.” Nếu đoạn trích ở trên (“Điều chúng ta cần tạo ra là một luật kết hợp dân sự. Theo cách đó họ được che chở cách hợp pháp.”) xảy ra ngay sau đó hoặc sau đó không lâu – nhất là nếu được tiếp tục bằng một câu như “thay vào đó” – nó hiển nhiên rằng mục tiêu là các kết hợp dân sự thay vì “hôn nhân đồng tính.”

Vấn Đề Bản Văn CDF 2003

Trong năm 2003, ĐHY Ratzinger viết một bản văn về các kết hợp dân sự cho người đồng tính.  Tài liệu này mạnh mẽ xác nhận rằng chúng ta không được cổ vũ chúng khi chúng hoặc “hôn nhân đồng tính” xảy ra trong một nơi:

Khi cơ quan lập pháp ủng hộ việc công nhận các kết hợp đồng tính được đưa ra lần đầu tiên trong một hội đồng lập pháp, người Công Giáo làm luật có bổn phận luân lý là bày tỏ sự chống đối của mình một cách rõ ràng và công khai và bỏ phiếu chống điều đó. Bỏ phiếu ủng hộ một luật rất thiệt hại cho ích lợi chúng là phi luân lý trầm trọng.

Đoạn kế nhận xét về điều phải xảy ra một khi các điều luật về kết hợp dân sự được hiện hành:

Nếu không thể hoàn toàn hủy bỏ một đạo luật như thế, chính trị gia Công Giáo, hãy nhớ đến những chỉ dẫn trong Tông Huấn Evangelium Vitae, “có thể hợp pháp hỗ trợ các đề nghị nhằm giới hạn các thiệt hại được gây ra bởi một luật như thế và để giảm bớt các hậu quả tiêu cực ở mức độ quan điểm chung và luân lý công cộng.”… Đó là vấn đề hợp pháp và nghiêm túc để tối thiểu cố đạt được sự bác bỏ phần nào của một đạo luật phi lý khi sự hủy bỏ hoàn toàn thì không thể được vào lúc đó.

Tài liệu này không trực tiếp nhắc đến “hôn nhân đồng tính” hay hôn nhân cùng giới tính. Vào lúc tài liệu này được đưa ra, chỉ có Hòa Lan có hôn nhân cùng giới tính trong khi một vài quốc gia hay các vùng khác bằng lòng các kết hợp dân sự. Nhiều quốc gia khác đang nhìn đến các đề nghị theo hai đường này.

Tuy nhiên, chúng ta hiện trong một tình trạng mà “hôn nhân đồng tính” được chấp nhận hầu như toàn thể trong thế giới phát triển. Bây giờ, đi từ “hôn nhân đồng tính” đến chỉ là một kết hợp dân sự thì dường như đủ tiêu chuẩn là “giảm bớt các hậu quả tiêu cực ở mức độ quan điểm chung và luân lý công cộng.”

Đức Phanxicô thường lập lại khẳng định rằng chúng ta phải họn đôi vợ chồng khi nhìn đến con nuôi. Người nói một đứa trẻ có quyền lớn lên với một người mẹ và cả một người cha. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải tranh đấu cho các luật về con nuôi để ủng hộ các hôn nhân một nam một nữ trên bất cứ sự sắp đặt hợp pháp nào khác dù được gọi thế nào. Ủng hộ “các kết hợp dân sự” có thể giúp làm sáng tỏ những điều sau: thí dụ, luật con nuôi có thể áp dụng không đồng đều cho hôn nhân và kết hợp dân sự trong khi luật cho các điều khác như thuế vụ và bệnh viện thì đồng đều.

Các Giám Mục Hoa Kỳ

Một vài giám mục Hoa Kỳ có nhận xét tương tự như điều tôi đã nói ở trên.

Đức Tổng Gíam Mục Thomas Wenski của Miami nói, “Khi là tổng giám mục của Buenos Aires, người đã đề nghị kết hợp dân sự hợp pháp là một thay thế cho điều được gọi là ‘hôn nhân đồng tính,’ nó làm ra vẻ là những kết hợp đồng tính thì tương đương với kết hợp của một người nam và người nữ (sinh con cái) trong sự tương giao vĩnh viễn và duy nhất của hôn nhân.”

ĐGM David Zubik của Pittsburgh nói, “Nhận xét của người (đức giáo hoàng) thì không cách chi là một dấu hiệu cho thấy có sự tách rời khỏi những giảng dạy của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân hay đồng tính luyến ái. Đúng hơn nó nói về các phương cách tiếp cận mục vụ đối với các vấn đề này.”

Đức TGM Jerome Listecki của Milwaukee công bố một văn thư, trong đó nói: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô thật đúng khi phân biệt giữa hôn nhân Công Giáo và các tương giao khác được công nhận bởi các nhà cầm quyền dân sự hay quốc gia. Giáo Hội rõ ràng dạy rằng hôn nhân thì giữa một người nam và một người nữ, và đó là cả đời và ban sự sống.”

Kết Luận

Sự dạy bảo của Giáo Hội vẫn rõ ràng rằng chỉ có loại hôn nhân và gia đình hợp pháp là một vợ một chồng khác giới tính. Thật vậy, điều này được dựa trên luật tự nhiên một khi chúng ta là con người, đây là định nghĩa duy nhất về hôn nhân mà có hiệu quả.

Là người Công Giáo, sống trong một văn hóa mà nó đề cao các hình thức khác của gia đình, có sự bất đồng chính đáng về luật chung quanh các kết hợp dân sự cho các tương giao không phải hôn nhân. Khi những sự lựa chọn là kết hợp dân sự hay “hôn nhân đồng tính,” người Công Giáo có thể lý luận rằng nó có giá trị khi nỗ lực cho các kết hợp dân sự hoặc chiến đấu cho một cuộc chiến “được ăn cả, ngã về không”.  

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đứng về phía phán đoán thận trọng cá biệt của người. Đức Phanxicô làm sáng tỏ quan điểm này, trong một cuộc phỏng vấn ngoài đời, không như một sự dạy bảo chính thức nên nó phải được tôn trọng và được xem xét nhưng ít có sức bó buộc.

Nguồn: https://www.patheos.com/blogs/throughcatholiclenses/2020/10/pope-franciss-words-on-civil-unions-distorted-by-editing/?utm_source=Newsletter&utm_medium=email&utm_campaign=Catholic+For+All+Seasons&utm_content=45  

Nguồn tin: Lm. Matthew P. Schneider, LC - Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại344,692
  • Tổng lượt truy cập32,811,217
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây