Đại Sứ Phạm Sanh Châu ám chỉ thuốc Remdesivir về Việt Nam ‘đội giá chục lần’

Thứ hai - 29/11/2021 04:40
unnamed (5)
unnamed (5)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, vừa viết trên trang Facebook cá nhân về giá thuốc Remdesivir khi về Việt Nam khá đắt. Bên dưới bài đăng của ông Châu, một Facebooker nhắc nhở vị đại sứ “viết thế này dễ gây thù chuốc oán với Cục Quản Lý Dược.”
Hôm 18 Tháng Chín, ông Phạm Sanh Châu tiết lộ trên trang cá nhân: “Hôm nay, qua báo chí được biết 100,000 liều Remdesivir vừa về đến Việt Nam. Thật mừng vì thuốc kịp về để cứu người, nhưng thật lo lắng vì sao báo chí cứ đặt mức giá $390 một liều hoặc $2,340 một liệu trình để điều trị cho một bệnh nhân trong khi ở Ấn Độ giá chỉ từ $17 đến $27 một liều, tức là $135 một liệu trình cho năm ngày. Đại Sứ Quán Việt Nam tại Ấn Độ sẵn sàng giới thiệu mức giá này cho bất kỳ đơn vị nào muốn nhập loại thuốc này.”
Ông Phạm Sanh Châu (giữa), đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ. (Hình: Facebook SanhChau Pham)
Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt “khẩn cấp” để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và từng được cựu Tổng Thống Donald Trump sử dụng khi bị nhiễm bệnh này.
Theo báo Zing, đến nay gần 384,000 lọ thuốc Remdesivir đã được Bộ Y Tế phân bổ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 và Sở Y Tế một số địa phương.
Một bản tin của báo này cho hay, Sứ Quán Việt Nam làm việc với rất nhiều công ty dược phẩm lớn ở Ấn Độ như Hetero, Dr. Reddy, Cipla, Jubilant, Mylan, Zydus và Cadila… và các doanh nghiệp này “cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều thuốc Remdesivir.”
Cũng theo báo Zing, do đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh và gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của người dân Ấn Độ hồi cuối Tháng Tư, chính phủ nước này đã ban hành lệnh cấm xuất cảng thuốc điều trị COVID-19. Quyết định này sau đó được nới lỏng thành lệnh hạn chế xuất cảng vào giữa Tháng Sáu.
Trước nghi vấn đội giá “hơn chục lần” thuốc Remdesivir, đã có tiền lệ về chuyện đội giá thuốc tại Việt Nam, nhất là những thuốc liên quan đến bệnh dịch hoặc đang khan hiếm trên thị trường.
Sứ Quán Việt Nam trong cuộc họp với đại diện Bộ Công Thương Ấn Độ về việc nhập cảng thuốc Remdesivir. (Hình: Zing)
Theo ghi nhận của báo Lao Động hôm 14 Tháng Chín, Hội Đồng Đạo Đức Trong Nghiên Cứu Y Sinh Học thuộc Viện Y Dược Học Dân Tộc ở Sài Gòn vừa thông qua báo cáo kết quả về tính an toàn và hiệu quả của chế phẩm viên nang cứng Kovir, được sử dụng kết hợp phác đồ điều trị nền đối với các bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ và vừa.
Sau khi tin này được công bố, không ít tiệm thuốc đã “thổi” giá Kovir lên tới 1 triệu đồng ($43.7) cho mỗi hộp và yêu cầu đặt cọc trước mới có hàng.

 

Nguồn tin:  (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Hôm nay13,346
  • Tháng hiện tại429,389
  • Tổng lượt truy cập32,413,112
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây