Người Việt ở hải ngoại gởi về Việt Nam ‘hơn $18 tỷ,’ bất chấp COVID-19

Thứ hai - 29/11/2021 04:24
unnamed
unnamed

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ngân Hàng Thế Giới (WB) và tổ chức Hợp Tác Quốc Tế Về Người Di Cư (KNOMAD) dự báo lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ở mức $18.1 tỷ, đứng thứ tám thế giới và đứng thứ ba trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

 

Hồi năm 2020, lượng tiền do người Việt ở hải ngoại gởi về Việt Nam là $17.2 tỷ, đứng thứ 11 thế giới.

Giới chức Ngân Hàng Nhà Nước CSVN suy đoán rằng, kiều hối tăng mạnh là do người Việt ở hải ngoại chuyển tiền về trợ giúp người thân bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. (Hình: Ngọc Thắng/Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên hôm 27 Tháng Mười Một, chỉ tính riêng tại Sài Gòn trong hai tháng qua, kiều hối chuyển về thành phố này tăng khoảng $1 tỷ, chủ yếu đổ về từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, Canada và Châu Âu…

Báo này dẫn bình luận của ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân Hàng Nhà Nước, chi nhánh Sài Gòn: “Nguyên nhân khiến lượng kiều hối gia tăng mạnh trong năm nay là do Sài Gòn thực hiện giãn cách xã hội [phong tỏa] để phòng chống dịch COVID-19, nên những người ở nước ngoài đã chuyển tiền về hỗ trợ người thân.”

Báo Thanh Niên cũng nêu suy đoán của ông Trần Thanh Hải, hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Viễn Đông, rằng kiều hối về Việt Nam gia tăng do nhiều người gốc Việt ở Bắc Mỹ, Châu Âu, được nhận tiền an sinh xã hội từ $400 đến $600 mỗi tuần “không làm gì mà mỗi tháng nhận $2,000.”

“Tình hình dịch bệnh vừa qua tại Sài Gòn diễn ra khá phức tạp, khiến nhiều kiều bào tích góp gửi về cho người thân nhiều hơn,” ông Hải được trích lời.

Đáng lưu ý, báo Thanh Niên dẫn lời khuyên của ông Hà Tôn Vinh, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty Giáo Dục-Đào Tạo và Tư Vấn Quốc Tế Stellar Management: “Với những Việt kiều nhận trợ cấp từ chính phủ nước sở tại mà không xài hết, có thể chuyển về hỗ trợ người thân. Còn những người vay ngân hàng vốn rẻ, có thể bằng cách nào đó chuyển một phần vốn về đầu tư trong nước cũng là tốt. Hiện lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại Việt Nam quanh mức 5-6% mỗi năm, dù có giảm so với trước nhưng cao hơn ở nước ngoài. Gửi tiền về nước vừa lãi cao mà bảo đảm an toàn hơn.”


Theo các báo ở Việt Nam, dòng tiền kiều hối chuyển về nước được cho là chảy vào các kênh đầu tư như chứng khoán. (Hình: VietNamNet)

Theo các báo ở Việt Nam, hiện có khoảng 5.3 triệu người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong năm năm qua, WB ước tính tổng lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt khoảng $71 tỷ, và con số này được ghi nhận tăng bình quân 6% sau mỗi năm.


 

Nguồn tin:  (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập91
  • Hôm nay9,648
  • Tháng hiện tại180,070
  • Tổng lượt truy cập32,646,595
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây