Mỹ điều hơn 500 chuyến máy bay do thám Biển Đông trong năm 2021

Thứ năm - 18/11/2021 22:35
unnamed (3)
unnamed (3)

Hình minh họa. Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey của Hải quân Hoa Kỳ tiếp nhiên liệu trên biển với tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson hôm 11/10/2018.

 Reuters/Hải quân Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong năm 2021, với hơn 500 chuyến bay do thám trong khu vực. Con số này lên tới hơn 2.000 chuyến nếu tính cả biển Hoàng Hải và biến Hoa Đông, trong khi năm ngoái Mỹ thực hiện chưa tới 1.000 chuyến bay trên các vùng biển này.

Đó là kết luận nghiên cứu của Sáng kiến Khảo sát Tình hình Chiến Lược Biển Đông (SCSPI), một cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh, công bố hôm 2 tháng 11. Tờ South China Morning Post đưa tin hôm 5 tháng 11.

Theo dữ liệu từ SCSPI, Quân đội Mỹ đã thực hiện 52 chuyến bay do thám tại Biển Đông vào tháng mười. Mặc dù con số này thấp hơn so 62 chuyến bay thực hiện vào tháng chín, các chuyên gia chỉ ra rằng các hoạt động quân sự của nước Mỹ trong khu vực đã gia tăng về quy mô, đặc biệt sau khi các tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và HMS Queen Elizabeth của Anh tiến hành hàng loạt cuộc tập trận trong tháng mười. Các chuyên gia cho biết, tàu sân bay Mỹ đã đi vào khu vực ít nhất chín lần trong năm nay.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển nhưng không được quốc tế công nhận.

Hoa Kỳ và đồng minh thời gian đã tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải và tập trận ở vùng nước tranh chấp này, thách thức các đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, đồng thời khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Trung Quốc nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ và đồng minh đang gây bất ổn trong khu vực với các hoạt động quân sự.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập32
  • Hôm nay18,943
  • Tháng hiện tại218,506
  • Tổng lượt truy cập32,685,031
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây