Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu nước?

Thứ năm - 18/11/2021 08:42
unnamed (7)
unnamed (7)

Dù đông hay hè thì cơ thể vẫn luôn cần được cung cấp đầy đủ nước mỗi ngày. Nếu bạn để cơ thể mất nước hoặc thiếu nước sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tăng đường huyết
Cơ thể bạn cần nước để pha loãng hay tiêu hóa đường. Nếu bạn bị tiểu đường kèm theo cơ thể thiếu nước thì sẽ đặc biệt nguy hiểm.
Tăng cảm giác đói
Khi bạn mất nước dù ở mức độ nhẹ, cơ thể vẫn lận lộn với cảm giác đói khiến bạn ăn khi không cần đến. Điều này chắc hẳn sẽ gây tăng cân ngoài mong muốn của bạn.
Cơ thể thiếu nước gây ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng (Ảnh minh họa)
Vấn đề tiêu hóa
Thường gặp là tình trạng táo bón. Có thể nó sẽ trở thành mạn tính. Và tất nhiên, cơ thể thiếu nước hoàn toàn không liên quan đến vấn đề cân nặng hay giảm cân.

Phá vỡ tâm trạng và chức năng nhận thức

Mất nước dù ở mức độ nhẹ nhất cũng có thể khiến bạn dễ nổi cáu và ảnh hưởng tới hoạt động nhận thức như mức độ tập trung, trí nhớ kém, sự tỉnh táo.

Khó điều chỉnh thân nhiệt

Giữ đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng trong quá trình kiểm soát thân nhiệt vì đổ mồ hôi là một cơ chế làm mát quan trọng trong hoạt động thể chất và đối phó với trời nóng. Khi mồ hôi mất đi mà không được bù lại, cơ thể sẽ không đủ nước để tạo ra mồ hôi, tiếp tục thực hiện cơ chế làm mát.

Ảnh hưởng đến thận

 
Mất nước nghiêm trọng có thể khiến thận bị tăng áp lực và ảnh hưởng tới chức năng của thận. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể gây ra sỏi thận.

Quá trình trao đổi chất bị chậm lại

Khi cơ thể thiếu nước, sự trao đổi chất có thể bị chậm lại, khả năng loại bỏ chất thải và giải độc cũng bị ức chế. Một nghiên cứu cho thấy, nếu uống đủ nước sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 30%, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tăng gánh nặng cho tim

Thể tích máu thường được điều chỉnh dựa trên lượng nước hấp thu và tiêu hao. Điều này có nghĩa, giảm thể tích máu có thể xảy ra qua mồ hôi và nếu bạn bị mất nước, tim sẽ khó bơm đủ máu tới cơ thể để điều chỉnh thân nhiệt.

Khô da

Sức khỏe của da phụ thuộc và lượng nước bạn uống vào. Bởi vì da chứa khoảng 30% nước góp phần tạo ra sự đàn hồi, độ mềm mại và khả năng phục hồi chống lại các yếu tố môi trường. Mất nước có thể gây khô da và cũng làm giảm độ đàn hồi của da.

Hậu quả dài hạn của cơ thể thiếu nước

Một nghịch lý là nếu cơ thể thiếu nước sẽ không làm bạn giảm cân mà ngược lại còn gây tăng cân. Tuy nhiên, hậu quả của thiếu nước không chỉ ở mức độ như vậy, nó còn có thể làm cho cơ thể bị chấn thương nhiệt, sưng não, động kinh, sốc giảm thể tích, suy thận, hôn mê và tử vong.
Do những hậu quả nghiêm trọng như vậy, bạn hãy nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, có thể là nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trái cây, nước canh… Và bạn nên nhớ uống nước ngay cả khi không khát.

Nguồn: https://giadinhonline.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-co-the-thieu-nuoc-d162877.html

 
 

Nguồn tin: Hoàng Ly (T/H)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại431,678
  • Tổng lượt truy cập32,415,401
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây