Tại sao phải ngủ, ai giữ kỷ lục không ngủ trên thế giới?

Thứ hai - 13/09/2021 00:03
unnamed
unnamed


Mỗi người chúng ta dành ra khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ. Tại sao chúng ta lại ngủ và sẽ ra sao nếu chúng ta không ngủ?
Câu hỏi xoắn não nhà khoa học
Tại sao chúng ta lại ngủ?, đã làm đau đầu các nhà khoa học trong suốt nhiều thế kỷ và cho đến nay, chưa có ai đưa ra được câu trả lời thật sự mà chỉ có 4 giả thuyết được đưa ra.
Ngủ cho phép cơ thể có thời gian để hồi phục các tế bào bị ảnh hưởng bởi những gốc tự do (tạp chất tạo ra trong quá trình trao đổi chất) sau một ngày hoạt động; Giấc ngủ giúp cơ thể bổ sung năng lượng sau 1 ngày dài tiêu thụ; Giấc ngủ là thời gian để dọn vệ sinh cho não bộ; Cuối cùng, trong quá trình ngủ, bộ não của bạn có thể sẽ "chiếu lại" các sự kiện trong ngày giúp việc ghi nhớ và học tập được "cất giữ" lâu hơn vào bộ nhớ.
Điều gì xảy ra nếu bạn không ngủ?
Thiếu ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của não bộ và cơ thể chúng ta. Nếu thức suốt một đêm, bạn sẽ có các triệu chứng như khó chịu, đầu óc mất linh hoạt, gắt gỏng và hay quên. Chỉ sau 1 đêm không ngủ, mức độ tập trung sẽ suy giảm nghiêm trọng so với lúc bình thường.
Nếu kéo dài thói quen này, phần não kiểm soát ngôn ngữ, trí nhớ, nhận thức và cảm xúc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc thậm chí là mất khả năng này. Trên thực tế, thức suốt 17 tiếng sẽ khiến hoạt động của não sụt giảm tương tự như ảnh hưởng của 0,05% nồng độ cồn trong máu (tương đương 2 ly rượu). Đây là nồng độ cồn giới hạn cấm lái xe tại Anh.
Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra người thiếu ngủ thường gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tình huống cần phản xạ nhanh và không thể đưa ra quyết định hợp lý. Cho đến nay, thiểu ngủ đã dẫn tới nhiều tai nạn nghiêm trọng, mang tầm vóc quốc tế như thảm họa hạt nhân Chernobyl, vụ tràn dầu Exxon Valdez chấn động nước Mỹ, tai nạn điện hạt nhân Three Mile Island hay nổ tàu con thoi Challenger.
Thiếu ngủ không chỉ có tác động lớn tới khả năng nhận thức mà còn ảnh hưởng xấu cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Rối loạn giấc ngủ chẳng những có thể dẫn đến ngưng thở vào ban đêm mà còn tạo nên sự căng thẳng và tăng huyết áp vào ban ngày.
Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mất ngủ cũng làm tăng nguy cơ béo phì do các hóa chất và kích thích tố kiểm soát sự thèm ăn, tăng cân được tạo ra trong thời gian ngủ.
Một nghiên cứu theo dõi 276 người trưởng thành trong sáu năm cho thấy nguy cơ phát triển bệnh béo phì tăng lên lần lượt là 27% và 21% ở những người ngủ ít hơn và nhiều hơn so với những người ngủ có thời gian trung bình.
Randy Gardner, đến từ Anh là người giữ kỷ lục không ngủ trong thời gian 11 ngày và 25 phút.
 

Nguồn tin: Châu Anh Nguồn: https://tienphong.vn/1001-thac-mac-tai-sao-phai-ngu-ai-giu-ky-luc-khong-ngu-tren-the-gioi-post1374006.tpo ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập32
  • Hôm nay14,270
  • Tháng hiện tại255,081
  • Tổng lượt truy cập32,721,606
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây