Trong công việc, thắng không kiêu, bại không nản

Thứ ba - 14/04/2020 05:10

Trong công việc, thắng không kiêu, bại không nản

Nếu bạn không dám kết thúc, bạn sẽ mãi mãi không thể bắt đầu! Không ai sống cả đời mà không gặp những chuyện tồi tệ, những người không ra gì. Quá khứ là không thể xóa bỏ, nhưng nếu biết cách điều chỉnh thái độ sống hợp lý, bạn có thể vui vẻ và chấp nhận rằng nó chỉ là một phần của cuộc sống mà thôi.

Người thông minh: Trong công việc, thắng không kiêu, bại không nản; Trong tình yêu, cầm lên được, buông xuống được!

 

- 01 -

Chuyện xưa kể rằng:

Trước đây, có một vị tướng tài giỏi, từng lập được nhiều chiến công lừng lẫy. Tuy nhiên, ông ấy có một nhược điểm "chết người", đó chính là quá kiêu ngạo.

Bởi vì chưa từng đánh thua trận, nên ông ấy luôn mang tâm lý "Ta là người tài giỏi nhất", và vì vậy thường lấy ý kiến của mình làm đầu, mà không chịu nghe lời khuyên của cấp dưới.

Do đó có một lần, khi mới vừa đánh thắng được một thành trì xong, ông đã kéo quân vào thành và ra lệnh cho quân lính được thoải mái uống rượu, ăn chơi 3 ngày trước khi về kinh thành gặp vua.

Dưới trướng ông có một vị tướng trẻ, tính tình điềm tĩnh, từng khuyên ngăn ông không nên vui mừng quá sớm, vẫn còn trên chiến trường nên đừng chủ quan, nhưng ông lại không nghe.

Kết quả, khi quân lính đã uống say mèm và lăn ra ngủ thì nửa đêm, chẳng biết từ đâu có vô số ánh sáng từ khắp bốn phương chiếu đến.

Nghe tiếng bước chân rầm rộ của địch quân, quân lính đang say ngủ sợ hãi vội bỏ chạy tan tác. Kết quả, thành trì vừa chiếm được liền phải trả về cho giặc, quân lính còn chịu thiệt hại vô số.

Nhưng khi chạy thoát nạn, vị tướng kia mới nhận được tin tức báo rằng. 

Hóa ra đêm đó số quân địch còn lại chưa đầy 100 người, chỉ là có một người lính thông minh đã nghĩ ra cách cột các bó đuốc lên đuôi bò rừng rồi đuổi chúng từ miền núi cao chạy xuống.

Nghe tiếng bước chân nhanh và đông như vậy, quân lính bên ông mới hiểu lầm là số lượng đối phương quá nhiều.

Lại do còn đang say rượu, nên chưa kịp suy nghĩ đã vội chạy thoát thân, càng chạy lại càng dễ chết vì tông vào bò rừng đang giận dữ chạy loạn vì nóng.

Biết được sự thật, vị tướng kia hối hận vô cùng. Chỉ vì bản tính kiêu ngạo của mình mà làm chết biết bao binh lính. Từ đó, ông ấy không bao giờ dám tự cho mình là đúng như trước nữa.

Nếu nói có 30% số người thành công trong tổng số dân trên thế giới thì trong số đó chỉ có 10% thành công do gia đình giàu sẵn hoặc có chỉ số IQ cao, còn lại 20% kia đều phải dựa vào cố gắng mới có được.

Mà một khi 20% số người đó chỉ cần chủ quan hoặc kiêu ngạo mà ngủ quên trên chiến thắng dù chỉ một lát đi nữa, cũng sẽ dễ dàng bị hiện thực đạp ngã xuống biến thành một trong số 70% những người bình thường kia.

Thế nên, thành công không kiêu, thất bại không nản, mới là cách làm chân chính của người thông minh, biết thời thế!

- 02 -

 

Người ta thường nói:

"Cầm không được, buông không xong là người hồ đồ. Cầm lên được, buông chẳng đành là người tầm thường. Cầm lên được, buông xuống được mới là người thông minh."

Trạng thái tốt nhất của đời người chính là không lưu luyến quá khứ, không sợ hãi tương lai. Nếu bạn cứ luôn không buông được quá khứ, cũng không đủ khả năng nắm chắc tương lai, vậy bạn chỉ có thể chờ bị "đào thải" khỏi xã hội này!

Cầm được nhưng không buông được, chỉ khiến áp lực trên người càng lúc càng nhiều; buông được nhưng cầm không được, vậy bạn chỉ có thể đứng "trơ" ra tại chỗ; cầm không được, buông cũng không được, vậy đời bạn đã định sẵn điểm dừng rồi.

Có rất nhiều người từng bị tổn thương trong tình cảm không buông bỏ được quá khứ bởi vì sợ tương lai gặp phải điều tương tự. Nhưng suy nghĩ này thật sai lầm.

Tại sao bạn có thể vì lỗi lầm của người khác, mà tự thêm gánh nặng tâm lý cho bản thân như vậy?

Nếu họ đã không biết trân trọng và bỏ lỡ bạn, vậy bạn càng phải tự yêu quý bản thân nhiều hơn.

Hãy buông tay với đoạn tình cảm đau khổ của quá khứ. Không nhất thiết phải tìm kiếm ngay một mối quan hệ mới, nhưng hãy tự reset bản thân để khiến mình trở nên hoàn hảo, sống tốt hơn.

Nếu bạn không dám kết thúc, bạn sẽ mãi mãi không thể bắt đầu!

Người thông minh: Trong công việc, thắng không kiêu, bại không nản; Trong tình yêu, cầm lên được, buông xuống được! - Ảnh 2.

Sau này, trong tương lai, khi bạn gặp được người thật lòng, đối xử tốt với bạn, bạn sẽ nhận ra những đau khổ đó chỉ là hồi ức, là trải nghiệm, mà không còn là vết thương nữa.

Đừng để níu kéo, chần chừ, do dự hay tiếc nuối khiến bạn hành động ngu ngốc thêm lần nữa.

Không ai sống cả đời mà không gặp những chuyện tồi tệ, những người không ra gì. Gặp rồi mới là bình thường, chứ chưa gặp mới là kì lạ.

Vì thế, đừng vì lỗi lầm của đối phương mà đánh mất sự tự tin cũng như nụ cười của bạn. Hãy luôn tự tin đối diện với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Và bạn sẽ nhận ra, không ai có thể cứu được bạn, chỉ có thể nhờ vào chính bạn.

Quá khứ là không thể xóa bỏ, nhưng nếu biết cách điều chỉnh thái độ sống hợp lý, bạn có thể vui vẻ và chấp nhận rằng nó chỉ là một phần của cuộc sống mà thôi.


Tác giả bài viết: Van Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại431,249
  • Tổng lượt truy cập32,414,972
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây