Các phản xạ tự nhiên của con người

Thứ năm - 29/01/2015 18:37

Các phản xạ tự nhiên của con người

Con người là sinh vật phức tạp nhất hành tinh đến nỗi mà có những phản ứng kỳ quặc diễn ra hàng ngày mà đôi khi bạn cũng chưa lý giải được.
Những thói quen hàng ngày hay phản ứng vô điều kiện, hành động "bản năng" tưởng chừng như đơn giản nhưng đôi khi lại khiến giới khoa học phải "vò đầu bứt tai" để tìm ra lời giải. Cùng check lại một vài những phản ứng kỳ quặc của cơ thể mà bạn vẫn thường gặp hàng ngày nhưng chưa chắc đã hiểu dưới đây.
 
1. Nổi da gà
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 1
 
Nổi da gà ( hay sởn gai ốc) thường xuất hiện khi chúng ta cảm thấy sợ hãi, bị lạnh, khi bắt gặp một giai điệu cảm động hay đơn giản chỉ là nghe tiếng móng tay cào trên bảng đen.
 
Đối với động vật, da gà đóng vai trò như một công cụ để hăm dọa kẻ thù. Khi chúng bị đe dọa, động vật thường xù lông lên để trông to lớn và dữ tợn hơn. Da gà của chúng ta cũng hoạt động dựa trên nguyên lý cơ bản này. Tuy nhiên, do con người hiện đại ngày nay đã ít lông lá hơn tổ tiên của chúng ta ngày xưa vậy nên da gà dễ nhìn thấy hơn và dĩ nhiên chúng hoàn toàn vô hại.
 
2. Run rẩy
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 2
 
Khi bạn nóng, mồ hôi tiết ra giúp bạn hạ nhiệt và ngược lại, khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống, chúng ta sẽ vô thức run rẩy để duy trì nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể. Lúc này, các cơ xương rung động theo biên độ nhỏ nhằm sản sinh ra năng lượng từ đó chuyển hóa thành hơi ấm. 
 
Ngoài ra, chúng ta cũng run rẩy mỗi khi bị sốt, đó là do cơ chế điều hòa thân nhiệt. Lúc bắt đầu sốt, thân nhiệt bên trong của chúng ta tăng cao trong khi nhiệt độ không khí bên ngoài vẫn giữ nguyên khiến người ta cảm thấy như bị lạnh. Chính vì vậy cảm giác ớn lạnh và rét run là những nét đặc trưng khi sốt bắt đầu. 
 
3. Giật mình khi đang thiu thiu ngủ
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 3
 
Có một giả thuyết cho rằng, khi thiu thiu ngủ là lúc cơ thể chúng ta bắt đầu thư giãn, hơi thở trở nên chậm dần. Thế nhưng lúc này não bộ lại cho rằng chúng ta đang bị rơi, bị trượt ngã và cơn “giật mình” chính là một lời cảnh báo từ bộ phận thần kinh trung ương.
 
Một giả thuyết khác lại cho rằng “giật mình” là một phần tất yếu của quá trình thư giãn. Bạn thường bị như vậy khi bản thân thấy lo lắng, stress, khi chúng ta uống quá nhiều cà phê hoặc mệt mỏi tột độ. Bởi vậy các chuyên gia khẳng định rằng, càng lo lắng, bạn càng dễ bị “giật mình” trong những giấc mơ.
 
4. Ngáp
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 4
 
Thông thường chúng ta không chỉ ngáp khi thấy chán hoặc mệt mỏi. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, ngáp khiến não bộ tỉnh táo hơn. 
 
Nói cách khác, ngáp hoạt động như một chiếc điều hòa nhiệt độ cho khối óc của bạn. Sau khi ngáp, bạn sẽ cảm thấy minh mẫn hơn, đặc biệt là trong những tình huống căng thẳng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể ngáp ngay khi nhìn thấy một người khác... cũng đang ngáp.
 
5. Chảy nước miếng
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 5
 
Nước miếng chảy vì rất nhiều lí do: Giữ cho miệng không bị khô, giúp nghiền nát và tiêu hóa thức ăn, bảo vệ miệng và răng khi sắp nôn... Và đặc biệt, khi bạn nghĩ đến những món ăn ngon, nước miếng chảy ra là để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiêu hóa bữa ăn đó.
 
Nước miếng giúp bôi trơn các mô trong miệng, giúp chúng ta nói, nhai, nuốt dễ dàng hơn. Nước miếng còn giúp loại bỏ chất thải vi khuẩn gây sâu răng trong miệng, bảo vệ răng khỏi bị sâu, giữ cho các mô miệng khỏe mạnh bằng cách trung hòa axit có hại và tái khoáng hóa men răng.
 
6. Nấc
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 6
 
Trong quá trình hô hấp ở mỗi người, cơ hoành sẽ giúp không khí lưu thông qua phổi. Việc bạn ăn hoặc uống quá nhanh sẽ khiến cơ hoành bị kích thích khiến cho không khí bị chặn lại ở cổ họng, gây ra tiếng nấc. 
 
Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì nấc chỉ kéo dài trong vài phút. Nín thở hoặc thở sâu vài lượt sẽ giúp bạn nhanh chóng hô hấp bình thường trở lại.
 
7. Chảy nước mắt
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 7
 
Việc chảy nước mắt phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ của chúng ta, thực chất, nước mắt chảy trong rất nhiều trường hợp khác nhau. Thông thường, mắt chúng ta luôn ướt nhờ một lượng nước mắt nhất định luôn được tiết ra để bảo vệ đôi mắt khỏi vi khuẩn cũng như các tác nhân gây hại.
 
Trong những trường hợp khác khi mắt ta phải tiếp xúc với khói bụi và acid, ví dụ như khi bạn cắt hành, mắt sẽ bị kích thích và nước mắt sẽ chảy ra với lượng nhiều hơn.
 
Và không thể không kể đến những giọt nước mắt khi xúc động, khi bạn buồn, vui hay thậm chí sợ hãi. Có một giả thuyết cho rằng, những giọt nước mắt này chính là liều thuốc giúp chúng ta bình tĩnh hơn.
 
8. Đỏ mặt
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 8
 
Hãy nhớ lại khi bạn rơi vào một tình huống đáng xấu hổ và cảm giác mặt mình nóng bừng. Đó là khi lượng adrenaline trong cơ thể tăng vọt, các mạch máu giãn ra khiến máu lưu thông nhanh hơn. Các nhà khoa hoc cho rằng, đỏ mặt chính là lời xin lỗi không lời của bạn cho những sai sót của mình.
 
9. Ợ và xì hơi
 
Các phản xạ tự nhiên 'chẳng ai hiểu' của con người 9
 
Bạn sẽ ngượng chín khi bị bắt gặp làm những việc trên ở nơi công cộng. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những phản ứng tự nhiên khi cơ thể bạn đang có quá nhiều hơi. Bạn sẽ ợ khi ăn quá nhanh, nhai kẹo cao su hoặc uống đồ có gas, đôi khi nhiễm trùng dạ dày cũng khiến bạn bị ợ liên tiếp.
 
Một nguyên nhân khác chính là do lượng thức ăn của bạn nạp vào cơ thể chưa được tiêu hóa hoàn toàn trong dạ dày và ruột non. Khi xuống đến ruột già, lượng thức ăn này được vi khuẩn phân hủy và biến thành hơi cần được đẩy ra ngoài. Vì thế, bạn sẽ liên tục có triệu chứng ợ và xì hơi.
 
Nguồn: Seventeen, Health

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay16,695
  • Tháng hiện tại283,933
  • Tổng lượt truy cập32,750,458
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây