Chữa Táo Bón Từ Gốc Rễ

Thứ sáu - 30/01/2015 04:39

Chữa Táo Bón Từ Gốc Rễ

Bất kể chứng táo bón của bạn kéo dài bao lâu… vài tháng hay vài năm hoặc thậm chí lâu hơn (hàng chục năm qua)…và dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào…Bạn đều có thể chữa khỏi chứng táo bón đó một cách an toàn và nhanh chóng.

nhanh – hiệu quả – dễ áp dụng

Để có thể chữa táo bón triệt để bạn cần loại trừ nguyên nhân gốc rế gây ra nó



Trong website này, tôi sẽ cho bạn biết mọi thứ liên quan đến táo bón mà tôi đã học được trong suốt hơn 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm và trực tiếp tư vấn cho rất nhiều người bị táo bón. Có thể bạn sẽ mất một vài phút để đọc nhưng một khi bạn áp dụng theo, nó sẽ lấy đi tất cả những lo lắng, mệt mỏi mà chứng táo bón đang gây ra cho bạn. 

Nếu bạn bị táo bón không quá lâu (dưới 1 năm),  tôi sẽ chỉ cho bạn biết cách để thoát khỏi nó hoàn toàn chỉ bằng một vài bước đơn giản và dễ thực hiện. Nếu  bạn đã bị táo bón trong nhiều năm, nhiều chục nămhoặc/và kèm theo đau dạ dày, viêm đại tràng, trĩ nội, trĩ ngoại… tôi sẽ chỉ cho bạn biết một vài sản phẩm có thể giúp bạn loại trừ tận gốc chứng táo bón và tất cả những vấn đề đó mà không cần dùng thuốc. 

Nhưng trước tiên tôi muốn lưu ý rằng: Cơ thể của trẻ em và người lớn có sự khác nhau vì vậy một số cách chữa táo bón hiệu quả đối với người lớn nhưng lại không thể áp dụng cho trẻ em (không hiệu quả hoặc đôi khi gây nguy hiểm). Để đơn giản cho bạn trong việc đọc và áp dụng, tôi sẽ chia các bài viết thành 2 nhóm:  Một dành cho trẻ em một dành cho người lớn. Trong mỗi bài viết đều có phần lưu ý cụ thể dành cho đối tượng nào. Vì vậy bạn hãy đọc kỹ  để chọn được cách chữa táo bón phù hợp cho mình và người thân của mình. 

Hãy nhớ rằng đừng đem những cách chữa táo bón cho người lớn áp dụng cho trẻ em. Dưới đây là những bài viết cho từng nhóm tuổi cụ thể. Bạn hãy chọn cái phù hợp với mình để tiếp tục:
 

3 Bước Đơn Giản Giúp Loại Trừ Tận Gốc Chứng Táo Bón Ở Người Lớn!

Bạn thân mến,
Tên tôi là Nguyễn Hào. Trong suốt ba năm qua tôi đã trực tiếp tư vấn cho rất nhiều người bị táo bón ở mọi lứa tuổi khác nhau, từ những người mới bị táo bón trong vài ngày cho tới những người đã bị táo bón nhiều năm. Và tôi ở đây để hướng dẫn bạn cách chữa táo bón – và chắc chắn với bạn rằng…

Chữa Táo Bón Ở Người Lớn Không Khó!

Nếu bạn mới bị táo bón một vài tháng trở lại đây… gần như chắc chắn bạn sẽ thoát khỏi tình trạng đó trong vòng 1 tuần chỉ bằng một vài cách đơn giản mà tôi sắp nói với bạn.
Còn nếu bạn đã bị táo bón trong nhiều năm… đây sẽ là thông tin quan trọng nhất mà bạn sẽ từng được đọc… bởi vì nó sẽ giúp bạn thoát khỏi sự khó chịu dai dẳng đó một cách an toàn.
 gồm có 3 bước. Tất cả đều có chung một hướng là loại trừ từng nguyên nhân gốc rễ gây ra táo bón cho bạn.
Hai bước đầu rất đơn giản, bạn có thể áp dụng ngay sau khi đọc xong. Tuy nó đơn giản nhưng lại rất hiệu quả đặc biệt khi bạn mới bị táo bón trong một vài tháng gần đây.
Nếu bạn đã bị táo bón nhiều năm thậm chí hàng chục năm, hoặc đã áp dụng 2 bước đầu trong vòng 1 tuần mà táo bón không đỡ…bước 3 sẽ giúp bạn. Nó sẽ giải quyết tận gốc tất cả những nguyên nhân sâu bên trong bộ máy tiêu hóa của bạn – điều mà những cách bạn đã áp dụng trước đây không làm được.
Bước 3 còn là giải pháp cứu cánh cho những người bị trĩ nội, trĩ ngoại, viêm đại tràng, đau dạ dày mạn tính… và các chứng tiêu hóa kém như đầy hơi, khó tiêu, phân sống…
Nào… bắt đầu ngay Bước 1


Hơn 50% Số Người Đã Thoát Khỏi Chứng Táo Bón Chỉ Bằng Cách Đơn Giản Này – Bạn Cũng Có Thể Có Được Kết Quả Tương Tự!

Có một cách đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc chữa trị chứng táo bón. Nó đã giúp cho hơn một nửa số người bị táo bón mà tôi gặp thoát khỏi hoàn toàn chứng táo bón đó. Nó hiệu quả ngay sau vài ngày áp dụng. Dù bạn mới bị táo bón trong vài ngày trở lại đây hay đã bị táo bón nhiều năm…tôi khuyên bạn nên áp dụng đúng theo cách này.
Cách đơn giản đó là…

Uống Đủ Nước Và Uống Nước Đúng Cách!

Trước khi đi vào cụ thể thế nào là Đủ và thế nào là Đúng cách, tôi muốn lưu ý với bạn một điều là:
Với trẻ em dưới 1 tuổi (đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi) thì cần có những chỉ dẫn rất cụ thể về lượng nước được phép uống. Nếu bạn không thực hiện đúng thì có thể gây ra nguy hiểm cho bé. Tôi đã viết riêng một loạt bài về táo bón ở trẻ em, phần này sẽ có trong một loạt bài khác riêng rẽ.
Hãy nhớ rằng đây là bài viết dành cho táo bón ở người lớn!
Thực tế, nước vô cùng quan trọng. Nếu bạn uống quá ít nước mỗi ngày thì Thần Thánh cũng không thể giúp bạn chữa khỏi táo bón.
Trước đây (và cả bây giờ), khi tư vấn cho mọi người, câu đầu tiên mà tôi thường hỏi là”Anh/chị có uống nhiều nước không?”.  Câu trả lời thường là . Nhưng khi hỏi kỹ hơn tôi phát hiện ra rằng phần lớn những người đó uống không đủ lượng nước cần thiết hoặc uống nước không đúng cách.
Uống đủ nước để chữa táo bón
Vậy uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?
Thực tế có một công thức tính toán lượng nước cần uống hàng ngày của một người (phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể). Công thức đó là…
Số lít nước uống mỗi ngày = (số cân nặng x 4)/100.
Bạn có thể xử dụng công thức trên để tình lượng nước mà mình nên uống hàng ngày. Hoặc có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:
Nếu bạn làm việc trong điều kiện thời tiết bình thường không toát nhiều mồ hôi vậy thì bạn nên uống khoảng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày (không dưới 1,5 lít).
Người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động thì chỉ nên uống khoảng 1,5 lít nước là đủ, uống nhiều quá cũng không tốt cho thận. Tốt nhất bạn nên dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để chơi thể thao hoặc tập thể dục. Những môn thể dục, thể thao có sự vận động toàn bộ cơ thể là tốt nhất hoặc ít nhất có sự vận động của chân.
Còn nếu bạn làm việc trong điều kiện thời tiết nóng nực, mất nhiều mồ hôi …hãy uống theo nhu cầu của bạn nhưng không nên uống ít hơn 2 lít nước.
Hãy đặt mục tiêu cho mình uống đủ lượng nước ở trên. Nếu cần thiết, hãy để riêng lượng nước đó và đặt mục tiêu uống hết trong ngày.
Uống nước như thế nào cho đúng?
Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy bạn hãy uống một cốc nước (khoảng 150 – 200ml). Nó sẽ giúp bôi trơn cho bộ máy tiêu hóa sau một đêm dài nghỉ ngơi.
Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc, thay vào đó hãy uống nhiều lần mỗi lần một ít và trải đều ra cả ngày. Buổi tối, bạn cũng cần uống nước nhưng không nên uống quá nhiều để khỏi phải đi tiểu đêm.
Nếu bạn làm việc văn phòng thì tốt nhất là hãy luôn đặt bên cạnh mình một cốc nước để có thể uống bất kỳ lúc nào mà bạn nhớ ra hoặc cảm thấy khát.
Hãy nhớ rằng có tới hơn 50% số người bị táo bón mà tôi đã trực tiếp tư vấn thoát khỏi vấn đề khó chịu đó chỉ bằng cách thực hiện đúng theo hướng dẫn trên. Hãy áp dụng để có được kết quả tương tự.
Thêm một lần nữa tôi xin nhắc lại với bạn rằng: Hướng dẫn trong bước này chỉ dành cho người lớn hoặc trẻn em từ 10 tuổi trở lên, bạn không áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi (đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi).
Nếu hiện tại bạn đang ăn rất ít hoặc không ăn rau xanh thì bạn cần khắc phục. Bởi vì chế độ ăn uống quá ít chất xơ cũng là một nguyên nhân khá quan trọng gây ra chứng táo bón. Tất nhiên cũng có một số bạn trẻ không hề ăn rau nhưng vẫn không bị táo bón. Tại sao? Bởi vì hiện tại hoạt động bộ máy tiêu hóa của họ (đặc biệt nhu động ruột) hoạt động quá tốt. Nhưng khi bước qua tuổi 35 thì có thể câu truyện sẽ khác!.
Ăn bao nhiêu rau thì đủ?
Bạn không bắt buộc phải ăn quá nhiều rau xanh nếu bạn thực sự không thích hoặc không có điều kiện. Nhưng mỗi bữa bạn nên ăn tối thiểu một miệng bát con rau xanh. Nó sẽ cung cấp cho bạn một lượng chất xơ để phân tạo khuôn và mềm.
Tất nhiên bạn có thể ăn nhiều bao nhiêu tùy thích, nhưng cần chú ý uống đủ nước.
Nên ăn loại rau, hoa quả nào?
Hầu như tất cả rau xanh đều là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ vì vậy bạn không cần thiết phải chọn một loại rau, quả cụ thể nào cả mà hãy ăn những loại mà mình thích và ăn nhiều hơn.
Còn với hoa quả, nên chọn những loại mà có thể ăn được cả vỏ bởi vì chất xơ trong hoa quả chủ yếu tập trung ở phần vỏ.
Nếu có điều kiện bạn có thể chọn ăn ngọn rau lang (đọt lang) hoặc khoai lang bởi vì ngoài việc chứa nhiều chất xơ những thực phẩm này còn có tác dụng nhuận tràng giúp cho quá trình tiêu hóa trơn tru hơn do đó giúp cải thiện chứng táo bón tốt hơn.
Nói tóm lại, bạn không nên quá quan trọng việc chọn loại rau, quả nào mà hãy ăn những loại mình thích để ăn được số lượng nhiều do đó cung cấp nhiều chất xơ cho mình. Và việc quan trọng hơn cả là uống nước đủ và đúng theo hướng dẫn ở trên.


Như vậy là xong bước 1.
Trong bước 2 tôi sẽ chỉ cho bạn một cách rất đơn giản và hiệu quả để bạn có thể đi tiêu hàng ngày thay vì 3,4 thậm chí hàng tuần mới đi tiêu như hiện tại. Thậm chí, nếu làm đúng bạn có thể đi tiêu bất kỳ lúc nào mình muốn.
Bước 2: Cách đơn giản giúp bạn đi tiêu đều đặn hàng ngày!


Bước 2: Cách Đơn Giản Giúp Bạn Tạo Thói Quen Đi Tiêu Hàng Ngày Thay Vì Nhiều Ngày Như Hiện Tại!

Sự thúc giục đi ngoài (tiêu) giữ vai trò rất quan trọng trong việc bạn có đi ngoài được hay không. Nếu nó không xuất hiện hoặc xuất hiện nhưng không đủ mạnh thì dù bạn có ngồi hàng giờ trong nhà vệ sinh cũng chẳng giải quyết được gì.
Vấn đề mà phần lớn những người bị táo bón gặp phải là…sự thúc giục đi ngoài thườngxuất hiện thưa hoặc không đủ mạnh để giúp họ đi ngoài được. Kết quả là 2 đến 3 ngày(thậm chí lâu hơn) họ mới đi ngoài một lần.
Càng lâu đi ngoài thì phân sẽ càng bị khô, cứng bởi vì chất thải khi ở trong ruột già sẽ liên tục bị hấp thụ nước.
Làm cách nào để khắc phục điều đó? Làm cách nào để bạn có thể đi ngoài mỗi ngày một lần thay vì nhiều ngày như hiện tại?
Có một cách rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả để giúp bạn làm được điều đó. Đó là…

Xoa Bụng Đúng Cách  Đúng Lúc!

Xoa bụng đúng sẽ giúp kích thích ruột già co bóp để đẩy chất thải tích tụ trong đó đi xuống phía hậu môn từ đó gây ra sự thúc giục đi ngoài.
Nó là cách chữa táo bón rất đơn giản và hiệu quả nhưng phần lớn mọi người không biết hoặc làm không đúng cách.
Trước khi đi vào cụ thể cách xoa bụng đúng tôi muốn lưu ý với bạn một điều: Không áp dụng với phụ nữ mang thai bởi vì khi mang thai việc xoa bụng theo cách dưới đây có thể sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.
Xoa bụng như thế nào là đúng cách:
Trước tiên bạn hãy nằm ngửa, thả lỏng cơ thể đặc biệt là phần bụng. Sau đó đặt lòng bàn tay (hoặc 4 ngón tay chụm lại) lên bụng rồi xoa quanh rốn theo chiều kim đồng hồ (chỉ trong hình vẽ). Xoa chậm, vừa xoa vừa ấn tay xuống và xoa trong khoảng 5 – 10 phút.


Trị chứng đầy bụng khó tiêu, xoa an tri chung day bung kho tieu

Mục đích của việc xoa là để tác động vào phần ruột già, kích thích nó co bóp để đẩy chất thải xuống dần phía hậu môn. Vì vậy bạn cần ấn tay đủ mạnh trong lúc xoa và  xoa nhiều hơn ở phần bụng phía bên trái của bạn (chỉ bằng nét đứt trong hình vẽ).
Hãy nhớ thả lỏng và hậu môn, không cố gắng kìm nén mà hãy để nó tự nhiên.
Trong lúc xoa, bạn sẽ thấy sự thúc giục đi ngoài sẽ xuất hiện và mạnh dần lên. Khi sự thúc giục xuất hiện đủ mạnh đó là lúc bạn nên đi vào nhà vệ sinh.
Xoa vào thời gian nào?
Bạn có thể xoa bất kỳ lúc nào trong ngày nếu muốn, trừ lúc bụng đang no. Nhưng tốt nhất là xoa 3 lần vào sáng, trưa và tối.
Vào buổi sáng, ngay sau khi ngủ dậy, bạn hãy uống một cốc nước ấm (khoảng 150ml)sau đó xoa bụng theo hướng dẫn ở trên. Còn buổi trưa và tối thì bạn nên xoa trước khi ăn khoảng 20 phút.
Sự thúc giục có thể xuất hiện mạnh nhất ngay trong lúc bạn xoa bụng hoặc trong lúc bạn nằm thư giãn vài phút sau khi xoa hoặc cũng có thể xuất hiện sau khi bạn ăn xong bữa sáng, bưa trưa hoặc bữa tối.
Điều quan trọng là khi sự thúc giục đủ mạnh thì đó là lúc bạn nên vào nhà vệ sinh.
Nếu vào nhà vệ sinh mà sự thúc giục đó biến mất hoặc nó nhẹ quá thì sao? Hãy ngồi ở tư thế thoải mái, thả lỏng bụng và hậu môn đồng thời tiếp tục xoa bụng (dùng các đầu ngón tay dễ hơn) và tập trung chủ yếu vào phấn nét đứt đã đánh dấu trong hình vẽ.
Bằng cách thực hiện theo hướng dẫn này trong vòng 1–2 tuần, bạn sẽ tạo được thói quen đi ngoài hàng ngày thay vì nhiều ngày mới đi ngoài như hiện tại.
Sau khi thói quen này đã hình thành, nếu muốn bạn có thể ngừng việc xoa bụng. Nhưng tốt nhất hãy giữ thói quen xoa vào mỗi buổi sáng ở tư thế nằm hoặc trong lúc đi bộ cũng được.
Chú ý: Nếu bạn buồn đi ngoài nhưng khi ngồi vào bồn thì lại không thể đi được. Nguyên nhân có thể là do huyết áp của bạn hơi thấp (thỉnh thoảng thấy mệt mỏi và thường chóng mặt khi đứng lên…). Nếu đúng vậy, Trước khi đi ngoài vài phút bạn hãy uống một cốc cafe nóng. Cafe sẽ giúp kích thích tim đập nhanh hơn một chút, huyết áp vì thế cũng tăng lên một chút đủ để giúp bạn đi ngoài được.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên coi nó là giải pháp tạm thời, xử dụng dài ngày có thể hết tác dụng. Vì vậy bạn cần sắp xếp một chút thời gian để tập luyện thể dục thể thao (có thể đi bộ nhanh) để giúp cho hệ thống tim mạnh của mình khỏe lên từ bên trong có như vậy mới bền vững được.
Trong lúc ngồi trên bồn cầu, bạn đừng căng thẳng, đừng cố gồng ép mà hãy thả lỏng cơ thể (kết hợp với xoa bụng nếu muốn). Một lát sự thúc giục đủ mạnh thì bạn sẽ đi ngoài dễ dàng.

Như vậy chúng ta đã đi qua hai trong ba bước giúp loại trừ tận gốc chứng táo bón ở người lớn.  Hai bước 1 và 2 rất đơn giản và bạn có thể áp dụng ngay lập tức. Hơn 70%số người bị táo bón mà tôi tư vấn đã giải quyết vấn đề của họ chỉ bằng việc thực hiện 2 bước đó mà không cần đến bước thứ 3. Vì vậy đừng chần chừ gì nữa…Hãy áp dụng để đạt được kết quả tương tự.
Nếu bạn đã áp dụng bước 1 và 2 nhưng chứng táo bón vẫn không đỡ thì sao?
Trong trường hợp bạn hết táo bón sau khi áp dụng bước 1 và 2 này, hãy giới thiệu cho bạn bè và người thân của mình biết tới trang web này hoặc chia xẻ nó trên một số trang cộng đồng để nhiều người biết đến.
Đóng góp của bạn sẽ rất hữu ích cho xã hội đang tồn tại  nhiều vấn đề này.
Cám ơn bạn rất nhiều,
Nguyễn Hào
 
Đây là Bước Thứ 3... cũng là Bước Cuối Cùng.

Bước Cuối Cùng Giúp Loại Trừ Tận Gốc Chứng Táo Bón Ở Người Lớn!

Bạn thân mến,
Như vậy bạn đã đi qua 2 trong 3 bước đầu tiên trong loạt 3 bước đơn giản giúp loại trừ tận gốc chứng táo bón ở người lớn. Hai bước đó rất quan trọng cho dù bạn mới bị táo bón hay đã bị táo bón nhiều năm.
Thực tế có rất nhiều người thành công khi áp dụng chúng. Vì vậy nếu bạn chưa thực hiện…hãy bắt đầu ngay hôm nay để có thể đạt được kết quả tuyệt vời sau vài ngày tới.
Trong trường hợp bạn đã áp dụng nó nhưng không có kết quả hãy thực hiện theo bước thứ 3 này.
Trước khi đi vào cụ thể, một lần nữa tôi muốn bạn lưu ý bạn một vài điều:
Thứ nhất, nếu bạn ít vận động thì không nên uống quá nhiều nước vì như vậy sẽ không tốt cho thận của bạn. Trong trường hợp đó bạn chỉ nên uống khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày là đủ.
Thứ hai, khi thấy buồn đi ngoài bạn hãy đừng cố gắng nhịn (tất nhiên chỉ trừ những trường hợp bất khả kháng) bởi vì nhịn nhiều lần sẽ làm cho phân bị rắn lại, làm bạn không đi ngoài hết hoàn toàn dẫn tới cảm giác khó chịu.
Thứ ba, bạn nên dành ít thời gian vào buổi sáng hoặc buổi chiều tập thể dục. Những vận động có xử dụng chân sẽ giúp khí huyết phần dưới cơ thể lưu thông từ đó giúp việc đi ngoài của bạn dễ hơn.
Còn bây giờ là bước 3. Nó rất đơn giản nhưng lại hiệu quả với gần như tất cả những người đã áp dụng. Cụ thể như sau:
Bạn mua khoai lang về, lấy một vài củ gọt vỏ, rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố(cùng với một chút nước.. khoảng 20-30ml) xay nhuyễn rồi lọc bỏ phần bã đi để lấy nước và uống.
Uống hai lần một ngày, mỗi lần 100 ml. Một lần vào buổi sáng và một vào buổi chiềutrong khi bụng đói. Tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 30 phút.
Tùy vào tình trạng táo bón của bạn nặng hay nhẹ mà bạn sẽ uống liên tục trong 3 ngày hoặc 5 ngày hay 1 tuần.
- Nếu bạn uống 3 ngày thấy đỡ vậy thì hãy tiếp tục uống thêm 2 ngày nữa (mỗi ngày một lần) để táo bón không quay lại.
- Nếu 5 ngày mới đỡ, vậy thì bạn cũng tiếp tục uống thêm 5 ngày nữa (mỗi ngày một lần) để táo bón hết hoàn toàn.
Và nếu 7 ngày bạn mới đỡ thì bạn hãy uống thêm 7 ngày sau đó (mỗi ngày một lần).
Trân trọng


Category Archives: Táo bón ở người lớn

 

Tại Sao Ăn Nhiều Rau Mà Vẫn Bị Táo Bón?

Thực tế cho thấy rằng một số người ăn rất nhiều rau nhưng vẫn bị táo bón trong khi một số khác ăn ít hơn nhưng vẫn không sao. Tại sao vậy?
Đơn giản là vì chế độ ăn thiếu chất xơ chỉ là 1 trong 4 nguyên nhân chủ chốt gây ra chứng táo bón dưới đây:
  • Uống thiếu nước
  • Chế độ ăn quá ít chất xơ
  • Sự thúc giục đi ngoài xuất hiện quá thưa và
  • Bộ máy tiêu hóa làm việc chậm hoặc gặp vấn đề nào đó.
Nếu gặp phải bất kỳ một nguyên nhân nào trong số 4 nguyên nhân trên thì hầu như chăc chắn bạn sẽ bị táo bón. Và để loại trừ tận gốc chứng táo bón đó không còn cách nào khác là khắc phục từng nguyên nhân đó.
Vì vậy, mặc dù bạn đã ăn nhiều rau xanh mà vẫn bị táo bón thì chứng tỏ rằng táo bón của bạn do một, hai hoặc cả 3 nguyên nhân còn lại gây nên.
- Nếu bạn đang uống ít hơn 1,5 lít nước một ngày, hãy uống nhiều nước hơn, để biết lượng nước cần thiết và cách uống nước sao cho đúng.
- Nếu sự thúc giục đi ngoài xuất hiện quá thưa hoặc không đủ mạnh để giúp bạn đi ngoài được… hãy khắc phục điều đó, để biết cách tạo thói quen đi ngoài hàng ngày.
- Nếu bạn bị táo bón lâu năm hoặc gặp một số biểu hiện như thường xuyên đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon hoặc phân sống…có nghĩa là bộ máy tiêu hóa của bạn làm việc chậm hoặc gặp vấn đề gì đó, để biết cách giải quyết vấn đề này một cách triệt để.


Tại Sao Uống Nhiều Nước Mà Vẫn Bị Táo Bón?

Nhiều người dù đã uống rất nhiều nước mỗi ngày nhưng chứng táo bón vẫn không đỡ. Tại sao vậy?
Để trả lời một cách chính xác nhất, chúng ta sẽ xem xét hành trình của thức ăn đi trong bộ máy tiêu hóa để xem đâu là nguyên nhân khiến lượng nước đầu vào nhiều mà đâu ra lại thiếu khiến cho phân bị khô, cứng.
Hành trình của thức ăn trong ống tiêu hóa diễn ra như sau:
Đầu tiên thức ăn được đưa vào miệng, qua thực quản để xuống tới dạ dày. Sau đó thức ăn (và nước bạn uống vào) từ từ đi qua tá tràng để xuống ruôt non. Tại đây, nước và chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ được hấp thụ vào cơ thể.
Các phần không tiêu hóa được sẽ tiếp tục đi tới ruột già (đại tràng). Tại đây, chúng tiếp tục được ruột già hấp thụ nước và một số ít vitamin, khoáng chất còn lại trong đó.
Thức ăn càng ở lâu trong đường ruột thì chúng càng bị hút nhiều nước, phân tạo thành sẽ càng bị khô và cứng.
Uống nhiều nước và uống làm nhiều lần trải đều ra cả ngày là một cách tốt để khắc phục tình trạng này. Nhưng nếu thức ăn ở quá lâu ở phần ruột già thì dù có uống rất nhiều nước, phân vẫn bị khô và cứng bởi vì ruột già (đặc biệt là đoạn gần hậu môn) cách dạ dày quá xa khiến cho nước bạn uống vào không tới được.
Cái gì làm cho thức ăn di chuyển chậm (bị giữ lại lâu) trong đường ruột đặc biệt là phần ruột già?
Thực tế, bản thân thức ăn không tự di chuyển trong đường ruột mà cần có sự co bóp của cơ ruột (nhu động ruột). Nếu vì lý do nào đó hoạt  động co bóp cơ ruột chậm lại hoặc yếu đi, thức ăn sẽ di chuyển rất chậm chạm trong đó.
Một số lý do chính khiến cho các cơ ruột hoạt động yếu là:
  • Phân tích tụ lâu ngày, các chất độc và vi khuẩn có hại gây ra viêm nhiễm làm cho hoạt động co bóp của cơ ruột yếu đi rất nhiều.
  • Phân cứng tích tụ lâu ngày làm cho một số phần ở ruột già bị phình ra, sự co bóp ở những điểm này càng bị yếu hơn.
  • Quá trình phân tích và hấp thụ diễn ra chậm, hệ thống thần kinh điều khiển cơ ruột hoạt động chậm lại để giữ thức ăn lại lâu hơn hòng hấp thụ thêm các chất dinh dưỡng mà cơ thể thiếu hụt.
Ngoài ra, với một số ít người, thức ăn di chuyển chậm còn vì ở ruột già có một số điểm bị thắt. Những điểm này có thể do bẩm sinh hoặc do ruột già bị viêm nhiễm gây xưng hoặc tạo thành u.
Làm cách nào để khắc phục những yếu tố trên?
Câu trả lời có trong loạt bài: Giải pháp cuối cùng cho những người lớn bị táo bón. 
==================
 
Thức ăn nhuận tràng

Táo
Táo có chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy nó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chất xơ tập trung nhiều ở vỏ táo, do đó khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Để có kết qủa tốt nhất, bạn nên ăn táo khi đói. Ăn 2 – 3 quả táo mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là cách tốt nhất để táo phát huy hết công suất trị táo bón.

Chuối
Chuối là phương thuốc tuyệt vời để trị táo bón, do chuối có hàm lượng chất xơ rất cao. Chuối giúp các chức năng đường ruột hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, chất kali có trong chuối có tác dụng giúp cơ ruột hoạt động hiệu quả.

Cà rốt
Cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một củ cà rốt cỡ trung bình có chứa đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan là chất rất quan trọng với đường ruột. Nó làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, từ đó, chúng kích thích tiêu hóa và giúp bạn đi tiêu dễ dàng.

Dưa chuột
Hàm lượng nước cao và chất xơ trong dưa chuột là phương thuốc hiện quả trong việc trị chứng táo bón. Nếu bạn bị táo bón mãn tính, hãy thêm dưa chuột vào chế độ ăn hàng ngày.

Cam
Chất xơ có trong cam giúp bạn rất nhiều trong việc điều trị táo bón. Ăn 1 – 2 quả cam trước khi đi ngủ là cách tuyệt vời để khắc phục tình trạng táo bón.

Dầu hạnh nhân
Dầu hạnh nhân rất có lợi trong việc điều trị táo bón, do nó có tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Cho 2 thìa dầu hạnh nhân vào sữa và uống trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy ngay kết quả vào ngày hôm sau.

Đậu
Đậu là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao. Một chén đậu đen nấu chín sẽ mang lại 1,5 g chất xơ. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy, nên đậu là một trong những loại thực phầm vàng để điều trị táo bón.

Cải bruxen


cải bruxen, cải bắp nhánh, tí hon, vô sinh, hiếm muộn
Cải bruxen có thể giúp tăng cơ hội sinh con cho các cặp đôi hiếm muộn.

Sáu cây cải bruxen sẽ mang về 3 g chất xơ, vì vậy mà đầy là loại rau đặc biệt tốt trong việc điều trị táo bón. Chúng hỗ trợ và giúp phân mềm cho phép đi tiêu nhanh chóng và thoải mái. Nếu bị táo bón, bạn nên thêm loại rau này vào các bữa ăn để khắc phục.

Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, lúa mạch và bột yến mạch rất giàu chất xơ. Vì vậy, bạn nên bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt và đi tiêu dễ dàng hơn.

Bắp cải
Bắp cải rất hữu ích trong việc điều trị táo bón, vì chúng rất giàu chất xơ. Bạn có thể nấu hoặc ép nước để uống. Nửa chén bắp cải 2 lần mỗi ngày là cách tuyệt vời để bạn tránh xa hiện tượng táo bón. 
 

6 nhóm ''thực phẩm vàng'' tốt cho đường ruột


Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thì sáu nhóm thực phẩm chính dưới đây không chỉ giúp làm sạch ruột, duy trì sức khỏe đường ruột mà còn thích hợp cho việc chăm sóc sức khỏe lâu dài.

Cuộc sống và thói quen thường ngày nghèo chất xơ dễ dẫn đến táo bón hoặc những khó khăn đường ruột. Một số vùng da bị sạm đi là biểu hiện trực tiếp của các chất thải cơ thể dư thừa. Làm sạch ruột là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để loại bỏ tình trạng này. Vậy thức ăn tốt nhất cho đường ruột là gì? Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thì sáu nhóm thực phẩm chính dưới đây không chỉ giúp làm sạch ruột, duy trì sức khỏe đường ruột mà còn thích hợp cho việc chăm sóc sức khỏe lâu dài.

1. Các loại rau

Tất cả các loại rau có lá màu xanh đều hiệu quả cho táo bón vì giàu chất xơ. Chúng có tính kiềm là chủ yếu vì vậy giúp trung hòa các axit được tạo ra khi ăn đường, trứng, thịt và các chất dịch cơ thể. Nhờ đó nó duy trì được tính kiềm yếu cho đường ruột, giúp loại bỏ máu độc. Các loại rau điển hình là các loại rau lá củ cải, rau bina, cải xoăn, cải bắp, cà rốt, súp lơ, …

Nổi bật nhất: Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm nhiều chất xơ có tác dụng chống ung thư, lignin hoặc các chất lipid đường ruột trong cần tây là một chất chống oxy hóa ở nồng độ cao có thể ức chế các vi khuẩn đường ruột được sản xuất bởi chất gây ung thư. Nó cũng có thể tăng tốc độ thời gian của phân trong ruột, làm giảm tiếp xúc của chất gây ung thư và niêm mạc đại tràng, và đạt được mục đích ngăn ngừa ung thư ruột kết.

c7-1

Cần tây có hàm lượng sắt cao, bổ sung mất máu sau kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, các bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt ăn nhiều cần tây có thể tránh cho da nhợt nhạt, khô, đồng thời còn giúp cho đôi mắt sáng khỏe, tóc đen, bóng.

Cần tây là một trong những sản phẩm được lựa chọn đầu tiên bổ trợ cho điều trị tăng huyết áp và các biến chứng của nó. Ngoài ra, nó còn có vai trò điều trị bổ trợ bệnh xơ cứng động mạch.

Lá cần tây, thân cần tây có chứa chất dễ bay hơi, mùi thơm độc đáo, có thể tăng cường sự thèm ăn của một người. Nước ép cần tây có tác dụng hạ đường huyết. Thường xuyên ăn cần tây, có thể cải thiện acid và acid uric trong cơ thể hiệu quả, nhờ đó tốt hơn cho công tác phòng chống bệnh gút.

Lời khuyên: Uống nước ép cần tây với một vài giọt chanh, hương vị sẽ tốt hơn.

2. Các loại quả

Các loại quả như: chanh tươi, cam, bưởi, nho, nước mía, mận, táo, cà chua… có hương vị chủ yếu là chua, nhưng trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể nó có thể trở thành kiềm và cho phép máu duy trì tính kiềm. Đặc biệt, chúng có thể tích tụ các tế bào của chất độc, “hòa tan” và cuối cùng bài tiết bởi hệ thống bài tiết.

c7-2

Nổi bật nhất: Chuối

Chuối lạnh, vì thế một số người mắc bệnh dạ dày lạnh không nên dùng ngay mà nên hấp chuối để ăn. Dùng chuối cho bữa ăn sáng là rất tốt.


3. Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực phẩm chống ung thư hiệu quả nhất. Trong khoai lang rất phong phú ba chất: beta-carotene (tiền thân của vitamin A), vitamin C  Acid Folic. Một củ khoai lang nhỏ có thể đáp ứng 2 lần lượng vitamin A, vitamin C cần thiết hàng ngày của con người và khoảng 50 microgram Acid Folic.

c7-3

Chất chống oxy hóa beta-carotene  vitamin C có thể giúp chống lại căng thẳng oxy hoá thiệt hại vật chất di truyền Deoxyribonucleic Acid (DNA), vì thế đóng vai trò trong bệnh ung thư.

Điểm nổi bật: Khoai lang

Ăn khoai lang giúp duy trì mức độ Folate bình thường của cơ thể, trong khi đó Acid Folictrong cơ thể quá thấp sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ cao thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và ung thư đại trực tràng.

Khoai lang tốt cho tim, giàu kali, beta-carotene acid folic, vitamin C  vitamin B6, năm thành phần này giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Kali giúp cân bằng điện giải, duy trì huyết áp bình thường và củng cố chức năng tim.

Carotene β-và vitamin C chống oxy hóa lipid, phòng ngừa xơ vữa động mạch. Axit folic và vitamin B6 giảm nồng độ homocysteine (có thể gây tổn hại động mạch) nên rất tốt cho bệnh tim mạch.


4. Đậu

Các loại đậu không chỉ giàu protein mà còn chứa hàm lượng tinh bột phong phú, chất xơ và nhiều hơn nữa.

Nổi bật nhất: Đậu đỏ

c7-4

Đậu đỏ có chứa saponin có thể kích thích đường ruột. Nó có tác dụng lợi tiểu tốt, có thể tăng cường sự tỉnh táo, giải độc, bệnh tim và bệnh thận. Đậu đỏ chứa chứa nhiều chất xơ có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp, điều tiết lượng đường trong máu, giảm cân… Đậu đỏ còn là một thực phẩm rất giàu axit folic. Các bà mẹ đang mang bầu hay cho con bú ăn nhiều đậu đỏ sẽ rất tốt cho thai nhi và sức khỏe thể chất.

5. Vi khuẩn đường ruột hiệu quả và các loại tảo

Vi khuẩn, nấm, tảo, tảo bẹ, rong biển, nấm đen… có chất phytochemical, chống ung thư và loại bỏ hiệu ứng kim loại nặng.

Nổi bật nhất: Tảo bẹ và rong biển

c7-5


Chúng chứa một số lượng lớn các chất nhuận tràng, thúc đẩy bài tiết các chất độc phóng xạ trong cơ thể ra ngoài cùng với phân. Ăn tảo bẹ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư đang hóa trị. Chúng được coi là thực phẩm có tính kiềm, làm sạch máu. Ăn tảo bẹ và rong biển có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Nổi bật thứ hai: Nấm đen

Nấm đen có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu, làm giảm cholesterol, có lợi cho bệnh tim mạch và mạch máu não. Nó góp phần hấp thụ và tổng hợp bụi và các tạp chất còn sót lại trong hệ thống tiêu hóa của con người và bài tiết nó ra ngoài.

6. Các loại trà

Những giá trị sức khỏe của trà đã được biết đến khá nhiều, nó thúc đẩy hệ bài tiết, thúc đầy dòng chảy nước tiểu mà đây lại chính là một trong những con đường giải độc rất tốt.

Trà xanh, có rất nhiều yếu tố giải độc. Các chất trong trà xanh dễ dàng tác động đến sự kết hợp của các chất độc hại trong máu và xả tăng tốc từ nước tiểu. Thường xuyên uống trà có thể ngăn ngừa ung thư và hạ huyết áp. Người hút thuốc uống nhiều trà xanh có thể giảm thiểu tác hại của nicotine.

Nổi bật nhất: Trà

Sáu loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất trên đây không chỉ giúp làm sạch ruột, duy trì sức khỏe đường ruột mà còn thích hợp cho việc chăm sóc sức khỏe lâu dài.

 

Tác giả bài viết: Mi tran

Nguồn tin: Nguồn: Afamily.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay10,983
  • Tháng hiện tại278,221
  • Tổng lượt truy cập32,744,746
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây