Dấu hiệu dễ nhận biết khi thận của bạn bị "trục trặc"

Thứ năm - 12/11/2015 09:30

Dấu hiệu dễ nhận biết khi thận của bạn bị "trục trặc"

Bệnh thận đang ngày càng trở nên phổ biến. Mức độ nguy hiểm của căn bệnh này cũng ngày một tăng cao. Khi thận bị suy giảm chức năng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến suy thận. Hậu quả là người bệnh phải chạy thận hoặc ghép thận – những phương pháp chữa trị cực kì tốn kém và bất tiện.
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – trước khi phải nhập viện cấp cứu vì bệnh thận, hãy kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường để có hướng điều chỉnh và điều trị phù hợp nhất.
 
Biểu hiện 1: Khó tập trung
 
Nếu bạn cảm thấy mình dễ nhầm lẫn trong việc ghi nhớ hoặc khó tập trung một cách nghiêm trọng, thì bạn nên đi khám bác sĩ và đừng bỏ qua khả năng về các căn bệnh liên quan đến thận.
 

Biểu hiện 2: Vấn đề về da
 
Khi bị suy giảm chức năng, khả năng loại bỏ các chất bẩn trong máu của thận cũng giảm đi rõ rệt. Điều này có thể gây ra các vấn đề trên da như phát ban, mụn nhọt hay cảm thấy ngứa ngáy không rõ nguyên nhân.
 
Biểu hiện 3: Tăng huyết áp
 
Có rất nhiều bệnh nghiêm trọng có thể gây ra tình trạng huyết áp cao, bệnh thận là một trong số đó. Bạn nên để tâm đến cơ thể kĩ càng hơn khi tình trạng huyết áp cao thường xuyên diễn ra.
 
Biểu hiện 4: Khó thở
 
Một trong những lí do gây khó thở là do thiếu các tế bào hồng cầu mang oxy. Bình thường, nếu luyện tập hoặc vận động quá sức có thể khiến bạn cảm thấy khó thở trong chốc lát. Tuy nhiên, nếu bạn bị hụt hơi thường xuyên ngay cả khi đang nằm nghỉ ngơi thì nên đi khám càng sớm càng tốt.
 
Biểu hiện 5: Đau chân
 
Việc đau chân dường như không liên quan đến bệnh thận nhưng đây lại là dấu hiệu của căn bệnh này khi đã vào giai đoạn nghiêm trọng. Nguyên nhân do đa nang hình thành u nang trên thận gây áp lực lên dây thần kinh khiến máu không lưu chuyển được tới chân.
 
Biểu hiện 6: Sưng và phù nề
 
Thận bị tổn thương không loại bỏ được lượng nước dư thừa trong cơ thể sẽ khiến bạn bị phù nề  hay sưng ở chân, mắt cá chân, bàn chân, mặt, bàn tay,…
 
Biểu hiện 7: Ớn lạnh, rợn người
 
Thận khỏe mạnh sẽ sản xuất ra một loại hormone nhắc nhở cơ thể sản sinh hồng cầu. Khi loại hormone này không được tiết ra đủ có thể gây ra bệnh thiếu máu. Thiếu máu và bệnh thận dẫn đến một loạt triệu chứng, bao gồm cả việc luôn cảm thấy ớn lạnh, rợn người ngay cả khi ở trong phòng ấm áp.
.

Biểu hiện 8: Mất cảm giác ngon miệng
 
Nếu bạn không áp dụng chế độ ăn kiêng nào mà vẫn không có cảm giác thèm ăn, kể cả với những món bạn ưa thích thì nên lưu ý tới các căn bệnh về thận.
 
Biểu hiện 9: Hơi thở có mùi
 
Hơi thở có mùi hôi là do việc xử lý chất thải tích tụ trong cơ thể không tốt. Biểu hiện này đi kèm với việc thay đổi khẩu vị hoặc chán ăn, cho thấy thận đang không làm tròn chức năng của nó.
 
Biểu hiện 10: Tiểu khó
 
Thận có nhiệm vụ tạo ra nước tiểu. Do đó, bất kì sự thay đổi nào liên quan đến việc tiểu tiện như: màu sắc bất thường, tần suất quá nhiều, cảm thấy đau buốt khi đi tiểu,… đều có liên quan đến thận.
 

Biểu hiện 11: Mệt mỏi
 
Một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh thận là mệt mỏi do thiếu hormone giúp thúc đẩy sản xuất hồng cầu. Thận gặp vấn đề sẽ khiến bạn luôn cảm thấy rệu rã ngay khi vừa thức dậy sau một giấc ngủ ngon.
 
Biểu hiện 12: Buồn nôn và nôn
 
Thận giúp bài trừ các chất thải tích tụ trong máu. Tuy nhiên, khi thận làm việc không tốt, các chất thải này tích tụ đến một lượng nhất định sẽ gây chứng buồn nôn và muốn ói mửa.
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Theo Lệ Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại187,912
  • Tổng lượt truy cập32,654,437
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây