Mặt trái của hoa quả sấy khô

Thứ bảy - 02/01/2016 04:14

Mặt trái của hoa quả sấy khô

Nhiều người cho rằng trái cây khô tốt cho tim mạch và giảm cân song thực tế ngược lại, thậm chí chuyên gia khuyến cáo bạn không nên ăn món này.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho hay, đặc tính quan trọng nhất của các loại trái cây tươi là cung cấp vitamin, nước, khoáng chất. Còn trái cây sấy khô được chế biến bằng cách loại bỏ nước.

Về bản chất, hoa quả sấy vẫn cung cấp năng lượng, chất bột đường. Năng lượng nhiều sẽ không tốt cho các đối tượng thừa cân, béo phì, đái thái đường. Điều này càng nguy hiểm khi trái cây sấy có khối lượng nhẹ trong khi năng lượng vẫn nhiều khiến người ăn khó kiểm soát lượng nạp vào dạ dày.

Tuy nhiên, nhiều quảng cáo hiện nay lại lan truyền về tác dụng tốt cho tim mạch cũng như giảm béo của món ăn vặt này. PGS Lâm khẳng định, điều này hoàn toàn mâu thuẫn.

Khi sấy khô, vitamin có trong trái cây gần như biến mất hoàn toàn.
Khi sấy khô, vitamin có trong trái cây gần như biến mất hoàn toàn.

"Nếu nói về tác dụng giảm béo và tốt cho hệ tim mạch của trái cây sấy có thể chỉ đúng một phần ở khía cạnh cung cấp chất xơ. Nhưng kèm theo lượng chất xơ đó là chất đường bột. Chẳng hạn một quả chuối tiêu bình thường 100g sẽ cung cấp 100kcal, tương đương 30 phút đi bộ mới có thể tiêu hao chừng ấy năng lượng, song khi ăn bạn dễ dàng ăn một lúc hết vài quả chuối khô, chưa kể việc chúng được tẩm thêm đường. Do đó, trái cây sấy thực sự rất nhiều năng lượng. Ăn không cẩn thận có thể gây thừa cân, béo phì. Khi đó, cơ thể lại phát sinh bệnh tim mạch", PGS Lâm phân tích.

Trái cây sấy khô không còn vitamin

Thêm một điểm trừ khác, PGS Lâm cho hay, khi sấy khô, vitamin có trong trái cây gần như biến mất hoàn toàn.

"Trái cây chủ yếu cung cấp vitamin C, nhưng khi sấy khô và để lâu sẽ không còn. Ngoài ra, chúng còn có thể có thêm vitamin B1, B2 nhưng qua quá trình bảo quản, những vitamin này đều trở về số 0. Tóm lại trái cây sấy chỉ giúp ngon miệng và cung cấp chất bột đường. Chúng tôi khuyên, người bị tiểu đường không nên ăn loại này, mà chỉ nên cung cấp chất bột đường từ cơm, ngô, khoai", PGS Lâm khuyến cáo.

Theo đó, tất cả thực phẩm, nhất là trái cây, rau củ dưới tác động của nhiệt độ đều làm mất các vitamin. Chẳng hạn rau tươi, luộc trong nước cũng mất 50-70% lượng vitamin, nếu không ăn ngay, chúng sẽ tan biến hoàn toàn.

Còn với những quả có màu như hồng, cà rốt có chứa betacaroten khi vào trong cơ thể chuyển thành vitamin A hoặc giữ ở dạng nguyên chất cũng có tác dụng chống ô xy hóa nhưng không đáng kể.

Cập nhật: 01/01/2016
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Theo Zing

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,741
  • Tổng lượt truy cập32,417,464
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây