Tuyên bố của Đức hồng y Thang Hán về tình hình ở Hong Kong

Chủ nhật - 19/10/2014 10:24

Tuyên bố của Đức hồng y Thang Hán về tình hình ở Hong Kong

Đức hồng y Gioan Thang Hán, giám mục giáo phận Hong Kong, đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các cuộc biểu tình đòi quyền bầu cử tự do đang xảy ra tại đây, ngài khuyến khích cả hai bên cần tránh bạo lực trong khi bày tỏ quan điểm của mình.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 29 tháng ChínĐức hồng y Thang Hán kêu gọi: Liên quan đến những sự kiện đáng tiếc  Khu Trung tâm, Admiralty và Wanchai trong vài ngày qua, tôi chân thành kêu gọiChính phủ Đặc khu Hành chính Hong Kong hãy đặt mối quan tâm về sự an toàn cá nhân của các công dân của mình lên hàng đầu”.

Ngài thỉnh cầu chính phủ “kiềm chế triển khai vũ lực để lắng nghe tiếng nói của thế hệ trẻ  của các công dân thuộc mọi tầng lớp xã hội”.

Đức hồng y cũng nói với cả những người biểu tình: “Tôi cũng chân thành mong rằng tất cả những ai đang muốn nói lên những bất bình của mình sẽ giữ được bình tĩnh. Nếu ta muốn, sẽ có cách”.

 

Tuyên bố của Đức hồng y Thang Hán được đưa ra sau khi cảnh sát dùng biện pháp mạnh chống lại cuộc biểu tình diễn ra hồi cuối tuần quakhiến cho 40 người bị thương, trong đó cảnh sát đã dùng hơi cay và đạn khói để giải tán sinh viên và những người biểu tình khác trước khi thực hiện nhiều vụ bắt giữ.

Phong trào biểu tình ở Hong Kong bắt đầu từ ngày 22/9 với đợt bãi khóa dài một tuần của hàng ngàn sinh viên, học sinh. Các cuộc biểu tình nhằm phản đối những hạn chế mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt ra đối với những người ứng cử vào chức vụ Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kongvào năm 2017.

Theo quyết định của chính quyền Trung Quốc, số ứng cử viên ứng cử vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Đặc khu Hành chính Hong Kong gồm từ 2 đến 3 người, và phải được được trên 50% uỷ viên của Uỷ ban đề cử ủng hộ. Những người biểu tình nói rằng quyết định này đã phủ nhậnbảo đảm trước đây của Bắc Kinh về quyền bầu cử tự do tại Hong Kong khi đặc khu này được Anh Quốc trao trả hồi năm 1997.

Ngoài việc phản đối các hạn chế mới đặt ra cho cuộc bầu cử vàonăm 2017những người biểu tình còn kêu gọi Trưởng Đặc khu Hong Kong, ông Lương Chấn Anh, từ chức. Họ còn đe dọa sẽ bao vây và chiếm giữ các toà nhà của chính phủ nếu ông Lương không từ chức.Bắc Kinh lên án hành động này là “bất hợp pháp”.

Tuyên bố của Đức hồng y Thang Hán viếtLà Kitô hữu, chúng ta tin rằng có Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo, thế giới của chúng ta sẽluôn mang lại cho chúng ta niềm hy vọng. Vì thế, tôi muốn kêu gọi mọi Kitô hữu tiếp tục cầu nguyện cho sự hoà giải giữa các bên xung đột tại Hong Kong,  cho hòa bình và hạnh phúc của cộng đồng xã hội chúng ta”.

 

 

Tác giả bài viết: Minh Đức (WHĐ)

Nguồn tin: (Theo CNA/EWTN News)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,028
  • Tháng hiện tại259,945
  • Tổng lượt truy cập32,726,470
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây