Có một con mắt gọi là lương tâm.

Thứ bảy - 26/03/2022 05:09
tải xuống
tải xuống

Dù ở trong bóng tối hay ngoài ánh sáng, con mắt lương tâm có thể nhìn rõ điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Chỉ bằng cách cúi đầu, bạn có thể ngẩng cao đầu.
Bác sĩ cho anh biết ngoài bệnh lý cơ xương, mẹ anh còn bị hẹp hơn 80% động mạch đốt sống chính, mạch máu quan trọng trực tiếp nuôi sống trung tâm của sự sống giống như một quả bom hẹn giờ, có thể gây ngất xỉu hoặc thậm chí đột tử bất cứ lúc nào.
Cả hai căn bệnh nghiêm trọng này đều có thể được điều trị bằng phẫu thuật, chi phí khoảng 100.000 nhân dân tệ, hơn 350 triệu VNĐ.
Anh sinh ra trong một gia đình nông dân, gia cảnh không giàu có, bố mẹ anh phụ thuộc vào việc làm ruộng để nuôi 4 anh chị em. Hiện tại dù các anh chị đều đi làm nhưng gia đình vẫn phải gánh khoản nợ chừng 70.000 – 80.000.
Hôm đó, một lần nữa bác sĩ nói với anh rằng nếu không đến bệnh viện lớn để chữa trị kịp thời, mẹ anh rất có thể sẽ trở thành người sống thực vật. Anh tựa vào người mẹ, hai tay ôm đầu không cho mẹ nhìn thấy những giọt nước mắt chực trào ra của anh.
cau chuyen y nghia Giadinhvietnam (2)
Anh Zhang Jisuo chăm sóc mẹ.

Chữa bệnh cần phải có tiền, nhưng tiền ở đâu ra? Anh nghĩ đến việc mua vé số, mong ông trời cho anh “giàu có” để cứu mẹ.
Trời đã khuya, mua vé số xong, anh đi ăn cơm nhà chị gái, đi đến gần cầu sông Ngư Điểu anh vô tình đá phải một chiếc ví. Anh đứng bên lề đường đợi, hơn nửa tiếng trôi qua vẫn không thấy ai tìm, chị gái gọi điện giục anh về nhà nhanh nên anh phải đến nhà chị gái trước.
Đứa cháu gái 7 tuổi tò mò mở chiếc ví tìm thấy và ngạc nhiên nói: “Có nhiều tiền trong túi!”. Lúc này anh mới phát hiện, trong ví ngoài một tờ chi phiếu đã đóng dấu, biên lai giao hàng ra, còn có 100.000 NDT tiền mặt. Tổng giá trị cũng phải đến 700.000 NDT.
Anh vội vàng tìm kiếm thông tin về chủ sở hữu, kiểm tra giấy phép lái xe, tìm số điện thoại của người chủ thất lạc trên giấy chứng nhận, anh liên lạc được với chủ sở hữu và sắp xếp một điểm hẹn, lúc đó đã 10 giờ tối. Sau khi người chủ chiếc túi đến, anh kiểm tra biển số xe, yêu cầu bên kia xác nhận bên trong túi có đúng không rồi mới trả lại cho chủ. Người chủ rất cảm kích và hỏi anh địa chỉ nhà để sau này có thể đến cảm ơn nhưng anh lịch sự từ chối. Người chủ lấy thêm 2.000 nhân dân tệ nhưng anh ta không chịu nhận và nhanh chóng rời đi.
Người chủ tìm mọi cách để hỏi thăm nơi anh làm việc, khi nghe tin mẹ anh ốm nặng, đang rất cần tiền, người đó sẵn sàng giúp đỡ tiền bạc. Anh lại từ chối.
Anh nói: "Người ta kiếm tiền không dễ. Dù tôi có phải vay tiền khắp nơi cũng không muốn gây phiền phức cho người khác. Tôi vất vả, mệt mỏi hơn cũng không thể nhận được những đồng tiền trái với lương tâm của mình. Nhặt được của rơi trả lại người mất là chuyện thường tình ở đời, bao nhiêu tiền bất nghĩa cũng khó mua được sự thanh thản của lương tâm. Bản thân tôi nếu không có khó khăn gì sẽ không mang đến rắc rối cho người khác, có thể giúp đỡ người khác, dù trong mơ tôi cũng cảm thấy rất hạnh phúc”.

cau chuyen y nghia Giadinhvietnam (1)

Chẳng mấy chốc, hành động nhặt được số tiền lớn nhưng không nổi lòng tham của anh đã gây ra những cuộc bàn tán sôi nổi trên mạng, có người cho rằng anh quá ngu ngốc, cũng có người cho rằng chính sự "ngốc nghếch" này mới làm nên trái tim người cao thượng.
Nhiều người biết chuyện của anh đã quyên góp tiền, chẳng mấy chốc tiền quyên góp đã chiếm hơn một nửa số tiền cần chữa bệnh cho mẹ.
Tên anh ấy là Zhang Jisuo, sống tại Yên Đông, Trung Quốc. "Lấy việc giúp đỡ người khác làm niềm vui" là phương châm của anh.
Anh nói rằng con người thực sự có ba con mắt và con mắt thứ ba này là lương tâm. Dù ở trong bóng tối hay ngoài ánh sáng, con mắt này có thể nhìn rõ điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Chỉ bằng cách cúi đầu, bạn có thể ngẩng cao đầu.
 
 

Nguồn tin: Nguyen Van Thanh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập45
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,455
  • Tổng lượt truy cập32,417,178
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây