Kính thưa anh chị em,
Thăm viếng là hành động thể hiện tình yêu thương, quan tâm và chia sẻ giữa người với người. Thăm hỏi người bệnh, người già, người cô đơn còn là nhiệm vụ và ơn gọi của Ki-tô-hữu. Khi thăm viếng ai đó, chúng ta đem lại sự an ủi, động viên và làm dịu đi những nỗi đau hay khó khăn trong cuộc sống của họ. Qua những lần thăm viếng, chúng ta làm chứng cho đức tin và lòng bác ái Kitô giáo. Bởi vì, mỗi lần thăm nhau là một cơ hội đem Chúa đến với người khác. Tất cả Kitô hữu đều được mời gọi thăm viếng người khác bằng cách chia sẻ Tin Mừng qua đời sống yêu thương, công bằng và lòng thương xót.
Dựa trên kinh nghiệm sống chúng ta nhận ra rằng, thăm viếng là dấu chỉ của tình thương và lòng bác ái. Đó có thể là khởi điểm của một mối tình hay là bước đầu của một dự án. Chúng ta thường đến thăm những người chúng ta yêu thương. Tình yêu cần được nhìn thấy, chứ không thể khư khư, giữ kín và ôm lấy cho riêng mình. Một thứ tình yêu âm thầm, chỉ dựa vào ngôn từ mà không được biểu lộ thành hành động thì không phải là tình yêu chân chính và đích thực. Đây là kinh nghiệm vô cùng quí giá của những ai đang yêu. Họ tìm mọi cách để thăm nhau. Và thường thì mỗi lần như thế họ để lại trong nhau các trải nghiệm khó phai mờ.
Thật vậy, thăm viếng là một trong các điều vô cùng cần thiết trong xã hội mà khuynh hướng tôn sùng chủ nghĩa cá nhân được cổ võ và phát triển như hiện nay. Ngày xưa, con người đến với nhau để giao tiếp. Hôm nay, lệ thuộc vào sự tiến bộ của truyền thông, con người bỗng trở nên lười biếng hơn, chưa kể đến việc lạm dụng các phương tiện văn minh kỹ thuật để bớt gặp nhau hơn.
Có ai ngờ được hiện tượng của những con người sống chung trong một mái nhà mà lại phải dùng điện thoại để nhắn tin hay gọi điện thoại cho nhau xuống ăn cơm tối. Tiện lợi vô cùng, nhưng hiểm họa ngay bên! Lối sống mỗi người là một ốc đảo càng ngày càng hiện rõ trong các sinh hoạt của gia đình và đương nhiên sẽ lan tràn như bệnh dịch sang môi trường mình sinh sống.
Ngày xưa, trong các tuần đại phúc của anh em chúng tôi, các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Nói nôm na là trong các lần giảng tĩnh tâm tại các Giáo xứ, chúng tôi thường dành mấy tuần đầu cho chương trình, ban ngày đi thăm viếng buổi tối họp nhóm. Công việc này giúp chúng tôi và giáo dân trong xứ hiểu nhau hơn, nhìn thấy nhu cầu của nhau mà quan tâm… rồi từ đó các bài giảng thuyết được chuẩn bị hầu đáp ứng đúng nhu cầu của bà con trong giáo xứ.
Vì sao mà được như thế? Tất cả nhờ vào công tác thăm viếng. Qua đó, chúng ta dễ dàng tiếp cận và hiểu nhau hơn.
Ngày nay, vì nhiều nguyên do khác nhau, dù lòng chúng ta muốn áp dụng cách thức này; nhưng thực tế cũng không cho phép. Con người quá bận rộn! Nhu cầu thăm viếng, đến với nhau càng ngày càng thấy hiếm. Chúng ta đang bị tục hóa. Cuộc sống của chúng ta càng ngày càng xa những đòi hỏi và các yêu cầu của Lời Chúa. Vì thế, trong khi chờ đợi Lễ kỷ niệm ngày Chúa Giáng trần, chúng ta hãy nhìn lại ý nghĩa việc Thiên Chúa thăm con người.
Lần giở sách Kinh Thánh, chúng ta nhận ra chuỗi dài của việc viếng thăm mà Thiên Chúa đã thực hiện trong dân Ngài. Qua các sứ giả của Thiên Chúa, mà cụ thể là việc Thiên Thần đến với E-li-sa-bét và Đức Maria trong các trình thuật truyền tin; rồi qua môi miệng và chứng từ của các ngôn sứ, như lời tụng ca của Dacaria “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.”
Trong sách Tin Mừng theo Thánh Lu-ca, chúng ta có thể liệt kê vô số các lần thăm viếng và đồng bàn với dân chúng của Đức Giê-su. Và nhiều điều kỳ diệu đã xẩy ra trong và sau những lần thăm viếng đó. Cụ thể như việc Đức Giê-su chữa lành cho người đầy tớ của viên Đại Đội Trưởng trong lần Người ghé thăm Ca-pha-na-um; qua lần ghé Nain, Người đã làm cho cậu con trai duy nhất của bà goá được sống lại. Với việc đến thăm và làm bạn với những người tội lỗi khiến cho mấy ông bà tưởng mình đạo đức phật lòng…
Nhưng lần thăm Giê-ru-sa-lem sau cùng lại không có kết quả tốt như các lần trước. Người đã bị từ khước và cuối cùng là hành trình khổ nạn và Thập Giá; nhưng đàng sau của Thập Giá là vinh quang của sống lại mà ngày nay con cháu của Người được thừa hưởng sự hy sinh đó.
Giờ đây, chúng ta cùng suy gẫm cuộc thăm viếng của Đức Maria và bà Ê-li-sa-bét.
Sau khi để cho ý định của Thiên Chúa được thành sự trong cung lòng của Ngài, Đức Maria vội vã ra đi lên miền sơn cuớc để thăm bà Ê-li-sa-bét, chị họ Ngài. Trình thuật này thường được suy gẫm trong Kinh mân côi để ca tụng nhân đức thương người, luôn quan tâm đến nhu cầu của kẻ khác nơi Mẹ. Tất cả đều là những bài học thật quí giá mà Mẹ đã để lại cho chúng ta học hỏi và noi gương.
Tuy nhiên, hôm nay tôi xin mượn kinh nghiệm thật sâu xa của các bà mẹ đang mang thai đã chia sẻ với nhau mà tôi nghe lóm đuợc. Nhờ vào các kinh nghiệm của các bà mẹ, tôi khám phá ra một điều là biến cố Đức Mẹ đi thăm viếng bà Ê-li-sa-bét mang tính nhân bản. Mẹ đã đến với bà chị họ của Mẹ như một người em. Mẹ đã không dấu được niềm vui khi mang thai. Niềm vui này là nguồn sức mạnh thúc đẩy Mẹ lên đường để chia sẻ niềm vui và điều kỳ diệu đang xẩy ra trong cung lòng của Mẹ cho người khác. Và ai là người có thể đồng cảm với Mẹ trong giai đoạn này? Đó chính là chị họ của Mẹ, người cùng cảnh ngộ và đang mang thai như Mẹ.
Còn hơn thế nữa khi mà sứ giả của Thiên Chúa đã loan báo về tương lai của hai bào thai: Con của Mẹ sẽ là Đấng Cứu Chuộc, và con của Ê-li-sa-bét là người tiền hô. Vì thế, niềm vui của hai người Mẹ đang mang thai chuyển động đến hai thai nhi khiến cả hai bào thai cùng nhẩy mừng trong cung lòng của hai ngươì mẹ khi họ gặp nhau.
Chính vì thế, bà Ê -li-sa-bét đã lớn tiếng ca ngợi Thiên Chúa là nguồn mọi ơn phúc dành cho Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
Nhận ra nguồn ơn đó từ Thiên Chúa, Mẹ đã mau mắn đáp trả: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi...”
Thưa anh chị em,
Qua trình thuật thăm viếng của Mẹ dành cho bà Ê-li-sa-bét, ẩn chứa cuộc gặp gỡ thật vui mừng giữa Đức Giê-su và Gio-an tẩy giả, có thể giúp chúng ta nhận ra ơn gọi của mình vừa là tiền thân vừa là hiện thân của Đấng Cứu Thế.
Cuộc thăm viếng của Đức Maria trong trình thuật Tin Mừng hôm nay còn là lời mời gọi chúng ta trong Mùa Vọng này hãy mở lòng ra với tha nhân qua tình yêu thương, phục vụ và chia sẻ niềm vui, để chúng ta cùng với họ chuẩn bị cuộc sống thật tốt cho việc chuẩn bị mừng biến cố Chúa Giêsu giáng sinh cho nhân loại nói chung và cuộc đời mình nói riêng.
Trong tinh thần đó, mỗi khi chúng ta gặp nhau, nhất là cuộc gặp gỡ trong bữa tiệc Tạ Ơn, đều là cơ hội để chúng ta đem Chúa đến cho người khác. Chính qua cử chỉ đó, chúng ta làm cho mầu nhiệm hy tế của Đức Giê-su mà chúng ta đang cử hành trong các Thánh Lễ trở thành hiện thực và sống động hơn bởi cuộc sống dấn thân và phục vụ mà chúng ta dành cho nhau.
Như vậy, mỗi lần chúng ta gặp nhau, dù là tình cờ hay đã định trước, đều là cơ hội để chúng ta có thể hỗ trợ nhau trong nỗi đau, củng cố và giúp nhau đối diện với cơn buồn phiền rồi hướng dẫn nhau vuợt qua tình trạng bối rối để hướng về cùng đích của Nuớc Trời.
Uớc mong Chúa mãi là hành trang trong các lần thăm viếng mà chúng ta dành cho nhau, để niềm vui trong Chúa qua việc gặp gỡ của chúng ta được trở nên trọn vẹn hơn. Amen!
Nguồn tin: Lm. Yuse Mai Văn Thịnh, DCCT
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn