Xem động vật "chữa bệnh" cho trẻ em thời xưa

Thứ hai - 20/10/2014 09:54

Xem động vật "chữa bệnh" cho trẻ em thời xưa

Với sự hỗ trợ của các loài động vật, những em nhỏ mắc bệnh không còn cảm thấy cô đơn trong bệnh viện nữa…

Nhắc tới cụm từ bệnh viện, chúng ta thường nghĩ ngay tới bệnh tật và những điều u ám khác. Thử tưởng tượng nếu phải ở lì trong bệnh viện liên tục trong hàng tuần, hàng tháng, hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ trở nên cô đơn và tủi thân biết chừng nào. 

 
Tuy nhiên, những bức ảnh dưới đây lại cho thấy điều ngược lại. Ngắm nhìn khoảnh khắc được nhiếp ảnh gia ghi lại dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên bởi sự hạnh phúc "hiếm có khó tìm" trong các bệnh viện thập niên 1950...
 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 1
 
Chùm ảnh này từng được đăng trên tạp chí nổi tiếng - LIFE cách đây gần 60 năm, vào tháng 11/1956. Bài viết với tiêu đề “Animals make a hospital happy” (tạm dịch: Động vật khiến bệnh viện trở nên hạnh phúc) đã gây chấn động dư luận khi ấy bởi ý nghĩa nhân văn mà chùm ảnh gửi gắm. 
 
Thông qua bức ảnh, các nhiếp ảnh gia của LIFE đã góp phần thúc đẩy liệu pháp điều trị kết hợp động vật trong các bệnh viện nhằm giúp bệnh nhân mau lành bệnh. 

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 2
 
Chùm ảnh được chụp với bối cảnh là bệnh viện của trường ĐH Michigan ở Ann Arbor. Vào thời đó, mỗi năm bệnh viện này chăm sóc hơn 3.000 trẻ em. 
 
Để giúp quá trình điều trị diễn ra được tốt, các bác sĩ ở đây đã kết hợp sử dụng thuốc với liệu pháp động vật. Các loài thú được sử dụng chủ yếu là chó, vịt, bò, lợn, khỉ…

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 3
 
Nguồn gốc của việc kết hợp phương pháp điều trị động vật xuất phát từ thực tế: càng ở lâu trong bệnh viện, con người càng dễ đối mặt với sự cô đơn, trầm cảm thậm chí khiến bệnh tình trầm trọng hơn. 
 
Đây là kết quả khoa học đã được Khoa Tâm thần, ĐH Y Ohio (Toldo) chứng minh. Trong đó, bệnh nhân nhí hơn ai hết là đối tượng đối mặt với nguy cơ nói trên cao nhất. 

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 4
 
Bức ảnh cho thấy niềm vui nhỏ nhoi của bé gái 3 tuổi - Peggy Kennedy với máy thở nhân tạo ở ngực. Em phải điều trị ở bệnh viện bởi chứng bại liệt bẩm sinh. Dẫu vậy, em vẫn tỏ ra thích thú và hạnh phúc khi được ngắm những chú vịt con nhỏ bơi lội trong chậu nước.

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 5
 
Trên đây là hình ảnh em Patricia Cebelak (8 tuổi) bị dị ứng thức ăn và bé Linda Fox (4 tuổi) mắc bệnh phổi đang tắm cho một chú lợn con với sự giúp đỡ của các bạn khác và hai y tá của bệnh viện.

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 6
 
Cậu bé Marc Tannenbaum đang cho một con Coati (một loài thuộc họ gấu mèo Bắc Mỹ) ngửi một lọ nước hoa. Những ánh mắt hạnh phúc của các em nhỏ phần nào cho ta thấy được tác dụng hiệu quả của việc điều trị động vật kết hợp ở bệnh viện. 

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 7
 
Dưới góc độ sinh học, sự tiếp xúc với các vật nuôi giúp gia tăng lượng oxytocin, dopamine hay endorphin - những hormone giảm đau và tăng cảm giác hạnh phúc tự nhiên của cơ thể. 
 
Những tác động này thúc đẩy quá trình điều trị bệnh tật nhanh hơn, giúp các em nhỏ sớm lành bệnh hơn phương pháp chữa trị thông thường.

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 8
 
Theo một nghiên cứu năm 2010 của chuyên gia Frieson, trẻ em được hưởng lợi rất nhiều khi tiếp xúc với các vật nuôi khi điều trị bệnh tật. 
 
Cụ thể, các con vật không đưa ra sự phán xét hay đánh giá về đứa trẻ như con người, vì vậy bệnh nhân nhí không cảm thấy tự ti, tủi thân vì bệnh tật. Trái lại, các em có xu hướng tự trọng và sống tình cảm, có trách nhiệm hơn.

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 9
 
Theo các chuyên gia y học, việc tiếp xúc với các loài động vật khi điều trị giúp ích rất nhiều cho các bệnh nhân nhỏ tuổi. Cụ thể, chỉ 20 phút vui đùa cùng các loài thú này có thể giúp giảm đáng kể các hormone gây căng thẳng như cortisol, adrenaline và aldosterone, từ đó khiến các em nhỏ bớt cô đơn, trầm cảm khi ở trong bệnh viện quá lâu.

 
Xem động vật 'chữa bệnh' cho trẻ em thời xưa 10
 
Ngoài ra, việc vuốt ve các con vật trong khi chơi đùa cùng chúng còn giúp làm giảm huyết áp và tăng sự bình tĩnh, nhất là đối với các bệnh nhân nhí sắp bước vào phẫu thuật. 
 
Hai em bé trong bức hình này hẳn phải rất vui và thoải mái khi được chải lông cho con cừu đáng yêu. Đó chính là bằng chứng sinh động cho vai trò của các loài động vật trong quá trình điều trị bệnh tại bệnh viện. 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: (Nguồn: Life, Americanhumane, NCBI, Psychcentral, Wikipedia)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,566
  • Tổng lượt truy cập32,418,289
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây