Hoa Tình Thươnghttps://hoatinhthuong.net/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 20/06/2014 09:45
Ngày nọ ở PALESTIN,có một vị thầy, lãnh đạo một cộng đoàn Hồi giáo, mời một linh mục Công giáo đến để công khai tranh luận về bí tích Thánh Thể trước sự hiện diện của các tín hữu đôi bên. Vị thầy hỏi:- Làm sao một miếng bánh nhỏ lại có thể trở thành Đức Kitô được?
Lời Chúa: Dnl. 8, 2-3.14b-16a; 1Cr. 10, 16-17; Ga. 6, 51-58 Vị linh mục trả lời:- Được chứ sao lại không? Tôi xin minh chứng cho thầy biết bằng một thí dụ đơn sơ. Nếu thầy ăn cơm, thầy có thể biến cơm thành máu thịt của thầy, Chớ thì tại sao Chúa lại không biến tấm bánh nhỏ trở thành máu thịt Chúa được.Bậc thầy đó lại hỏi tiếp:- Làm sao Đức Kitô to lớn như thế lại có thể ở trong miếng bánh nhỏ xíu?Vị linh mục trả lời:- Thầy hay nhìn trời, nhìn núi và các thôn làng. Bầu trời thì mênh mông. Ngọn núi thì cao lớn hùng vĩ, còn thôn làng thì rộng rãi bao la, thế mà con mắt nhỏ xíu của thầy có thể chứa được tất cả. Nếu con mắt của Thầy làm được chuyện đó thì tại sao Thiên Chúa lại không thể làm cho miếng bánh nhỏ xíu chứa đựng được Đức Kitô. Bậc thầy không chịu thua lại hỏi thêm:- Làm sao có thể cử hành nhiều thánh lễ cùng một lúc tại nhiều nơi trên thế giới, mà mỗi thánh lễ lại có Mình và Máu của Đức Kitô được?Vị linh mục đáp:- Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.Rồi để chứng minh cho câu trả lời này, vị linh mục lấy một tấm gương ném xuống đất khiến nó bể tan thành rất nhiều mảnh nhỏ. Tiếp đến, vị linh mục giơ tay chỉ cho bậc thầy đang ngạc nhiên và nói:- Trước đây trong tấm gương này, thầy trông thấy gương mặt mình, Và bây giờ thầy cũng trông thấy gương mặt mình trong từng mảnh nhỏ. Thế thì tại sao Thiên Chúa lại không thể hiện diện tại nhiều nơi trong cùng một lúc được. …Cuộc tranh luận trên giúp chúng ta đi vào tìm hiểu được phần nào mầu nhiệm Mình Máu Thánh Đức Kitô mà Giáo Hội CG cử hành CN này,cũng như mỗi thánh lễ hằng ngày trong bí tích Thánh Thể, Bí tích Tình Yêu. Bởi Vì yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến lạ lùng là lấy chính Thịt Máu của Ngài làm của ăn của uống để nuôi sống chúng ta. Và của ăn uống Chúa Giêsu ban hoàn toàn khác,và trỗi vượt với manna trong sa mạc của cựu ước DO THÁI xưa . Cụm từ "Thịt Máu" ở đây không những bao gồm tất cả những gì nuôi sống linh hồn con người để đưa đến sự sống vĩnh cửu, mà còn ám chỉ đến Mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Bởi vì,Con Thiên Chúa đã nhập thể mang lấy xác phàm trong thân phận con người và đã đổ máu ra trên Thập giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài đã chấp nhận trở thành của ăn của uống là những cái thường tình nhất của cuộc sống chúng ta, để đưa chúng ta đến sự sống vĩnh hằng. Vì lý do đó, Thánh Phaolô đã nhấn mạnh đến việc hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể là kết hiệp mật thiết với chính Chúa Kitô, nghĩa là đồng hoá với Ngài: "Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu tôi, người ấy sẽ ở trong Tôi và Tôi ở trong người ấy". Từ đó, Thánh Phaolô có lý để khẳng định: Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Từ việc kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ đưa chúng ta đến việc hiệp nhất với anh chị em tín hữu. Vì liên kết với Chúa Kitô, nên chúng ta cũng phải liên kết với nhau, để làm thành một thân thể duy nhất trong Chúa Kitô, điều mà Thánh Phaolô gọi là "Nhiệm thể Chúa Kitô". Ăn Thịt và uống Máu Chúa Kitô cũng là lãnh nhận một động lực mạnh mẽ nhất, để dẹp bỏ và xua tan những bất đồng, những mâu thuẫn sâu xa nhất, để chỉ còn trở nên với Chúa Kitô một thân xác và một linh hồn. Sự hiệp nhất của cộng đoàn Kitô hữu trong Bí tích Thánh Thể có sức mạnh thu phục những khách bàng quan, những người xa lạ đến với Giáo Hội, như các tín hữu thời sơ khai đã từng chinh phục và đem lại ảnh hưởng lớn lao cho thế giới ngoại giáo,nên Họ rỉ tai với nhau: Kìa xem coi họ (các tín hữu Kitô) yêu thương đoàn kết với nhau biết chừng nào! Đức Cha Helder Camera, Tổng Giám Mục Giáo phận Récite ở Braxil, đã chia sẻ kinh nghiệm thống nhất đời sống hoạt động và chiêm niệm của ngài thế này: "Mỗi sáng, tôi được nuôi dưỡng bằng Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, rồi suốt ngày, tôi gặp gỡ Đức Kitô nơi anh chị em tôi. Cũng một Chúa Giêsu ở trên bàn thờ và ngoài đường phố". Lời Trích tác phẩm của thánh Tô-ma A-qui-nô, linh mục,Cao quý và lạ lùng thay, bữa tiệc của Chúa!: “…Trên bàn thờ thập giá, Người đã dâng mình làm lễ tế cho Thiên Chúa Cha để hòa giải chúng ta và Người đã đổ máu mình ra làm giá chuộc và giếng rửa, để một khi được giải thoát khỏi cảnh nô lệ khốn nạn, chúng ta sẽ được tẩy sạch mọi tội lỗi…”. Vậy chúng ta phải tâm niệm rằng tham dự Thánh lễ không phải là nơi trình diễn thời trang hay văn nghệ. Vì thế xén đầu bớt đuôi không tham dự đầy đủ, hay là biến Thánh lễ thành buổi trình diễn chỉ có ca đoàn độc tấu từ đầu đến cuối, còn cộng đoàn thì yên lặng, là tỏ ra không hiểu gì về ý nghĩa phụng vụ và tinh thần cộng đoàn của Thánh lễ. Đã có khá đông người tham dự Thánh lễ mà không tiếp rước Mình Máu Thánh Chúa. Phải chăng Thánh lễ đối với họ chỉ còn là một nghi thức và bổn phận phải làm, chứ không còn là sự sống được trao ban và lãnh nhận. Khi lĩnh nhận Bí tích Thánh Thể, là bàn tiệc thánh, thì chúng ta cũng phải ở trong tình trạng ơn nghĩa thánh, nghĩa là phải sạch tội trọng. Và hơn thế nữa, mỗi khi tham dự Thánh lễ chúng ta hãy duyệt xét lại mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của chúng ta xem có phù hợp với Tin Mừng, hợp với đức bác ái yêu thương,thì Thánh lễ CT dâng mới được CHÚA thương đoái nhận.Amen