CHÚA NHẬT 7 PHỤC SINH.

Thứ sáu - 19/05/2023 05:14
tải xuống
tải xuống
 
CHÚA CHA
 
(Tđcv 1, 12-14; 1Petr 4, 13-16; Ga 17, 1-11a).
 
Trong đoạn phúc âm hôm nay, chữ ‘Cha’ được lập đi lập lại 28 lần. Một trong ba mầu nhiệm quan trọng nhất trong Đạo, đó là một nhiệm Một Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta biết về Cha. Chúa Cha của Chúa Giêsu và là Cha của tất cả chúng ta. Trong sách Giáo Lý đã dạy rằng: Đức Chúa Trời là Đấng tự hữu, thiêng liêng và hằng có đời đời. Thiên Chúa đã mạc khải chính mình cho ông Môisen: Ta là Đấng tự hữu. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta trong Kinh Lạy Cha: Lạy Cha chúng con ở trên trời… Đôi khi Chúa Giêsu dùng từ thân thương này để cầu nguyện với Chúa Cha: Abba, lạy Cha.
 
Thiên Chúa là ai? Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng không ai thấy được. Người ở khắp mọi nơi và thông biết mọi sự. Là Đấng cầm quyền sinh tử và sáng tạo mọi loài từ không ra có. Thiên Chúa sáng tạo thế giới để biểu lộ và thông ban vinh quang của Người. Các thụ tạo được chia sẻ Chân, Thiện, Mỹ của Người: đó chính là vinh quang mà Thiên Chúa muốn sáng tạo muôn loài (Glcg. 319). Thiên Chúa quan phòng sắp đặt mọi sự cách khôn ngoan và đầy yêu thương để đưa thụ tạo tới mục đích cuối cùng của chúng (Glcg. 321).
 
Chúa Giêsu đã dẫn chúng ta đến với Chúa Cha. Một mầu nhiệm rất cao siêu nhưng lại rất gần gũi. Chúng ta không thể tưởng tượng và không hề thấy, vì vượt quá sự hiểu biết của con người. Chúng ta là con người sống giới hạn trong không gian và thời gian. Tâm trí của chúng ta rơi vào biển cả mênh mông không bến bờ. Mọi giác quan cũng bị giới hạn bởi không gian. Mắt không thể nhìn thấu mọi sự. Tai không thể nghe mọi âm thanh. Mũi không thể ngửi mọi mùi vị. Con người tự giới hạn trong một nơi và sống một thời. Khi đối diện với những mầu nhiệm cao siêu, chúng ta hãy khiêm tốn suy nghĩ và học hiểu. Chúng ta không thể phủ nhận những điều mà chúng ta chưa từng nghe, chưa từng học hỏi và tìm hiểu.
 
Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa đã hạ thân làm người cư ngụ giữa chúng ta. Một Thiên Chúa thiêng liêng quyền phép vô cùng nhập thể trong thân phận một con người. Sự chúc tụng tôn vinh của con người không làm Thiên Chúa được vinh hiển hơn, những lời chúc tụng sinh ích lợi cho chính con người. Thiên Chúa sáng tạo và quan phòng vũ trụ muôn loài nhưng đặc biệt với con người, Thiên Chúa đã ưu ái ban chính Con Một Mình xuống trần để cứu độ. Chúng ta không thể thấu hiểu được tình yêu cao vời và vô điều kiện mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Con người là chi, mà Chúa để mắt trông nom. Thật tuyệt vời khi chúng ta ngẫm suy về tình yêu trong mầu nhiệm ơn cứu độ Chúa đã dành cho chúng ta.
 
Thánh Phêrô đã khuyến khích các tín hữu hãy kiên trì trong niềm tin vào Đức Kitô, dù có bị thiệt thòi, đau khổ và bị hãm hại. Vì danh Chúa Kitô, anh chị em hãy vui mừng. Đó là thái độ tích cực của các tín hữu. Chúng ta lắng nghe tin mừng, rao giảng tin mừng, cho nên chúng ta cần phải mừng vui. Sống vui mừng chính là nhân chứng cho niềm hy vọng vào Chúa Kitô phục sinh. Chúng ta vui mừng vì Chúa Kitô là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống. Chúa Kitô sẽ đưa dẫn chúng ta đến tới Chúa Cha là nguồn mọi ân sủng.
 
Chúng ta vui mừng chấp nhận thánh giá và đau khổ vì danh Chúa Kitô. Nhưng những đau khổ tù đày do sự yếu đuối của chúng ta bởi các việc làm xấu, tội lỗi và gian tà thì không xứng đáng. Chúng ta cố gắng giữ mình tránh xa những dịp tội và làm gương xấu. Người đời thường nói: Ác giả ác báo. Đời cha ăn mặn, đời con khát nước. Gieo gió gặt bão. Nếu làm tội, chúng ta phải chịu hình phạt. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa nhân từ và công bằng vô cùng, nhưng Ngài sẽ thưởng phạt công minh. Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta còn có nhiều cơ hội để ăn năn sám hối trở về cùng Chúa và nhận ơn tha thứ. Xin đừng trì hoãn vì Nước Trời đã gần đến.
 
Lạy Chúa Giêsu, nếu không có ơn Chúa, chúng con không thể làm gì được. Chúa có lời ban sự sống đời đời. Chúa Kitô đã mạc khải cho chúng ta biết về Chúa Cha. Chúa Cha yêu thương, gần gũi và đầy lòng thương xót. Xin Chúa thương xót thân phận yếu đuối mỏng dòn và tội lỗi của chúng con. Lạy Chúa, xin thương tha thứ.
 


 

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập61
  • Hôm nay8,062
  • Tháng hiện tại424,105
  • Tổng lượt truy cập32,407,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây