ĐỂ SỐNG TÂM TÌNH THÁNG HOA VỚI MẸ MARIA

Thứ sáu - 19/05/2023 05:34
unnamed (8)
unnamed (8)
Bước vào tháng 5, theo đạo đức bình dân, chúng ta vẫn gọi là Tháng Hoa Đức Mẹ.  Việc đạo đức này, không chỉ khuyến khích chúng ta dâng cho Mẹ những đoá hoa đượm sắc hương, mà sâu xa hơn, mời gọi chúng ta sống tâm tình của Mẹ, sống theo gương Mẹ, và sống như Mẹ: tận hiến cho Thiên Chúa và phục vụ anh chị em mình ngay trong cuộc sống thường ngày của chúng ta.
 
Sau đây là 5 lời khuyên giúp chúng ta sống tâm tình Tháng Hoa với Mẹ Maria
 
  1. Sống tâm tình của Mẹ: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38).
 
Hãy cầu nguyện và suy ngẫm: Làm sao để chúng ta có thể trở thành tôi tớ của Chúa.  Chắc hẳn những hành động của tình yêu thương về thể chất và tinh thần sẽ là một gợi ý tuyệt vời.  Để phục vụ Chúa một cách tốt đẹp, hãy bắt đầu ngay tại chính ngôi nhà của chúng ta.  Một cách cụ thể, bằng việc quyết tâm không bực bội, gắt gỏng khi thường xuyên phải chu toàn những công việc khó khăn, mệt mỏi, và ngay cả những việc không tên khiến chúng ta có cảm giác mình giống như một người đầy tớ trong gia đình, chẳng hạn như sự bộn bề trong việc nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc con cái, lo toan đủ mọi thứ…  Sống tâm tình của người tôi tớ như Mẹ Maria, chúng ta cho mình thêm một khoảnh khắc kiên nhẫn, thêm một lời nói tử tế khi phản xạ tự nhiên là có thể là càu nhàu…  Hãy dâng mỗi khoảnh khắc này như một hành động yêu thương lên cho Chúa.
 
  1. Sống như Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi” (Lc 1, 46-47).
 
Hãy suy niệm từ “ngợi khen”, và tự hỏi làm thế nào để linh hồn của chúng ta, giống như của Đức Maria, nên như một chiếc kính vạn hoa được biến đổi và phong phú từ những điều nhỏ mọn trở nên rực rỡ trước mặt Chúa.  Chúng ta hãy tự vấn xem:
  • Bản thân mình đã được lãnh nhận những hồng ân nào để có thể được tận dụng nhằm vinh danh Chúa, hơn là vì danh tiếng của chính mình?
  • Hành động của chúng ta có nói về Thiên Chúa, có giúp người khác nhận ra Ngài và ngợi khen Ngài không?
  • Chúng ta cần thêm niềm vui nào vào đời sống thiêng liêng để tránh trở thành điều mà Thánh Têrêsa Avila gọi là “vị thánh buồn rầu?
  • Làm sao để, trên hành trình tiến về quê trời, luôn là một hành trình của niềm vui?
 
Chúng ta được mời gọi để “hớn hở vui mừng” trong Chúa.  Nhưng chúng ta thực hành điều này bằng cách nào?  Có lẽ, hãy tập sống Lòng biết ơn.  Hãy sống tâm tình biết ơn từ những việc nhỏ bé nhất, bình thường nhất, đôi khi vô danh nhất: không khí để thở, một làn gió mát, một tiếng cười của trẻ thơ…  Chúng ta sẽ nhận thấy rằng càng nuôi dưỡng lòng biết ơn bao nhiêu, chúng ta càng dễ có được sự vui mừng bấy nhiêu!
 
  1. Sống theo gương Mẹ: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo" (Gn 2, 5).
 
Hãy tập sẵn sàng từ bỏ ý mình để làm theo ý Chúa.  Hãy suy ngẫm, cầu nguyện và lắng nghe trong sự tĩnh lặng và để nhận ra điều Chúa muốn nơi chúng ta.
 
Hãy tự vấn làm thế nào để chúng ta có thể thi hành ý Chúa qua lời của Người trong Kinh thánh: tuân giữ các Điều Răn, sống các Mối Phúc, thể hiện lòng thương xót…  Chẳng hạn, Chúa Giêsu nhắc bảo chúng ta giúp đỡ “những người bé mọn,” những người dễ bị tổn thương: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34); và “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).
 
  1. Sống sứ điệp Fatima: Lần hạt Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình thế giới
 
Điều quan trong là sự hòa bình thế giới bắt đầu từ chính tâm hồn và ngôi nhà của chúng ta.  Hãy sắp xếp cuộc sống để có thể lần chuỗi Mân Côi hàng ngày, một lời kinh quen thuộc, gần gũi đơn sơ mà Mẹ Maria rất yêu thích.  Việc lần chuỗi Mân Côi sẽ giúp chúng ta trải nghiệm bình an và thanh thản hơn rất nhiều.
 
  1. Sống khiêm tốn đón nhận những hy sinh trong cuộc sống
 
Như kinh nghiệm của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Đúng là tôi có những đau khổ.  Nhưng liệu tôi có đón nhận và chịu đựng những đau khổ ấy cách xứng hợp không?”  Chúng ta hãy tự hỏi: Tôi có sẵn sàng đón nhận những khó khăn, đau khổ xảy đến trong cuộc sống và thánh hoá những thử thách ấy với lòng tin tưởng, khiêm tốn, và phó thác như là cách thế để nên thánh và mưu phần rỗi cho anh chị em mình không?
 
*************************************
Hy vọng những cách thế tuy đơn giản, âm thầm theo gương Mẹ Maria nhưng sẽ tăng thêm sức mạnh giúp chúng ta sống ý nghĩa, sống trọn vẹn, sống tươi vui mỗi ngày, dù vẫn có đó những khó khăn của cuộc sống, những thách đố của phận người, và những đòi hỏi của ơn gọi Kitô hữu.
 
Chúng ta hãy đến với Mẹ Maria và hãy để Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, có như vậy, chúng ta sẽ đi đến đích mà hành trình dương thế đang dẫn chúng ta tới: Thiên đàng.
 
Xin Mẹ Maria, Mẹ của ngàn hoa nhân đức, xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con!
 
 

Nguồn tin: Annabelle Moseley - Nt. Anna Ngọc Diệp, OP - Lược dịch từ: aleteia.org (01. 5. 2023) ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay10,191
  • Tháng hiện tại342,802
  • Tổng lượt truy cập32,326,525
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây