Nga thiệt hại hàng trăm tỉ USD vì các lệnh trừng phạt

Thứ năm - 23/04/2015 10:45

Nga thiệt hại hàng trăm tỉ USD vì các lệnh trừng phạt

(TNO) 106,7 tỉ USD. Đó là con số thiệt hại mà nước Nga phải chịu trong hai năm vì các lệnh trừng phạt theo công bố mới nhất của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

 

Nga thiệt hại hàng trăm tỉ USD vì các lệnh trừng phạt - ảnh 1Thủ tướng Dmitry Medvedev phát biểu trong một phiên họp tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ở thủ đô Moscow hôm 21.4 - Ảnh: Reuters
Hãng tin Reuters  CNN hôm 21.4 đưa tin trong buổi báo cáo hằng năm trước nghị viện, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa trình bày các số liệu chính thức ước tính về thiệt hại mà nước này phải chịu do tác động từ các lệnh trừng phạt quốc tế .
“Theo ước tính của một số chuyên gia nước ngoài, Nga đã chịu thiệt hại tổng cộng 26,7 tỉ USD trong năm 2014, tương đương 1,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong năm 2015, mức thiệt hại có thể tăng lên gấp vài lần”, Reuters dẫn lời ông Medvedev.
CNN thì cho biết Thủ tướng Medvedev nói rằng Nga có thể mất khoảng 80 tỉ USD vì các lệnh trừng phạt trong năm nay. “Không nên có ảo tưởng nào ở đây. Hiện tại, chúng ta không chỉ đối mặt với khủng hoảng ngắn hạn”, ông Medvedev nói.
Trước đó, các số liệu thống kê về kinh tế cũng đã cho thấy tình hình kém lạc quan của nước Nga.
Giá trị thương mại nước ngoài của Nga đã giảm 30% trong hai tháng đầu năm nay. Nhập khẩu lương thực giảm 40% trong tháng 1 và 2. Mậu dịch giữa Nga và đối tác lớn nhất, Liên minh châu Âu (EU), thì sụt giảm hơn 1/3.
Theo The Moscow Times, khoảng 4,5 triệu người Nga hiện đang thất nghiệp. Lạm phát ở nước này đang ở con số 17%, cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.
Song theo Reuters, Thủ tướng Nga vẫn bày tỏ thái độ lạc quan khi cho rằng Nga đã từng trải qua điều tệ hơn trong quá khứ, và rằng nước này hoàn toàn có thể “phát triển trong một thực trạng kinh tế mới” ngay cả khi giá dầu hạ rất thấp trong thời gian dài, còn áp lực bên ngoài thì vẫn không thuyên giảm.
Ông cũng chỉ ra rằng việc sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga là bước đi “lịch sử” đã được chứng minh là đúng, dù đó là nguyên nhân khởi nguồn cho các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga.
“Đối với nhiều người, bán đảo Crimea trở về với Nga là sự trao trả công bằng lịch sử. Nó tương đương với ý nghĩa của việc bức tường Berlin sụp đổ khiến nước Đức thống nhất, hay việc hai đặc khu hành chính là Hồng Kông và Macao quay về với Trung Quốc”.

Thu Thảo

Tác giả bài viết: bartvu39

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,964
  • Tổng lượt truy cập32,417,687
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây