Úc điều tra về chiến dịch của Bắc Kinh cài gián điệp vào Quốc Hội

Thứ năm - 28/11/2019 09:14

Úc điều tra về chiến dịch của Bắc Kinh cài gián điệp vào Quốc Hội

Cảnh sát Úc sẽ mở điều tra về các thông tin, do một "cựu điện viên" Trung Quốc cung cấp mới đây, cho thấy Bắc Kinh tìm cách tuyển mộ người để đưa vào Quốc Hội Úc.

Trọng Thành

media
"Cựu điệp viên" Trung Quốc Vương Lập Cường (Wang Liqiang) trong chương trình 60 Minutes Australia. Ảnh chụp từ màn hình theaustralian.com.auCapture d'écran : theaustralian.com.au

 

Một giới chức cảnh sát Úc hôm 26/11/2019 cho hãng tin AFP biết cảnh sát liên bang Úc sẽ chính thức tiến hành điều tra về vụ ông Triệu Bác ( Bo "Nick" Zhao ), 32 tuổi, chủ một đại lý xe hơi hạng sang tại Melbourne, cũng là thành viên đảng Tự Do cầm quyền, tình nghi bị Trung Quốc tiếp cận để tuyển mộ làm gián điệp.

Trong các khai báo mới đây về các hoạt động gián điệp và can thiệp trên quy mô lớn của Trung Quốc trong khu vực, ''cựu điệp viên'' Trung Quốc Vương Lập Cường (Wang Liqiang) cho biết tình báo Trung Quốc đã từng tìm cách tuyển mộ một doanh nhân ở Merlbourne, để tìm cách đưa vào Quốc Hội Úc. Ông Vương Lập Cường khẳng định đã tham gia vào nhiều hoạt động bí mật tại Đài Loan và Úc. Lời khai của ''cựu điệp viên'' họ Vương có thể đã khiến vụ Bo '''Nick'' Zhao nổi lên trở lại.

Theo các thông tin được tiết lộ trong chương trình 60 phút (60 Minutes Australia) đài truyền hình Nine, hôm Chủ Nhật 24/11, ngay trước khi qua đời, doanh nhân nói trên đã thông báo với cơ quan phản gián Úc (ASIO) đã bị người của Bắc Kinh tiếp cận để tuyển mộ. Hồi tháng 3/2019, doanh nhân gốc Hoa Bo ''Nick'' Zhao, mang hai quốc tịch Úc và Trung Quốc, được phát hiện đã chết tại một khách sạn ven đường. Ông Bo "Nick" Zhao có thể đã cự tuyệt đề nghị của tình báo Trung Quốc.

Cũng trong chương trình truyền hình nói trên, người phụ trách về tình báo trong Quốc Hội Úc, Andrew Hastie, nhấn mạnh đây là một ''nỗ lực do một quốc gia nước ngoài chủ trương, để đưa người vào Quốc Hội, với việc sử dụng một công dân Úc, như một nhân vật mang ảnh hưởng bên ngoài vào trong hệ thống dân chủ của chúng ta''.

 

Tối Chủ Nhật 24/11, lãnh đạo cơ quan phản gián Úc Mike Burgess đã ra một thông báo bất thường, khẳng định cơ quan này đang ''tích cực điều tra'' về vụ Bo "Nick" Zhao. Lãnh đạo cơ quan phản gián Úc không đưa ra bình luận nào về cái chết của ông Zhao, vì lý do bí mật điều tra.

Hôm 25/11, thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết các cáo buộc liên quan đến vụ ông Bo Zhao là ''hết sức đáng ngại'' và ''nước Úc ''không hề ngây thơ trước các đe dọa mà quốc gia này đang phải đối mặt''.


Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay7,952
  • Tháng hiện tại423,995
  • Tổng lượt truy cập32,407,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây