Tổng Thống Trump ký ban hành đạo luật Nhân Quyền Dân Chủ Hồng Kông

Thứ năm - 28/11/2019 09:37

Tổng Thống Trump ký ban hành đạo luật Nhân  Quyền Dân Chủ Hồng Kông

Những người biểu tình ở Hồng Kông nay không còn đơn độc.

November 27, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 27 Tháng Mười Một ký ban hành hai đạo luật ủng hộ người tranh đấu cho dân quyền và dân chủ tại Hồng Kông. Ông Trump ký ban hành hai đạo luật này, vốn được lưỡng viện Quốc Hội Mỹ thông qua với đa số tuyệt đối, dù rằng ông từng bày tỏ sự lo ngại là điều này sẽ làm phức tạp hơn cho nỗ lực có một thỏa thuận thương mại với Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc. “Tôi ký đạo luật này do sự tôn trọng Chủ Tịch Tập, Trung Quốc và người dân Hồng Kông,” theo lời Tổng Thống Trump.Ông cũng bày tỏ hy vọng là người dân và chính quyền Hồng Kông sẽ sớm đạt thỏa thuận để giải quyết các tranh chấp của mình. “Hai luật này được ban hành với hy vọng là giới lãnh đạo và đại diện Trung Quốc, cũng như Hồng Kông sẽ sớm giải quyết các bất đồng của họ một cách ổn thỏa để đưa đến hòa bình lâu dài và thịnh vượng cho mọi người,” theo ông Trump trong bản thông cáo gửi ra. Tuy nhiên, Tổng Thống Trump cũng có vẻ không hài lòng với một số điều khoản trong Đạo Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông, nói rằng các điều khoản này “cản trở việc tổng thống thi hành quyền hiến định của mình để đưa ra chính sách ngoại giao của nước Mỹ”. Tòa Bạch Ốc không cho biết các điều khoản này là gì.
Người tranh đấu dân chủ Hồng Kông nay đã được Hoa Kỳ hậu thuẫn. 
Quốc Hội Mỹ thông qua hai đạo luật này hồi tuần qua tiếp theo mấy tháng có tình trạng bất ổn ở vùng đất từng là thuộc địa của Anh này. Trước khi có thông báo ký ban hành hôm Thứ Tư, ông Trump chỉ nói sẽ “xem xét kỹ vấn đề.”Trung Quốc đã đe dọa sẽ có các biện pháp “đối phó mạnh mẽ” nếu hai đạo luật này được ký.
Hôm Thứ Hai, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, ông Terry Branstad, tới để cảnh cáo rằng việc Quốc Hội Mỹ thông qua các đạo luật nói trên hồi tuần qua là sự can dự vào nội tình Trung Quốc và sẽ đưa tới “hậu quả”.
Đạo luật đầu tiên có tên Đạo Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông (Hong Konng Human Rights and Democracy Act) đòi hỏi chính phủ Mỹ phải có biện pháp trừng phạt các giới chức Trung Quốc và Hồng Kông bị coi là có hành động vi phạm nhân quyền, đồng thời cũng đòi hỏi mỗi năm phải có sự duyệt xét lại về các đặc quyền thương mại mà Mỹ cấp cho Hồng Kông. Đạo luật thứ nhì cấm bán cho cảnh sát Hồng Kông một số khí cụ dùng chống biểu tình, gồm cả lựu đạn cay, đạn cao su, hơi cay, súng vòi rồng, súng điện. Các giới chức lập pháp Mỹ hoan nghênh việc Tổng Thống Trump ký ban hành hai đạo luật. Thượng Nghị Sĩ Robert Menendez (Dân Chủ, New Jersey) nói rằng điều này đưa ra một thong điệp rõ ràng với người dân Hồng Kông, rằng “chúng tôi đứng cùng với các bạn”.
Thượng Nghị Sĩ Jim Risch (Cộng Hòa, Idaho), Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, nói hai đạo luật này là một bước tiến quan trọng trong việc “buộc đảng cộng sản Trung Quốc phải có trách nhiệm khi lấn áp sự tự trị của Hồng Kông và đàn áp các quyền tự do căn bản
ở nơi này”. 

   

Tác giả bài viết: (V.Giang)

 Tags: biểu tình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,122
  • Tổng lượt truy cập32,416,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây