1.000 học sinh không đến trường, cô giáo bật khóc

Thứ tư - 07/09/2016 10:00

1.000 học sinh không đến trường, cô giáo bật khóc

-1.051 học sinh ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn không được phụ huynh cho đi học. Nhiều giáo viên bất lực, bật khóc vì mỗi lớp chỉ lác đác vài em.

06/09/2016  18:35 GMT+7

 

"Cả làng đi học thì con mình mới dám đến trường"

Thời điểm hiện tại, lượng học sinh đi học ở xã Kỳ Hà cũng chỉ “nhích” hơn so với ngày khai giảng, hơn 1.000 học sinh không được cha mẹ cho đến lớp. Nhiều người dân cho rằng, chừng nào con em cả làng cùng đi học thì họ mới dám cho con đến trường.

Cụ thể, tại Trường THCS Hà Hải (phân hiệu 1) mới chỉ có 94/520 em học sinh đến trường.

Kỳ Hà, Kỳ Anh, không đến trường, Formosa

Lớp học chỉ có 3 em học sinh cùng cô giáo đang đứng lớp.

Ông Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trường Trường THCS Hà Hải cho biết: “Hiện nay, học sinh tại trường đi học có nhích hơn ngày khai giảng một ít. Khai giảng có 91 em tham dự, hôm nay đi học chỉ có 94 em. Nhà trường cũng đã tìm mọi cách để vận động, đưa các em đến trường đi học nhưng hiện vẫn chưa giải quyết được”.

Theo thầy Đạo, ngày 27/8, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh thông báo sẽ có những đề xuất với địa phương miễn tất cả các khoản đóng nộp. Phụ huynh cũng đã hứa cho con em đi học nhưng sau đó lại không thực hiện.

“Khi nói được miễn giảm rồi nhiều phụ huynh lại than vãn không phải đóng tiền nhưng lấy quần áo, lấy gì ăn để cho các con đi học. Họ yêu cầu chính quyền đền bù thiệt hại Formosa, nhưng dân không kiểm đếm kê khai thì chính quyền không thể thực hiện đền bù được”– ông Đạo nói.

Chị Mai Thị Tin (thôn Bắc Hà) chia sẻ: “Tôi có tới 4 người con chưa đến trường, ở các lớp 3, lớp 6, lớp 8, và lớp 9. Tuy nhiên, tôi chưa cho con đi học vì hiện tại nhà trường mới chỉ nói miễn giảm học phí, chứ phải đóng tiền xây dựng. Nếu miễn phí tất cả chúng tôi mới cho con đến trường”.

Kỳ Hà, Kỳ Anh, không đến trường, Formosa

Chị Mai Thị Tin (Thôn Bắc Hà) cho biết: “Bao giờ con em cả làng đi học thì chị mới cho 4 đứa con của mình đến trường”.

Cũng theo chị Tin, việc cho con đi học phải thực hiện đồng loạt của cả làng.

Phóng viên hỏi rõ cả làng ở đây cụ thể là những ai, thì chỉ nhận được câu hồi đáp: "Mọi người không đi, cả làng không cho con đi học thì ai dám đi".

Dân trong làng họ nói chung chung như vậy chứ, nói truyền miệng không cho con đi học khi chưa được miễn giảm học phí thì không ai dám cho con em đến trường. Chừng nào họ đi thì 4 đứa con của tôi mới đi theo học, nếu không sẽ bị đánh. Đi thì đi cả làng, không thì con em đều nghỉ học cả" - chị Tin nói.

Cô giáo Nguyễn Thủy Nhàn, giáo viên dạy bộ môn văn lớp 9 tâm sự: “Tôi cũng đã nhiều lần đến tận nhà học sinh để động viên, vận động phụ huynh cho con đi học nhưng không được. Đến nhà, dân cứ nói các cô về, đừng xuống mà khổ, chừng nào cả làng cho con đi học thì chúng tôi mới cho con đến trường”.

Cô giáo bật khóc vì trò không đi học

Trước tình trạng học sinh của mình không đi học, mỗi lớp chỉ có lác đác một vài em khiến thầy cô giáo mệt mỏi và bất lực. Khi hỏi đến những học sinh non nớt của mình, nhiều cô giáo thương trò đã bưng mặt khóc rưng rức.

Cô Hoàng Tuyết Mai, giáo viên dạy môn toán lớp 6 ở Trường THCS Hà Hải, quẹt nước mắt kể về nỗi bất lực khi nhìn học sinh không đến lớp.

Kỳ Hà, Kỳ Anh, không đến trường, Formosa

Cô giáo Hoàng Tuyết Mai (bên phải) với đôi mắt đỏ hoe khi kể về những em học sinh không đến lớp.

 “Mỗi lớp được 3 em học sinh cũng phải dạy, vì thương trò. Nhưng đi dạy như thế này không khí trường lớp cũng buồn tẻ, ảnh hưởng đến việc dạy của cả giáo viên, chất lượng học tập của các em. Có nhiều gia đình đã sắm sách vở đầy đủ cho học sinh rồi, nhưng vẫn không cho con em đến lớp. Học trò cũng như con tôi, nhìn chúng như thế buồn lòng lắm”.

Theo ghi nhận tại Trường THCS Hà Hải, có những lớp học chỉ có 3 em ngồi học. Cụ thể lớp 6D có 3/34 em học sinh đến lớp.

Em Phan Lê Anh Thảo, học sinh lớp 6D rầu rĩ nói: “Em mong các bạn đi học, nhất là các bạn nữ, chứ lớp em được có 3 người đi học chán lắm, không có bạn để chơi. Thấy các bạn không đến lớp, em cũng muốn ở nhà lắm”.

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết: Con số đi học có tăng lên so với ngày khai giảng. Tuy nhiên, số lượng tăng không đáng kể.

“Chúng tôi thống kê thấy trường tiểu học Kỳ Hà ngày khai giảng có 118 em/ 694 em đến dự, hiện nay có tăng lên 139/694 em tham gia đi học. Riêng khối mẫu giáo sau khai giảng đang tiến hành họp phụ huynh nên chưa nắm được con số cụ thể".

Kỳ Hà, Kỳ Anh, không đến trường, Formosa

Giờ ra chơi, một vài học sinh buồn bã đứng góc lớp vì không có ai chơi cùng (Hình ảnh ghi nhận tại trường Trung học cơ sở Hà Hải).

Trước tình hình này, UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh, về việc thực hiện cuộc vận động phụ huynh cho con em đến trường.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Yêu cầu phụ huynh tạo mọi điều kiện tốt nhất để các học sinh được đến trường đi học. Đó là quyền lợi thiết thực của các học sinh và nghĩa vụ của các bậc cha mẹ trong năm học mới này.”.

Theo ông Vĩnh, có nhiều phần tử kích động người dân, lợi dụng sự cố Formosa không cho con em đến trường đi học. “Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những kẻ xúi giục, ngăn cấm không cho con em đến trường”. – Ông Vĩnh nói.

  •  

Tác giả bài viết: Thiện Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập135
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại208,103
  • Tổng lượt truy cập32,674,628
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây