Mục sở thị khu rừng Pơ mu bị lâm tặc tàn sát

Chủ nhật - 24/07/2016 23:57

Mục sở thị khu rừng Pơ mu bị lâm tặc tàn sát

11:53 ngày 21 tháng 07 năm 2016 TPO - Hơn 60 gốc Pơ mu bị lâm tặc đốn hạ, nhiều cây còn thơm mùi nhựa. Hiện trường còn nhiều phách, cây đổ ngổn ngang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận định đây là vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng, sẽ thành lập chuyên án huy động lực lượng đưa vụ việc ra ánh sáng.
 Phải mất hơn 2 giờ đồng hồ lội bộ đường rừng từ Cửa khẩu biên giới Việt – Lào đến khu rừng bị lâm tặc tàn phá, thuộc khoảng 10 tiểu khu 351, khu vực vành đai biên giới giữa tỉnh Nam Giang và tỉnh Sê Kông (Lào).
 Tại hiện trường, nhiều phách gỗ nằm bên lề đường, những thân cây pơ mu hàng trăm năm tuổi bị hạ đốn, có số lâm tặc chưa kịp chuyển đến điểm tập kết còn nằm ngổn ngang.
 
 Trực tiếp thị sát hiện trường vụ phá rừng, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói số lượng khai thác quá lớn, các đối tượng khai thác gỗ rất liều lĩnh, không loại trừ có tổ chức. Một khối lượng lớn được thực hiện ở vùng được quản lý nghiêm ngặt là không phải tùy tiện, dễ dàng.
 “Chúng tôi rất bất bình với vụ việc, ngay cả với các lực lượng chức năng có liên quan. Chưa nói việc có tiếp tay cho lâm tặc hay không nhưng để phá rừng như thế này là thiếu trách nhiệm nghiêm trọng. Tất cả các cơ quan có liên quan đến công tác bảo vệ biên giới, bảo vệ rừng phải chịu trách nhiệm về việc này. Mức độ chịu trách nhiệm đến đâu sẽ được làm rõ trong thời gian sắp tới”.
 Theo ông Thanh, nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, để xảy ra vụ phá rừng nằm trong khu vực vùng cấm, quản ký nghiêm ngặt lực lượng biên phòng, ngoài ra chủ rừng là BQL rừng Nam Sông Bung. Vì vậy trách nhiệm của các cơ quan chủ rừng, cơ quan quản lý biên giới phải có trách nhiệm trong việc này. 
 Trong đó, có việc quản lý lỏng lẻo, quản lý không tốt về cán bộ; trong công tác tổ chức tuần tra cũng bộc lộ nhiều bất cập kể cả trực tiếp tuần tra thường xuyên cũng như công tác phối hợp với nước bạn Lào… việc thiếu tinh thần trách nhiệm này sẽ phải kiểm điểm làm rõ.
 Sắp tới sẽ lập ban chuyên án, và tập trung tất cả lực lượng tinh nhuệ nhất truy tìm tận gốc, tất cả tổ chức cá nhân có sai phạm.

Hoài Văn

 
 
 

Tác giả bài viết: Trụ Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay10,452
  • Tháng hiện tại246,099
  • Tổng lượt truy cập32,712,624
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây