Vỡ hồ chứa thải Apatit ở Lào Cai, người dân lãnh đủ

Thứ sáu - 19/01/2018 08:15

Vỡ hồ chứa thải Apatit ở Lào Cai, người dân lãnh đủ

LÀO CAI, Việt Nam (NV) – Cống xả đáy hồ chứa nước thải Apatit ở xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai vỡ, một lượng nước thải lớn chảy ra suối, tràn vào nhà dân, khiến nhiều diện tích hoa màu, thủy sản của người dân bị thiệt hại.

January 17, 2018


Nhiều ao cá của người dân xã Đồng Tuyển đã chìm trong biển nước thải. (Hình: Báo Giao Thông

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc Sở Nông Nghiệp Lào Cai, xác nhận với báo Tuổi Trẻ, sáng nay 17 Tháng Giêng, cửa xả đáy hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn bị vỡ khiến nhiều hộ dân thiệt hại nghiêm trọng.

Theo đó, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn – công ty Apatit Việt Nam đã bị vỡ cửa xả đáy hồ thải, khiến nhiều hộ dân nhiều thôn ở xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, trở tay không kịp.

Vào thời gian trên, một số hộ dân xã Đồng Tuyển tá hỏa khi phát hiện khu vực ao nước xung quanh nhà, nước dâng lên bất thường, dòng nước mới có màu đen, đục. Đến khoảng 8 giờ 20 cùng ngày, dòng nước này đã tràn vào các ao cá, vườn cây của các hộ dân nơi đây.

Mô tả của báo Giao Thông, toàn bộ khu vực ao, vườn của người dân sinh sống sau cống thoát nước của hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn – công ty Apatit Lào Cai đã ngập chìm trong biển nước.

Ngay sau khi nhận được tin, ủy ban xã Đồng Tuyển đã phối hợp với nhà máy này đã “đề ra phương án, thành lập các tổ và huy động lực lượng khắc phục lượng nước xả xuống hạ lưu.”

Tuy nhiên, do lượng nước xả lũ quá nhanh và lượng nước lớn đã làm 54 hộ dân bị thiệt hại, trong đó có: 2 hộ dân bị ngập chìm, 7 ha hoa màu và 5.2 ha ao của 46 hộ bị cuốn trôi và nhiều hộ dân phải di dời tài sản, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 8 tỷ đồng.

Thế nhưng, nói với báo Tuổi Trẻ về việc người dân lo ngại nước thải tràn ra ao nuôi thủy sản và suối gây ô nhiễm, ông Nguyễn Thành Sinh, giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường Lào Cai, cho biết: “Nguồn nước thải từ mỏ Apatit nên không chứa kim loại, không ảnh hưởng đến môi trường.”

Hiện các lực lượng chức năng cũng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. (Tr.N)

 
 

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay12,257
  • Tháng hiện tại428,300
  • Tổng lượt truy cập32,412,023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây