12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines

Thứ hai - 21/12/2015 21:30

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines

Đất nước Philippines, quê hương của Tân hoa hậu hoàn vũ 2015 có rất nhiều điều hay ho có thể bạn chưa biết, ví dụ như nơi này có tới... 170 ngôn ngữ.

 

1. Philippines là một quần đảo cực-kỳ-lớn

Diện tích đất liền của quần đảo Philippines là khoảng 300.000 km2, trải đều cho 7.107 đảo nhỏ trong lãnh thổ. Chính điều này đã khiến Philippines dải  bờ biển dài đến 36.289 km, đưa quốc gia này lên vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những nước có đường bờ biển dài nhất thế giới.

2. Cách treo quốc kỳ nói lên tình hình an ninh quốc gia

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines - Ảnh 1.

Nếu bạn chưa biết thì hướng treo quốc kỳ của Philippines có thể mang thông điệp có tính cảnh báo cho cả quốc gia. Giả sử cờ được treo theo hướng vạch đỏ hướng lên trên có nghĩa là quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh. Còn bình thường trong thời bình, vạch màu xanh sẽ được hướng lên phía trên.

3. Rõ lắm núi lửa 

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines - Ảnh 2.

 Núi lửa Taal.

Tại tỉnh Camiguin có tới 7 ngọn núi lửa, nhiều hơn cả số thị trấn có trên khu vực này (5 thị trấn). Chưa có núi lửa nào "ngọ ngoạy" hoạt động kể từ những năm 1950 tới nay, tuy nhiên Philippines vẫn là nước có mật độ núi lửa cao nhất thế giới.

Núi lửa Taal tại thành phố Talisay, tỉnh Batangas là một trong số 17 núi lửa thập niên của thế giới, tức những núi lửa cần phải quan tâm theo dõi sau khi chúng phun trào hay tái hoạt động. Núi lửa này nằm giữa một cái hồ, và ngay trên đỉnh núi cũng có một cái hồ nữa, và trong cái hồ ấy lại có một hòn đảo nhỏ xinh!  

4. Người Philippines bị nghiện trung tâm thương mại nặng

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines - Ảnh 3.

Trên thế giới có 10 trung tâm thương mại được coi là lớn nhất quả đất thì Philippines nghiễm nhiên chiếm đến 3 cái. Những trung tâm thương mại ấy bao gồm: SM Megamall, SM North Edsa, SM Mall of Asia.

5. Không chỉ nghiện trung tâm mua sắm, người Phillippines còn nghiện cả nhắn tin

Dân Philippines đã du nhập văn hóa nhắn tin SMS từ rất sớm kể từ khi điện thoại di động được phổ cập toàn cầu. Năm 2009, có tới 1.39 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày ở Philippines. Trong thời kỳ hoàng kim khoảng giữa thập niên 90 đến đầu những năm 2000, nước này còn được gọi vui là "thủ đô nhắn tin của thế giới".

6. Đất nước của hàng trăm ngôn ngữ

Có khoảng 125 đến 170 ngôn ngữ đang được sử dụng tại Philippines. Trong đó bao gồm tiếng Tagalog, Cebuano, Ilocano, Hiligaynon, Bicolano, Waray và Kapampangan.

7. Bé nhưng mà đông

Ngày 27/07/2014, Philippines đã chào đón công dân thứ 100 triệu. Từ đây, Philippines chính thức đứng lên vị trí Quốc gia đông dân thứ 7 trong khu vực Châu á và vị trị 12 trong bảng biểu đồ các quốc gia đông dân nhất thế giới. 

8. Vương quốc trái cây 

Năm 2010, Philippines đăng quang ngôi vị quán quân sản xuất dừa với tổng cộng 19.5 tấn dừa thu được trong năm. Ngoài dừa ra thì xoài cũng là loại trái cây chủ lực của quốc gia này. Hoặc nếu bạn không thích ăn nóng thì hãy đón chờ các sản phẩm chôm chôm, bòn bon, sầu riêng từ Philippines nhé, cũng ngon đừng hỏi luôn.

9. Là quốc gia nói tiếng Anh

Nhiều ngôn ngữ như vậy nhưng Philippines lại có rất đông người nói tiếng Anh. Tổng cộng có tới 52 triệu người nói tiếng Anh tại đây, Philippines cũng là nước đông người nói tiếng Anh thứ 5 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Ấn Độ, Pakistan và Anh.

Tuy nhiên cũng do có tận hàng trăm ngôn ngữ khác nhau nên việc nói chuyện "râu ông này cắm cằm bà kia", hay nôm na gọi là tiếng bồi là rất phổ biến. Thỉnh thoảng bạn lên mạng, tìm kiếm một số bài báo, tài liệu của Philippines sẽ thấy tiếng Anh, nhưng vào bên trong mới há hốc mồm vì rõ ràng là viết bằng tiếng Tagalog mà!

10. Nguồn gốc của cái tên Philippines

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines - Ảnh 4.

Quần đảo này được đặt tên theo vua Philip đệ Nhị của Tây Ban Nha sau khi nơi này bị chiếm lĩnh bởi quân Tây Ban Nha vào năm 1543. Và cũng vì bị ảnh hưởng nhiều từ văn hóa Tây Ban Nha, phần lớn người dân tại đây là theo đạo Thiên Chúa. 

11. Ý nghĩa tên thủ đô của Philippines

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines - Ảnh 5.

Thủ đô Manila của Philippines được đặt tên dựa trên một loài hoa màu trắng mọc trên cây được dân địa phương gọi là hoa "nilad". Tên đầy đủ cho thủ đô Manila là "May nilad", có thể dịch ra là "có nilad ở đó".

12. Giành nhiều giải hoa hậu 

12 sự thật có thể bạn chưa biết về Philippines - Ảnh 6.

Philippines sở hữu trong tay ít nhất là 9 danh hiệu cao nhất từ các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới. Cụ thể, nước này giành được 3 danh hiệu Hoa hậu hoàn vũ, 5 danh hiệu Hoa hậu quốc tế và 1 danh hiệu Hoa hậu thế giới. Thông tin thêm thêm cho các bạn là Philippines vừa mới đoạt giải Hoa hậu hoàn vũ 2015 sáng nay thôi, và người đạt được danh hiệu đó là mỹ nhân Pia Wurztbach, 26 tuổi.

 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Theo Lương Hồng Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay20,676
  • Tháng hiện tại451,009
  • Tổng lượt truy cập32,434,732
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây