3 thói quen hay gặp khiến giới trẻ mắc bệnh "hoang tưởng"

Thứ sáu - 05/06/2015 20:39

3 thói quen hay gặp khiến giới trẻ mắc bệnh "hoang tưởng"

Theo nghiên cứu thì những người trẻ tuổi có nguy cơ mắc bệnh hoang tưởng cực cao đấy! Một số triệu chứng của bệnh hoang tưởng

Hoang tưởng là một dạng triệu chứng của bệnh tâm thần. Người bệnh có thể có những suy nghĩ và hành động khác lạ như nghĩ rằng mình bị “ma nhập”, bị theo dõi, thường xuyên có những câu nói khác lạ, hay đi lang thang, cười và nói chuyện một mình…
 
Bệnh hoang tưởng có thể là do nội sinh hoặc do stress, môi trường sống hay gặp chấn thương gây nên. 
 
Một số nguyên nhân của bệnh hoang tưởng
 
Sinh hoạt không điều độ
 
Các vấn đề về sinh hoạt, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, không uống rượu bia, hút thuốc,… rất quan trọng không chỉ cho sức khỏe thể chất mà còn cho tinh thần. Mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ kéo dài có thể dẫn tới tinh thần suy nhược, cơ thể mệt mỏi ủ rũ và thường xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực.
 
Vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống lạnh mạnh, cần kết hợp luyện tập thể dục thể thao và hoạt động ngoại khóa để phòng tránh căn bệnh này.
 
Không dành thời gian nghỉ ngơi, thể thao
 
Thi cử liên miên, hay áp lực công việc đè nặng khiến bạn không thể nào thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn. Cơ thể cảm thấy bức bối, khó chịu đến mức giới hạn thì não bộ của bạn sẽ “bật công tắc” chuyển sang chế độ “tự giải thoát” bằng cách tách biệt hoàn toàn ra khỏi thế giới áp lực đó. Thay vào đó là những hành động, lời nói vô nghĩa và kì quái khiến người khác không thể hiểu được. Đó chính là hậu quả của việc để đầu óc căng thẳng trong thời gian dài. 
 
Nếu không sớm khắc phục điều này có thể dẫn tới hậu quả xấu cho người bệnh. Tìm đến Yoga để giảm stress hoặc thay đổi công việc có thể là một trong số các cách giảm thiểu stress hiệu quả.
 
Sử dụng thiết bị điện tử liên tục
 
Ngày nay, giới trẻ vào các trang mạng xã hội hàng tiếng đồng hồ liền. Sóng điện tử không chỉ gây tác động xấu đến não bộ, thị giác mà chính hành động của các bạn trên mạng xã hội cũng có tác động không kém. 
 
Cụm từ “anh hùng bàn phím” xuất hiện nhiều cũng là vì vậy, các bạn dành hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để sống trong một thế giới ảo không ai kiểm chứng độ chân thực. Kèm theo đó có vô vàn rắc rối mà mạng xã hội đem lại như bị hack tài khoản, mất thông tin, thư rác…
 
Bên cạnh đó, điều này khiến các mối quan hệ ngoài đời thực giảm sút khiến bạn càng lấn sâu vào mạng ảo rồi dần dần “sống luôn” trong đó. Khả năng giao tiếp giảm sút, đầu óc luôn trong trạng thái mệt mỏi và quá tải chính là những nguyên nhân dẫn đến bệnh hoang tưởng.
 
Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh hoang tưởng nói riêng và tâm lý nói chung, việc xây dựng một thời gian biểu cân bằng giữa học tập, làm việc và nghỉ ngơi, cùng hạn chế sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử là rất quan trọng đấy!
 
 

Theo

 Minh Nguyệt / Trí Thức Trẻ
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại270,600
  • Tổng lượt truy cập32,737,125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây