SAI PHẠM CÓ CHỦ ĐÍCH?

Thứ năm - 02/08/2018 09:09

SAI PHẠM CÓ CHỦ ĐÍCH?

Hôm qua, anh Nhạ bị nhiều đại biểu quốc hội, các trí thức mắng te tát về tổ chức kỳ thi trung học phổ thông.

Lần đầu tiên thấy anh í có nhận trách nhiệm, tất nhiên anh í khó có nhời xin lỗi. Nhiều người trách anh í không biết xin lỗi.
Theo tôi, anh í không xin lỗi cũng phải. Vì những sai phạm tại Hà Giang, Sơn La... là lỗi có chủ đích của những người có trách nhiệm còn to hơn cả anh í. Bộ trưởng chẳng qua chỉ là người thừa hành công vụ.
Phân tích cả hệ thống vấn đề mới thấy sai phạm trong kỳ thi vừa rồi là sai phạm có chủ đích.
Nhớ những năm đầu gộp hai kỳ thi làm một, việc coi thi, chấm thi Bộ giao cho trường đại học chủ trì. Trường đại học chủ trì chưa hẳn không có tiêu cực, nhưng nó ăn ốc thì nó tự đổ vỏ. Nhưng bỗng dưng năm nay lại giao hẳn quyền ấy cho các sở, và các trường đại học chỉ chờ... đổ vỏ. Mà sở thì đặt dưới quyền của tỉnh, ốc không bị ăn từ trong bếp ăn ra mới là chuyện lạ.
35 chiến sĩ công an Lạng Sơn được sắp xếp trong một phòng thi riêng và đều đạt điểm cao ngất là trò gì? Đây là những thí sinh năm trước trượt thẳng cẳng, năm nay thi lại lần hai sao có thể thông minh xuất thần như vậy? Tôi từng dạy luyện thi lão luyện nhiều năm, loại học sinh thi trượt vào lò tôi luyện, giỏi lắm là từ điểm 3, sau một năm cải thiện lên được điểm 5 là cố gắng lắm. Khồng biết cái cô giáo được mời luyện cho các chiến sĩ kia ăn gì mà giỏi vậy? Đừng nghĩ trò gì chỉ có vua Mèo biết. Dân biết rõ nhưng nói ra thì xem chừng bị vặt: chứng cứ đâu, mặc dù chứng cứ rành rành là 35 chiến sĩ thi chung một phòng thi.
Còn chuyện sửa điểm cho con quan, tôi dám chắc không có sự chỉ đạo của cấp trên, mấy ông sở có ăn gan báo cũng không dám chữa. Duy cáo khi đã thành tinh, trò chỉ đạo miệng thì thách cơ quan điều tra ba trăm năm lẻ nữa cũng không tìm ra chứng cứ. Nhưng đó cũng là bài học cho mấy con tốt đen cả đời chỉ biết bưng bô cho quan.
Nhưng nói vậy anh Nhạ chớ vội mừng mà đổ hết lỗi cho "vấn đề con người" mà anh đã biện bạch. Anh cũng là người. Cán bộ ra đề, phản biện đề của anh cũng là người.
Tôi đặt ra vấn đề này cho anh thông. Đề năm nay không phải khó hơn mọi năm như các chuyên gia nhận định mà quá dài và sai be bét, nhất là đề toán và đề văn. Vì sao người ta cố tình ra đề dài và sai như vậy? Vì lẽ đơn giản, đề thi mọi năm vừa đủ cho các thí sinh giỏi đạt điểm tối đa. Các năm trước điểm tối đa nhiều như mưa. Và như vậy, con em quan chức có cộng thêm điểm ưu tiên hay âm thầm chữa điểm cũng không cạnh tranh được. Năm nay ra đề dài và sai để đám con em người dân học giỏi cỡ nào cũng bó tay, giỏi lắm thì chỉ đạt 7 đến 8 điểm/ môn. Vậy là khi thi hoặc tổ chức phòng riêng cho con em nhà quan như ở Lạng Sơn với những trò mèo từng có từ thời Đỗ Việt Khoa phát giác, hoặc chữa điểm cho đám con em hoàng tộc ấy lên trên 8, 9 điểm như Hà Giang, Sơn La. Thế là chắc chắn con nhà quan đỗ vào các trường đại học top trên hoặc ngành ưu đãi đặc biệt như ngành an ninh.
Ở quốc gia này, vào được đại học thì ra được như hơi chui vào ống thổi lửa. Có ngu như con bò vẫn có thể thành giáo sư tiến sĩ, huống hồ là con em nhà quan thì kế nghiệp làm quan. Cỡ không biết chữ như Út Trọc vẫn có thể lũng đoạn cả hệ thống kinh tế lẫn chính trị thì sợ gì ngu như bò?
Vì có chủ đích, nên tôi tin nếu không bị ba thầy giáo trẻ ở Hà Nội và dư luận lật tẩy, mọi sự sẽ êm ru và các quan từ nhớn đến bé đã ăn mừng chiến thắng. Quan chiến thắng dân!
Các vua chúa thời phong kiến có sống lại cũng phải vỗ đùi đánh đét mà khen: Tài thật! Tài đến là cùng! Tiên sư nhà sản!
Được gửi từ iPad của tôi
 
 

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập220
  • Hôm nay17,341
  • Tháng hiện tại447,674
  • Tổng lượt truy cập32,431,397
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây